svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเต่า" ออกหมายจับเพิ่ม "แก๊งตบทรัพย์อธิบดี" เผยเรียกพยานแล้วกว่า 10 ปาก

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กเต่า" คาดออกหมายจับเพิ่ม คดีเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว ภายใน 7-8 ก.พ.นี้ พร้อมออกหมายเรียกพยานไปแล้วกว่า 10 ปาก ยังไม่สรุปประเด็นบัญชีม้า

5 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว เพื่อวางแนวทางการสืบสวนขยายผล และติดตามความคืบหน้าของคดี หลังจากออกหมายจับและสามารถจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญไปแล้ว 4รายคือ นายศรีสุวรรณ นายยศวิรศ น.ส.พิมณัฏฐา และนายเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นต้วการสำคัญ และผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกไป

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า ในคดีอธิบดีกรมการข้าวจากการประชุม น่าจะประมาณ วันพุธที่ 7ก.พ. และพฤหัสที่ 8 ก.พ. จะออกหมายจับเพิ่มเติมได้ อย่างน้อย 1 คน เป็นคนในกลุ่มนี้ ที่มีพฤติการณ์ร่วมกัน และตัวเล็กกว่ากลุ่มผู้ต้องหา และขณะนี้ตำรวจได้ออกหมายเรียกพยานไปแล้วจำนวนมากเกินกว่า 10 ปาก ทั้งพลเรือน และข้าราชการ มีทั้งในกรมการข้าว และพยานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพราะเคสนี้มีหลายกรณีที่จะต้องมีหลักฐานเข้าสำนวนการสอบสวน เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องของโทษว่าบวกหรือลบในการกระทำความผิด 

ยังไม่สรุปประเด็นบัญชีม้า

ส่วนบัญชีม้า มีข้อมูลว่า สมัครใจที่จะเข้ามา ส่วนจะอยู่ในรูปผู้ต้องหาหรือพยานขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการก่อน ทั้งนี้ยังไม่ต้องมีการสอบภรรยาผู้ต้องหา เพราะเป็นเรื่องของพยานหลักฐาน และคดียังไม่จบยังต้องมีการสอบปากคำอีกหลายปาก ส่วนการให้การของผู้ต้องหาที่ให้ไปคำชี้แจง ภายใน 15 วัน ขณะนี้ยังไม่มีการทำคำชี้แจงกลับมาให้พนักงานสอบสวน

ยังไม่มีผู้เสียหายแจ้งความเพิ่ม

ขณะที่วงอื่นที่มีความเสียหายจำวนมาก ระดับ 90 ล้าน หรือ 100 ล้านบาท พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า มีผู้เสียหายเข้ามาหลายสาย และยืนยันว่าจะเดินทางมา แต่ก็ยังไม่มีใครเข้ามาให้ปากคำ ทั้งนี้ก็ส่วนผู้เสียหายก็อยากให้เข้ามาแจ้งความ แต่ก็ไม่ได้บังคับ เพราะถ้ามาก็จะทำให้เปิดคดีของวงใหม่ได้

และพยานหลักฐานที่มีของวงอื่นขณะนี้นั้น ถ้ามีการแจ้งความดำเนินคดี ตนเองยังเชื่อมั่นในพยานหลักฐาน ถ้าพยานหลักฐานเพียงน้อยนิด มีคำพูด มีการเรียกร้องก็ดำเนินคดีได้แล้วเช่นกัน แต่ปัญหาคือผู้เสียหายยังไม่เข้ามาแจ้งความ 

ส่วนมีตัวการที่ใหญ่กว่านายเอกลักษณ์หรือไม่ นั้น พล.ต.ตจรูญเกียรติ ระบุว่า การนำพยานหลักฐานเข้ามาร้อง ต่างคนบางคนต้องการตำแหน่งบางคนต้องการเงิน แนวทางการสืบสวนพอรู้ แต่พอสอบเข้าสำนวน ค่อนข้างที่จะยากนิดหนึ่ง

คาดใช้เวลา 2 เดือน สรุปสำนวนส่งอัยการ

และขณะนี้ผู้บัญชการตำรวจสอบสวนกลาง มีความเป็นห่วงเพราะคดีขยายวงกว้าง พยานหลักฐานที่จำนำเข้าสู่สำนวนต้องทำให้ทันส่งอัยการ เพราะ ปปป.มีกำลังพลน้อยมีคดีเยอะ จึงนำชุดสืบสวนสอบสวนเข้ามาช่วย โดยได้ตั้งรูปแบบคณะกรรมการสอบสวนเข้ามา มี พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผบช.ก. ที่ดูแลงานสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะฯ คาดว่า จะส่งสำนวนได้ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ2เดือน

และการสรุปสำนวนคดี ขณะนี้ ยังมีเวลาอีกเยอะ เพื่อทำพยานหลักฐานให้แน่นหนา และเราเก็บพยานหลักฐานมา 3-4เดือน โดยที่กลุ่มผู้ต้องหาไม่รู้ตัว ปล่อยไก่ ประมาทเลินเล่อ ทำกันเป็นประจำโดยไม่คิดว่ามีคนเข้ามาร้องมาสู้ และทำให้ทิ้งพยานหลักฐานไว้เยอะ

พร้อมยืนยันย้ำว่า คดีนี้ยังไม่มีใครโทรเข้ามาขอเคลียร์ ยืนยันแน่นอน ไม่มี สบายใจได้ อยู่ที่นี่โปร่งใสตรงไปตรงมาตามสโลกแกนของตำรวจสอบสวนกลาง

สำหรับกรณีที่ มีบุคคลนำข้อมูลของข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 คน ที่พบว่าเป็นคนให้ข้อมูลของกรมการข้าวกับกับนายเอกลักษณ์ หนึ่งในผู้ต้องหานั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า  ตนเองยังไม่เห็นหลักฐาน แต่ได้พูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เพราะเป็นพยานแวดล้อม โดยจะนำหลักฐานไปเข้าสำนวน ว่าแก๊งนี้มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดอย่างไร เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และเท่าที่ฟังมีแผนปทุษกรรมใกล้เคียงกัน

logoline