svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งล่ารองเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมพวก 7 คน ธุดงค์ล่าสัตว์ป่าภูเขียว

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเร่งล่ารองเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมพวก 7 คน ธุดงค์ล่าสัตว์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ด้าน สำนักพุทธฯ จ.ชัยภูมิ ตั้งกรรมการสอบ

27 เมษายน 2567 นายกฤตภาส ไชยพรรณา นักวิชาการศาสนาชำนาญ สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้รุดเข้าพบ พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรายงานเหตุการดังกล่าว และขณะนี้ได้รายงานให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงทราบเบื้องต้นแล้ว เหลือแต่เพียงรอดูผลการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพระกลุ่มดังกล่าวกระทำผิดจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่ หลังจากนั้นถึงจะได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเบื้องต้นหาความจริงเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้เห็นข่าวทางสื่อต่างแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์เคยมีหนังสือแจ้งเตือนให้คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดทราบถึงข้อห้ามต่างๆ รวมทั้งการเข้าไปในเขตป่าสงวนที่จะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องดังกล่าวที่มีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดดังที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดเหตุดังกล่าวนั้น

ขณะนี้ทราบว่าพระรูปดังกล่าวอยู่ในช่วงหลบหนีอยู่ในป่าอยู่ในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องรอดูเหตุการณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางบ้านเมืองเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ โดยจะได้รายงานให้ผู้มีอำนาจส่วนกลางให้ทราบสาเหตุเบื้องต้นไปก่อน

เร่งล่ารองเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมพวก 7 คน ธุดงค์ล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ด้าน นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ฯเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้ตรวจพบจากจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณป่าลีภูแคน ทางทิศเหนือ ของหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่.5 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

จึงได้สั่งการให้นายทนงค์ กบขุนทด เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ชุดลาดตระเวนหาข่าวทราบว่าพรานป่าชุดดังกล่าวเป็นพรานป่าในพื้นที่ ต.นางแดง อ.หนองบัวแดง ที่เคยถูกทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับกุมดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาหลายครั้งแล้ว และส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของ ผศ.ดร.พระเดชพระคุณพระศรี สัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ที่หลบหนีอยู่ในขณะนี้

เร่งล่ารองเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมพวก 7 คน ธุดงค์ล่าสัตว์ป่าภูเขียว

สำหรับพระเณรลูกวัดห้วยหินฝน อ.ภักดีชุมพล เป็นพระที่มาจากต่างจังหวัด ได้เดินทางมาปฎิบัติธรรมภาษาบาลี และ พระเดชพระคุณพระศรี ได้ชักชวนพากันออกไปเดินธุดงค์ท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว กับลูกหลานที่เป็นพรานป่าในตำบลนางแดด ซึ่งพรานป่าดังกล่าวน่าจะไปยิงตัวกระรอก กระแต ตัวนิ่ม และอีเห็น มากินกัน และส่วนที่เหลือกินได้นำกลับออกมาจากป่า

นอกนั้นยังได้ไปพบซากวัวกระทิง ที่ตายอยู่ในป่าพระจึงได้ตัดอาเขาวัวกระทิงป่าใส่กระเป๋ากลับสงมาด้วยและขณะเกิดเหตุนายนายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ฯ จำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบังทำให้มีผู้วิ่งหลบหนีไปได้ ประกอบด้วย

1.ผศ.ดร.พระเดชพระคุณพระศรี สัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ
2.พระโน๊ต
3.สามเณรภูมิ
4.นายสุภชัย ก่อบุญ
5.นายชยาวัชร์ ก่อบุญ
6.นายช้วน คำปัด
7.นายบุญโฮม ภูมิมะนาว

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 ราย คือพระมหามนตรี พระที่มาจากกรุงเทพฯ และสามเณรอติคุณ วิ่งหลบหนีไม่ทันถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำจำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระจำนวน 7 ใบ หลังตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า 6 ชิ้นและ ซากเขากระทิง 0.1 กิโลกรัม ซุกซ้อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ หลังจากนั้นเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ

จึงได้ควบคุมตัวพระมหามนตรี และ สามเณรอติคุณ อายุ 18 ปี สังกัดวัดเลียบน้ำไหล ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเดินเท้าออกจากป่า มาทำบันทึกการจับกุมและตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.โนนเหม่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดี ในข้อหาร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,มีซากสัตว์ฯในครอบครอง

เร่งล่ารองเจ้าคณะจังหวัดฯ พร้อมพวก 7 คน ธุดงค์ล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่า ทราบ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คนมาดำเนินคดีโดยด่วน

หลังสอบสวนได้มีญาติโยมชาวอำเภอหนองบัวแดง เดินทางมายืนหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายออกไป

logoline