svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเต่า" สอบปากคำ "ตัวกลาง" แก๊งตบทรัพย์อธิบดี จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.ต.จรูญเกียรติ" สอบปากคำ "เอกลักษณ์" ตัวกลางขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ระบุ เตรียมออกหมายจับเพิ่มอีก ชี้ "เอก ปากน้ำ" มีข้อมูลลึกๆเยอะ หากใช้ถูกทางเป็นประโยชน์ประเทศ ส่วนกรณี "เจ๋ง ดอกจิก" สาบานไม่ใช่แก๊งตบทรัพย์ "บิ๊กเต่า" ยกมือบอก "สาธุ" เพราะเห็นใจ

1 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" และ น.ส.พิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ ตูน อดีตผู้สมัคร สส.อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ หลังถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจากอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน

ต่อมา ตำรวจได้บุกจับผู้ต้องหาร่วมขบวนการคนสำคัญเพิ่มอีก 2 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายเอกลักษณ์ วารีชล หรือ เอก ปากน้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เกี่ยวข้องกับการเรียกเอาทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าวและภรรยา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ตำรวจบุกจับอีก 2 ตัวการสำคัญ "แก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมข้าว"

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.
ล่าสุด พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) เข้าไปสอบปากคำ นายเอกลักษณ์ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้ในวันนี้ ซึ่งเป็นขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว นานกว่าครึ่งชั่วโมง ก่อนออกมาเปิดเผยว่า วันนี้จับขบวนการนี้ได้เพิ่มเติม 1 ราย จากเดิม 3 ราย รวมเป็น 4 ราย และวงนี้มีผู้ต้องหาประมาณ 5-6 คน โดยหลังจากนี้จะมีการออกหมายจับหรือออกหมายเรียก ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และที่จะออกหมายจับเพิ่มจะเป็นบุคคลที่อยู่ระดับล่างของ 4 คนที่ถูกออกหมายจับไปแล้ว

ส่วนนายเอกลักษณ์ ที่จับกุมตัวมาในวันนี้ ยังไม่ขอบอกรายละเอียด แต่เป็นคนหนึ่งที่มีความรู้ ความสามารถที่ควบคุมดูแลสถานการณ์ทุกอย่างได้ ส่วนขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว จะมีคนที่ใหญ่กว่านี้อีกหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า "ยังไม่เห็น"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าสอบปากคำบุคคลที่จับกุมในวันนี้ เป็นอย่างไรบ้าง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า ตนเองก็เข้าไปให้กำลังใจ เพราะมองว่าเขาเป็นคนเก่งและสามารถควบคุมดู และควบคุมสถานการณ์ประคองสถานการณ์ได้ดี และมองว่าคนนี้ถ้าใช้งานให้เป็นประโยชน์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

"ผมไม่คุยกับเขาเพราะเขาเป็นคนเก่ง ผมบอกว่าถ้าประกันตัวมาแล้วผมขอไปคุยด้วย และผมอยากขอคุยหลังไมค์ดีกว่า" รอง ผบช.ก. กล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จากการสอบปากคำ นายเอกลักษณ์ ให้การเป็นประโยชน์อย่างไรบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า พูดไปคำสองคำก็รู้ว่าเขาจะพูดอะไร เราเลยไม่คุย เราเจอคนเก่ง เราคนไม่เก่ง เราก็ต้องถอยมาและคงจะขอคุยกับเขานอกรอบ ถ้าประกันตัวไปผมขอไปคุยด้วยนะ ผมว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับเรามากกว่า ถ้าเขายอมให้ข้อมูลเราเราจะทำประโยชน์อะไรได้เยอะ

ส่วนที่ว่าเก่ง เก่งอย่างไร พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า เขาเป็นคนที่สามารถบริหารจัดการอะไรได้ดี ถ้าเอาความรู้ความสามารถไปใช้ในทางที่ถูกในการตรวจสอบหน่วยงานของรัฐ การทุจริตต่างๆ ตรงนี้ก็เอาทำประโยชน์ได้ แต่ถ้าเอามาทำเรื่องส่วนตัวมันพลิกกัน ควรเอามาเป็นประโยขน์และตรวจสอบข้าราชการทุจริตดีกว่า ซึ่งเราจะทำต่อ” และคนคนนี้มีข้อมูลเยอะ ที่อาจจะทำให้ไปจับข้าราชการที่ไม่ดีได้ด้วย

