svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กก้อง" มั่นใจมีหลักฐานแน่น เอาผิดแก๊งตบทรัพย์อธิบดี

27 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช” มั่นใจมีหลักฐานแน่นหนา เอาเอาผิดแก๊งพี่ศรีตบทรัพย์อธิบดี เผยทั้ง 3 คน ปฏิเสธข้อกล่าวหา ขอทำคำให้การชี้แจงรายละเอียดส่งมาภายใน15วัน ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

27 มกราคม 2567 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก. ) กล่าวถึงการจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ว่า เรื่องนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2566 ที่มีการแจ้งเรื่องมา ซึ่งมีหลักฐานอยู่พอสมควร โดยกลุ่มผู้กล่าวหาแจ้งว่าผู้ต้องหามีการเรียกรับเงิน 

ซึ่งประมาณวันที่ 4 มกราคม 2567 กลุ่มผู้กล่าวหาได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนจนได้พยานหลักฐานพอสมควร จึงขออนุมัติหมายจับจากศาล ซึ่งศาลอนุมัติให้ออกหมายจับและดำเนินการจับกุมเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)

\"บิ๊กก้อง\" มั่นใจมีหลักฐานแน่น เอาผิดแก๊งตบทรัพย์อธิบดี

ส่วนทั้ง 3 คน มีความสัมพันธ์กันอย่างไร เท่าที่ดูบางครั้งมีการไปแถลงข่าวร่วมกันในหลายครั้งหลายหน ส่วน น.ส.พิมณัฏฐา คาดว่าจะเป็นคนสนิทของนายเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งเท่าที่ตนเองทราบทั้ง 3 คน มีความสัมพันธ์กันพอสมควร ทั้งเรื่องของเส้นทางการเงินและคลิปเสียง

ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปแล้ว ทั้ง 3 คน ให้การปฏิเสธ และจะขอทำคำชี้แจงเป็นรายงานส่งมาในวันหลัง และยังไม่ให้การเมื่อวานนี้ ส่วนกรอบเวลาที่จะต้องทำคำชี้แจงมาเมื่อใด โดยหลักการจะต้องไม่เกิน 15 วัน ส่วนการขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน และให้สอบถามผู้ที่รับผิดชอบในคดีนี้ โดยหลักฐานที่มีนั้นมีมากพอสมควร

ส่วนที่มีการระบุว่ามีการนำซองเงินโยนทิ้งนั้น พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า จะให้การอะไรก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่มีนำส่งอัยการไปศาล ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งกับผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงาน

"พิธา" ชี้ปมพี่ศรีตบทรัพย์ ให้ว่าไปตามกฎหมาย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่หลังได้รับเชิญร่วมงานสนทนางานอาร์ตเชียงราย ถึงประเด็นนี้ โดยส่วนตัวคิดว่านายศรีสุวรรณ ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองตามข้อกล่าวหา กระบวนการก็มีอยู่แล้ว เข้าใจว่านายศรีสุวรรณได้รับการประกันตัว คงเข้าสู่กระบวนการสิทธิเข้าถึงทนาย และต่อสู้ทางกฎหมาย ต้องเสมอภาคกัน และว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย 

“แต่สิ่งที่สำคัญคือมีการกล่าวหาขึ้นมา มีสิทธิเข้าถึงการประกันตัว และสิทธิในการเข้าถึงทนาย หวังว่าคุณศรีสุวรรณ จรรยา จะได้รับความยุติธรรม และได้รับสิทธิตามหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อต่อสู้ข้อกล่าวหา ที่เป็นข้อหาเกี่ยวกับเรื่องรีดเงินอธิบดีกรมกรข้าว เข้าใจว่าได้รับการประกันตัวไปแล้ว กระบวนการยุติธรรม มันยุติธรรมจริง ก็ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมได้มีโอกาสได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง” นายพิธา กล่าว  

"ธรรมนัส" สั่งสอบ ปม "ศรีสุวรรณ" ตบทรัพย์อธิบดีกรมข้าว

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้น เกี่ยวกับการขู่รีดไถเงินอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินแล้ว  ซึ่งเรื่องนี้ ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน ทั้งเรื่องของการขู่รีดไถข้าราชการ และการทำงานของราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เรื่องนี้อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรถูกต้องว่าไม่ตามนั้น ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

"ผมขอย้ำว่า เรื่องการทำงานของราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯต้องโปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบเสมอ อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรถูกต้องว่าไม่ตามนั้น ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย" ร.อ. ธรรมนัส กล่าว

 

 

logoline