svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งถอนประกัน "บุ้ง ทะลุวัง" ผิดเงื่อนไขคดี 112 พร้อมจำคุกฐานละเมิดศาล

ศาลอาญากรุงเทพใต้สั่งถอนประกัน "บุ้ง ทะลุวัง" ฐานผิดเงื่อนไขคดี 112 พร้อมให้จำคุก 1 เดือน กรณีปะทะเจ้าหน้าที่ รปภ. ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล ด้าน "หยก" โดนออกหมายจับเพื่อให้มารับฟังคำตักเตือน ส่วน "ตะวัน" รอด

26 มกราคม 2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ได้นัดฟังคำสั่งกรณี ตำรวจ สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอศาลให้มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง" แกนนำกลุ่มทะลุงวัง จำเลยในคดี ม. 112 กรณีทำโพลเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอด "นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์" สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน ศาลยังนัดฟังคำวินิจฉัยคดีละเมิดอำนาจศาลของ "บุ้ง เนติพร" และ "เสน่ห์ สังคม" กรณีกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล เป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ ป้องกันตัวด้วยการใช้ดิ้ว หรือ กระบองเหล็กยืดหด ตีเข้าที่บริเวณข้อศอกจนเกิดอาการบาดเจ็บ แพทย์ต้องทำการรักษาและเย็บ 4 เข็ม 

ด้าน น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส หรือ ทนายทราย ซึ่งทนายความประจำตัวของ ทานตะวัน และเนติพร กล่าวว่า วันนี้ (26ม.ค.) มีสองคดี คือ คดีที่จะอ่านคำสั่งถอนประกัน และคดีละเมิดอำนาจศาล ตอนนี้รอให้ศาลตัดสิน ผลจะออกมาไม่เกินเที่ยงของวันนี้

ขณะที่ น.ส.ทานตะวัน จำเลย ม.112 กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ได้มีความคาดหวังและไม่ได้กังวลในกระบวนการยุติธรรม เพราะที่ผ่านมา ตนเจออะไรหลายอย่าง ตั้งแต่ตนเองไปทำโพลสอบถามความคิดเห็น แต่ถูกถอนประกันเข้าคุก แม้จะออกจากบ้านไปซื้อกับข้าว ก็ต้องขออนุญาตศาล สุดท้ายก็ต้องตัดสินใจถอนประกันตัวเอง เพื่อยืนยันในสิทธิการประกันตัวของเพื่อนหลายคน ตนฝากคนในสังคมและฝากคนในกระบวนการยุติธรรมว่า ให้มีการพัฒนาที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ 

ส่วน น.ส.เนติพร กล่าวว่า ตนก็ไม่เคยคาดหวังในกระบวนการยุติธรรมไทยอยู่แล้ว ถ้าวันนี้ผลในการตัดสินออกมา เพราะเกิดจากกรณีการไปเรียกร้องให้ถอดถอน นายเนาวรัตน์ แต่กลับถอนประกันตน ปกป้องผู้มีอำนาจ ประเทศไทยก็แสดงชัดแล้ว ตั้งแต่กรณีนายมงคล หรือ บัสบาส ที่ถูกตัดสินจำคุก ม.112 ถึง 50 ปี ประเทศไทยก็ไม่ควรที่จะคาดหวังไปเป็นคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติ ที่จะมีการเลือกเร็วๆ นี้ 

"ตนเองเป็นลูกผู้พิพากษา ปกติได้เห็นความปกติของความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนเยอะ มันเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงออกมาเรียกร้อง ซึ่งอยากให้มองที่เนื้อหาที่ออกไปเรียกร้อง อย่าไปมองว่าพวกเราก้าวร้าว อยากให้มองว่าเราทำเพื่อสังคมไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง เพราะอยากได้ประเทศที่ดี" น.ส.เนติพร กล่าว

 

สำหรับบรรยากาศบริเวณศาลวันนี้ ได้มีประชาชนและเพื่อนสนิทของจำเลยทั้งสองคน เดินทางมาให้กำลังใจและได้มอบดอกกุหลาบรวมถึงผักบุ้ง เป็นกำลังใจให้จำเลยทั้งสองก่อนขึ้นฟังคำตัดสินด้วย

ขณะที่ ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. "นายกฤษฎางค์ นุตจรัส" ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าศาลมีคำสั่งถอนประกัน น.ส.เนติพร เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขจากการชุมนุม และปรากฏหลักฐานเป็นภาพถ่ายว่าเป็นบุคคลที่ไปพ่นสีธงสัญลักษณ์เบื้องสูง แม้ว่าขณะนั้นจะใส่หน้ากาก โดยศาลเชื่อว่าเป็นบุคคลเดียวกัน และในส่วนของ น.ส.ทานตะวัน ยังไม่มีเหตุให้เพิกถอนการประกันจึงให้ยกคำร้อง 

นอกจากนี้ ในส่วนคดีละเมิดอำนาจศาลที่มีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในบริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลเห็นว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำไปตามหน้าที่ ตัว น.ส.เนติพร แม้ไม่ได้ปีนเข้าไป แต่ไปกระชากคอเสื้อทำให้เจ้าหน้าที่ศีรษะกระแทกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล ลงโทษจำคุก 1 เดือน

ส่วน น.ส.หยก เยาวชนที่ปีนรั้วเข้าไปเนื่องจากยังเป็นเยาวชน ศาลเลยให้ตักเตือน แต่เนื่องจากวันนี้ น.ส.หยก ไม่ได้มาศาล จึงออกหมายจับเพื่อให้มาฟังคำพิพากษาที่ให้ตักเตือน ซึ่งวันนี้ตนได้ถาม น.ส.เนติพร ถึงแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ โดย น.ส.เนติพร ได้แจ้งว่าจะไม่ยื่นประกันตัวใหม่หรือขออุทธรณ์ในวันนี้

อนึ่ง คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากจำเลยทั้งสองคน ได้ร่วมกับสมาชิกจัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2566 บริเวณหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอนนายเนาวรัตน์ พ้นศิลปินแห่งชาติ เนื่องจากไม่ยอมเสนอชื่อ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขณะนั้น ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อดำรงตำแหน่งนายกฯ

ก่อนที่ต่อมา ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 ซี่งศาลได้ไต่สวนรับคำร้อง พร้อมนัดฟังคำสั่งว่าจะเพิกถอนประกันตัวในวันที่ 25 ธ.ค. 2566 หรือไม่ ทว่า เมื่อถึงวันดังกล่าว ปรากฏว่า "บุ้ง ทะลุวัง" เกิดอาการปวดท้อง จึงไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่งศาล ทำให้ศาลได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ 26 ม.ค. 2567