svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส. เลื่อนสั่งคดี ม.112 "ทักษิณ" ไป 29 พ.ค. เหตุผลสอบเพิ่มยังไม่เเล้วเสร็จ

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสูงสุด เลื่อนสั่งคดี ม.112 "ทักษิณ" ออกไปเป็นวันที่ 29 พ.ค.67 เหตุพนักงานสอบสวน สอบเพิ่มเติมยังไม่เเล้วเสร็จ

10 เมษายน 2567 จากกรณี "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 หรือ ม.112 โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานอัยการสูงสุด หรือ อสส. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนจะได้รับการประกันตัวไปวงเงิน 5 แสนบาท พร้อมทั้งนัดฟังคำสั่งในวันนี้ (10 เม.ย.นี้)

ล่าสุด เช้าวันนี้ (10 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดี ม.112  ไม่ได้เดินทางมาตามนัดหมายให้ไปรับฟังคำสั่งคดี มีเพียง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ เดินทางไปพบอัยการเท่านั้น
 

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวกรณีคดี ม.112 "ทักษิณ" ระบุว่า ภายหลังอัยการสูงสุดมีความเห็นให้สั่งสอบเพิ่มเติม และให้พนักงานสอบสวนส่งผลสอบเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เม.ย. แต่ปรากฏว่า จนถึงเย็นวานนี้ (9 เม.ย.) พนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น คดีจึงไม่อาจมีความเห็นและคำสั่งของอัยการสูงสุดได้ จำเป็นต้องเลื่อนไปฟังคำสั่งคดีนี้อีกครั้ง 29 พ.ค. 2567 เวลา 09.00 น.

“เหตุขัดข้องจากหน่วยงานราชการที่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะผลสอบเพิ่มเติมยังไม่มา จึงสั่งคดีไม่ได้” นายประยุทธ ชี้แจง

ส่วนวันที่ 29 พ.ค.67 อัยการสูงสุดจะสั่งคดีได้หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ที่ อัยการสูงสูด ขึ้นอยู่กับว่าผลการสอบสวนเพิ่มเติมจะมาครบถ้วนหรือไม่

  ย้อนที่มาของคดี ม.112 "ทักษิณ"  

คดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้ นัดฟังคำสั่ง อัยการสูงสุด ในคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนตามคำสั่งอัยการสูงสุด ในคดีนอกราชอาณาจักร นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 (ม.112) กรณีทักษิณให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน 

ในเวลาต่อมา ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น “มีความเห็นเห็นควรสั่งฟ้อง” เมื่อ 19 ก.ย. 2559 ตามที่พนักงานสอบสวนเสนอมา แต่เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนี อัยการสูงสุดจึงให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับและได้รับอนุมัติหมายจับโดยศาลอาญา 

ต่อมา อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เข้าแจ้งข้อกล่าวหาและข้อเท็จจริงทางคดีกับนายทักษิณ ขณะพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 เมื่อ 17 ม.ค. 2567 ซึ่งนายทักษิณให้การปฏิเสธ และทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ขอให้ทางคณะพนักงานสอบสวนได้มีการสอบสวนสำนวนใหม่ ทางอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม โดยมีอัยการจากสำนักงานการสอบสวนไปร่วมสอบสวนด้วย เเละนัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุดในวันนี้ (10 เม.ย.)

ต่อมาเมื่อ 19 ก.พ.67 พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำตัวนายทักษิณส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา อัยการเห็นควรให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายทักษิณ โดยวางหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีธนาคาร 500,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอื่น

logoline