และเขามีข้อมูลลึกๆเยอะ ที่มีประโยชน์ซึ่งเราต้องการข้อมูลเหล่านี้มาทำประโยชน์ ตนเองเลือกใช้เฉพาะที่เป็นประโยชน์ แต่ตนเองไม่ได้ชมเชยคนเก่งที่ทำผิด แต่อยากคุยข้อมูลเท่านั้น

"ถ้าไม่เก่ง คุมตาศรีไม่อยู่ คุณศรีต้องฟังเขา"

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับด้วยว่า นายเอกลักษณ์ คอนเน็กชั่นดี คนรู้จักเยอะ ส่วนเรื่องเส้นสายมีหรือไม่ ตนไม่อยากรู้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  บอกอีกว่า หลังจากนี้จะขอให้ดูวงอื่น เพราะวงอื่นอาจจะมีตัวใหญ่ โดยเป็นผู้เสียหายรายอื่น อยู่ระหว่างการเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และเป็นวงที่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับวงอธิบดีกรมการข้าว มีมูลค่าที่ถูกตบทรัพย์หลักสิบล้าน จนเกือบร้อยล้าน และวงอื่น ก็มีการทำเป็นขั้นเป็นตอน แบ่งหน้าที่กันทำ อย่าง "เจ๋ง ดอกจิก" ที่ออกมาพูดวันนี้ เดิมเป็นคนร้องเรียน และแปลงร่างมาเป็นคนเคลียร์ แต่ในที่สุเก็ไปแบ่งเค้กกัน

ส่วนวงอื่น เป็นวงการรัฐหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า มีหลายเรื่องที่ทยอยเข้ามา อยากให้เข้ามาเร็วๆ แต่ก็ไม่บังคับ สะดวกเมื่อไรก็เข้ามา ซึ่งเป็นวงเงินเยอะกว่านี้มาก และผู้ต้องหาเป็นกลุ่มเดียวกัน
"เจ๋ง ดอกจิก" ควง "การ์ตูน" แถลงยันไม่เกี่ยวข้องแก๊งรีดทรัพย์
นักข่าวถามถึง กรณีที่ นายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก ออกมาบอกว่าจะไล่ฟ้องทั้งหมดนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกว่า ก็ขอบคุณคุณเจ๋ง ที่ยอมรับว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขั้นเป็นความจริง จะเป็นประโยขน์กับเขาหรือเป็นโทษก็ยังไม่รู้เลย และให้กำลังใจคุณเจ๋งในการต่อสู้กันไป พร้อมย้ำว่า ตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐาน ถ้าไม่มั่นใจคงไม่จับศรีสุวรรณ

เมื่อถามอีกว่า วันนี้ คุณเจ๋ง ออกมาถือพาน สาปแช่ง เจ้าหน้าที่เลยนะ จังหวะนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยิ้ม พร้อมกับ ยกมือพนมขึ้น แล้วพูดว่า "สาธุ ก็เป็นกำลังใจคุณเจ๋ง" ที่สาธุเพราะเห็นใจเขา และตนเองกลับเห็นใจคุณตูน และบรรดาภรรยาคนทั้งหลายที่เข้ามายั่งเกี่ยวกับคนพวกนี้ เพราะตนเชื่อว่าเขาไม่ได้ชั่ว แต่ไหลเข้ามาสู่วงจรอุบาทว์ และเขาจะพาลโดนไปด้วย ตนสงสารผู้หญิงมากกว่า

ส่วนที่นายเจ๋ง แถลงข่าว พาดพิง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ นั้น มองว่า เขาก็พูดไปอย่างนั้น กรณีเป็นหัวหน้าอยากให้จบก็ให้ไปเคลียร์กันให้จบ คงไม่ได้มาถามเคลียร์อย่างไร

logoline