svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "ศรีสุวรรณ" หลังถูกจับเสียเอง ฐานเรียกเงินอธิบดีฯแลกไม่ร้องเรียน

ทำความรู้จัก "ศรีสุวรรณ" หลังถูกจับเสียเอง ฐานเรียกเงินอธิบดีฯแลกไม่ร้องเรียน โดย ปปป.-ป.ป.ช. นำกำลังเข้าจับเมื่อช่วงบ่ายวันนี้

"ศรีสุวรรณ จรรยา" หรือ พี่ศรีนักร้องเรียน สึกจากร่มกาสาวพัสตร์ กลับมาได้ไม่นาน กลายเป็นข่าวดังทันที เมื่อเวลา 15.00น. วันนี้(26 ม.ค.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่  บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3  จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการนักเคลื่อนไหวหรือนักร้องเรียน ข่มขู่เรียกเงินเจ้าหน้าที่รัฐแลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ 

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่าได้ถูก นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือ นักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท

สำหรับ เจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา นายพีระพันธุ์ จะพาเข้ามอบตัวต่อไป

 

ทำความรู้จัก \"ศรีสุวรรณ\" หลังถูกจับเสียเอง ฐานเรียกเงินอธิบดีฯแลกไม่ร้องเรียน

Nation Story ทำความรู้จัก พี่ศรี หรือ นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่เหล่าสื่อมวลชนใช้เรียกขาน เขาถูกขนานนามว่า เป็น นักร้อง(เรียน) ที่ปรากฏชื่อบนสื่ออย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษ ร้องเอาผิดทั้งฝั่งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ด้วยความเชื่อที่ว่า "การตรวจสอบจะทำให้สังคมดีขึ้น"

เปิดประวัติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นชาว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก 

  • จบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวังทองพิทยาคม
  • จบ ปวส.ด้านเกษตร จากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเกษตรพิษณุโลก 
  • จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
  • ปริญญาโทรัฐศาสตร์ มหาวิทยารามคำแหง 
  • ปริญญาโท ด้านสิ่งแวดล้อมจากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
  • ปริญญาเอก ด้านการจัดการนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

แรงบันดาลใจในการช่วยเหลือคน

"ศรีสุวรรณ" มองเห็นและซึมซับมาตั้งแต่เด็ก จากภาพที่บิดามักไปขึ้นศาล เพื่อช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่เป็นประจำทั้งที่จบเพียงชั้น ป.4 และในขณะศึกษาระดับปริญญาตรี ได้เป็นนายกองค์การนักศึกษา โดยได้นำแรงบันดาลใจจากพ่อของเขามาช่วยเหลือคนอื่น ด้วยการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือชาวบ้าน นำชาวบ้านหน้ามหาวิทยาลัยประท้วง ขับไล่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่มาดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาและชาวบ้าน

ทำความรู้จัก \"ศรีสุวรรณ\" หลังถูกจับเสียเอง ฐานเรียกเงินอธิบดีฯแลกไม่ร้องเรียน

กระทั่งจบการศึกษาจึงเข้าไปทำงานเป็น เอ็นจีโอ สังกัด มูลนิธิเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและรณรงค์ด้านสังคมมาตลอด ขณะเดียวกันก็ช่วยงานที่สภาทนายความ ทำคดีสิ่งแวดล้อม ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญๆ หลายคดี เช่น คดีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ, คดีสารตะกั่วห้วยคลิตี้ ผลงานชิ้นโบว์แดง คือ กรณีร้องขอให้ศาลปกครองสั่งระงับการขยายโรงงาน 76 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ชื่อของ "ศรีสุวรรณ" ปรากฎอยู่ในหน้าสื่อเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2540 ในฐานะรองเลขาธิการมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ก่อตั้งโดย พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. โดยคดีสิ่งแวดล้อมแรกที่ศาลปกครองมีคำตัดสิน เมื่อปี 2549 เมื่อศาลตัดสิน ขสมก. แพ้คดีกรณีปล่อยให้รถเมล์เสื่อมสภาพวิ่งปล่อยควันพิษ มาจากการ มูลนิธิป้องกันควันพิษฯ ที่มีนายศรีสุวรรณ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงคนสำคัญ ร้องเรียน

