svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน!! จำคุกตลอดชีวิต"เสี่ยแป้ง นาโหนด"คดีสังหารเจ้าพนักงานเมื่อปี 62

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลชั้นต้นจังหวัดพัทลุงพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต "เสี่ยแป้ง นาโหนด" พร้อมพวก คดีร่วมกันพยายามสังหารเจ้าพนักงานเมื่อปี 62 ขณะที่ "พี่ชาย-ทนาย" น้อมรับคำตัดสิน ย้ำอยู่การตัดสินใจจะเข้ามอบตัวหรือไม่

25 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพัทลุงได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขตามที่ อ . 175/2565 ซึ่งมีจำเลยทั้งหมด 5 คน โดยมีอัยการจังหวัดพัทลุงเป็นโจทก์ยื่นฟ้องโดย 1 ใน 5 ผู้ต้องหานั้น คือ "นายเชาวลิต ทองด้วง" หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อายุ 37 ปี

โดยวันนี้ (25ธ.ค.) ได้มีทนายชัช ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ และคณะทนายใจดี พร้อมด้วย นายกษิดิ์ชาติ ทองด้วง พี่ชาย "เสี่ยแป้ง นาโหนด" เข้าร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดพัทลุงศาลพิพากษาลงโทษฐานร่วมกันมีอาวุธปืนของผู้อื่น พกพาไปในสถานบริการและที่สาธารณะ ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ร่วมกันช่วยเหลือผู้อื่นไม่ต้องรับโทษ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และข้อหาสุดท้ายเป็นโทษที่มีอัตราหนักสุด คือ ร่วมกันพยายามฆ่าผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

อย่างไรก็ตาม ศาลได้พิพากษาลงโทษสูงสุดให้จำคุกจำเลยทั้ง 5 ตลอดชีวิต โดยคดีดังกล่าวศาลจังหวัดพัทลุงได้นัดคำพิพากษา เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ผู้ต้องหาในคดี อยู่ระหว่างการหลบหนี จึงได้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเป็นวันที่ 25 ธ.ค. 2566 
 

สำหรับคดีดังกล่าว นายเชาวลิต ตกเป็นจำเลยคนที่ 5 โดยมีผู้ต้องหาร่วมกันทั้งหมด 9 คน และศาลพิพากษาตัดสินคดีไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 66 ไปแล้ว 4 ราย โทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตเช่นกัน โดยคดีนี้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2562 ที่ร้านแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ หมู่ 4 ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข พท.2038 ต.ปรางหมู่ อ.เมือง จ.พัทลุง 

ทั้งนี้ ภายหลังฟังคำพิพากษาทนายชัชวาลย์  บุรุงวงศ์ ซึ่งเป็นทนายความของจำเลย กล่าวว่า น้อมรับคำพิพากษา และก็จะทำหน้าที่ทนายความให้กับเสี่ยแป้ง ต่อไป ที่จะต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์หรือฎีกา แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับตัวเสี่ยแป้งเองว่าจะกลับเข้ามาต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์หรือฎีกาหรือไม่อย่างไร

ส่วนคดีปล้นผู้ต้องหาก่อนหน้านี้ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลไปแล้ว ต้องรอฟังคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ ส่วนในคดีนี้ทางเสี่ยแป้งก็ต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง ขณะนี้ทนายได้ร่างคำอุทธรณ์ไว้ให้ก่อน และขอขยายเวลาไว้ก่อน และตั้งแต่รับหนังสือร้องเรียนจากเสี่ยแป้ง มาจนถึงวันนี้ยังไม่ได้พบหรือเจอตัวเสี่ยแป้งโดยตรง

ขณะที่นายกษิดิ์ชาติ พี่ชายเสี่ยแป้ง กล่าวว่า ขอน้อมรับในคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยเสี่ยแป้งจะออกมามอบตัวหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเขาเอง และอยากฝากถึงน้องชายรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อที่จะต่อสู้ขอความเป็นจริงให้ตัวเองต่อไป

ตร.เร่งประสานตำรวจสากลรวบตัวส่งกลับไทย

ขณะที่ "พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง" โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดถึงการติดตามจับกุมนายเชาวลิต หลังจากที่ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกมาระบุว่าหลบหนีอยู่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ตำรวจเจ้าของพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการประสานข้อมูลร่วมกับกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทราบข้อมูลรายละเอียดของคดีของเสี่ยแป้ง เพื่อส่งเรื่องไปยังตำรวจสากลในการขอหมายแดงติดตามจับกุมตัวเสี่ยแป้ง

 

"การติดตามจับกุมเสี่ยแป้งนั้น หากทางการไทยรวบรวมข้อมูลทราบที่หลบซ่อนตัวของเสี่ยแป้งแล้ว และส่งเรื่องไปยังตำรวจสากล ก็ขึ้นอยู่กับประเทศนั้นๆ จะดำเนินการจับกุมตัวหรือไม่ หรือ เพิกถอนวีซ่า หรือ ไม่จับกุมตัวเลยก็ได้ เป็นสิทธิ์ของประเทศนั้น แม้ทางการไทยทำตามระบบในการส่งเรื่องขอหมายแดง แล้วก็ตาม" โฆษก สตช. ระบุ 

 

ส่วนกรณีที่ล่าสุดศาลชั้นต้นจังหวัดพัทลุง พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเสี่ยแป้ง ในคดีทำร้ายเจ้าหน้าที่เมื่อปี 2562 อาจทำให้เสี่ยแป้ง ไม่กล้าเข้ามอบตัวนั้น แม้ศาลจะตัดสินคดีนี้ แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากคดีที่หลบหนีออกจากเรือนจำ เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่แล้วในการเร่งติดตามจับกุมเสี่ยแป้ง มาดำเนินคดีตามกฎหมาย
 

logoline