นอกจากนี้ "ศรีสุวรรณ" ยังโดดเข้าสู่ถนนการเมือง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งในฐานะนายทะเบียนและรองหัวหน้าพรรครักษ์ถิ่นไทย ระหว่างปี 2545-2546 เมื่อลงสมัครเป็น ส.ว. กทม. ในปี 2557 ก็พ่ายการเลือกตั้งอีก

ปี 2550 "ศรีสุวรรณ" กับเพื่อนร่วมกันก่อตั้ง "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" ซึ่งถือเป็นองค์กรที่สร้างชื่อให้กับนายศรีสุวรรณ จากคดีสำคัญ ๆ อาทิ คดีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และคดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยเขามักใช้ชื่อองค์กรนี้เคลื่อนไหวประเด็นสิ่งแวดล้อม แต่ถ้าเป็นประเด็นการเมืองมักเคลื่อนไหวในนาม "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" ซึ่งก่อตั้งมาในปี 2552

เฉพาะปี 2565 ร้องเรียนเกือบ 60 เรื่อง

ในปี 2565 นี้ "ศรีสุวรรณ" เดินหน้าร้องเรียนให้มีการตรวจสอบครอบคลุมทั้ง การทุจริต การละเว้นปฏฺิบัติหน้าที่ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ผิดจริยธรรมสงฆ์ ตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง รวมถึงการร้องเรียนกรณีหมิ่นสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งสิ้นเกือบ 60 เรื่องแล้ว เช่น

  • ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเอาผิด "อธิบดีปศุสัตว์" "รมว.เกษตรฯ" "รมว.พาณิชย์" กรณีปล่อยราคาหมูและไข่แพง 
  • ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการประมูลท่อส่งน้ำ อีอีซี 2.5 หมื่นล้าน 
  • ยื่นฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุขและคณะ สั่งระงับจัดซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์" เพราะสงสัยว่ามีพิรุธ
  • เดินทางไป กสทช.คัดค้านควบรวมทรูและดีแทคส่อผูกขาด และขัดต่อกฎหมาย 
  • ร้องกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)แจ้งความเอาผิด ม.112 ไทยเวียตเจ็ท" กรณีปล่อยแคมเปญวันเมษาหน้าโง่ (April Fools' Day) "น่าน-มิวนิค"
  • ร้อง กกต.สอบ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ทำป้ายหาเสียงโดยอ้างว่า เอาไปดัดแปลงเป็นกระเป๋าได้ เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ 
  • ร้อง กกต.สอบพรรคเพื่อไทยถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำ และชี้นำหรือไม่  

ทั้งนี้หากรวมนับตั้งแต่ เป็นนักร้อง(เรียน) นับเป็น ร้อยเรื่องทีเดียว และ เรื่องที่ร้องเรียนศาลได้พิจารณาตามที่ "ศรีสุวรรณ" ร้องหลายคดี 

โดยผลงานที่เด่นชัด คือ กรณีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย “ยุบพรรค” อนาคตใหม่ จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค แถลงข่าวตอนหนึ่งบอกว่า ได้ปล่อย “เงินกู้” ให้แก่พรรคอนาคตใหม่ยืม รวม 191.2 ล้านบาท

โดย กกต. ได้สอบสวนและส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาวินิจฉัยว่า การกู้เงินดังกล่าวของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 72 กรณีรายได้ของพรรคชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

สุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากให้ “ยุบพรรค” อนาคตใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการกู้เงินดังกล่าวไม่ชอบด้วย พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ทำให้ นายธนาธร, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ต้องถูก “ตัดสิทธิทางการเมือง” และไปจัดตั้ง “คณะก้าวหน้า” ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ยังมีกรณีการถือครองใบ ภทบ.5 ของนักการเมือง โดยเฉพาะ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โดน ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง และส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า “ปารีณา” ผิดจริยธรรมจริง และให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ในที่สุด

ทำความรู้จัก \"ศรีสุวรรณ\" หลังถูกจับเสียเอง ฐานเรียกเงินอธิบดีฯแลกไม่ร้องเรียน

นี่คือเรื่องราวบางส่วนของผู้ชายที่ชื่อ ศรีสุวรรณ จรรยาหรือ พี่ศรี ชาย เจ้าของฉายา นักร้อง(เรียน) เบอร์หนึ่งของประเทศ