svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่อ"รู้ตัว"แป้ง นาโหนด"หนีกบดานประเทศเพื่อนบ้านเตรียมประสานจับตัว

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ"รู้ตัวแล้ว"เสี่ยแป้ง นาโหนด"หลบหนีอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมประสานจับตัวส่งกลับ ขณะที่กองการต่างประเทศ ตร. รอเอกสารหมายจับ ก่อนติดต่อโปลิศสากลช่วยรวบตัว

21 ธันวาคม 2566 สำหรับความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัว "นายเชาวลิต ทองด้วง" หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อายุ 37 ปี ผู้ต้องขังหลบหนีออกจากโรงพยาบาลนครศรีธรรมราช ขณะเข้ารับการรักษาตัว โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค. 2566 

ล่าสุด "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังที่ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ได้มีการยืนอัดคลิปและติดรั้วลวดหนาม ซึ่งพบว่าเป็นรั้วกั้นระหว่างแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ที่ มีพื้นดินติดกัน ไม่ใช่หมู่เกาะ หรือมีทะเลขวางกั้นระหว่างประเทศทางใต้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการประสานกับผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย โดยประสานผ่านทางกองการต่างประเทศ และตำรวจสากล ให้มีการออกหมายแดงดำเนินคดีกับเสี่ยแป้ง ไม่ใช้วิธีนำกำลังเข้าไปจับ แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ประเทศเพื่อนบ้านดำเนินการเอง 

  

ส่วนการที่เสี่ยแป้งออกมาระบุจะเข้ามอบตัวหากมีการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ให้ความเป็นธรรม เชื่อได้หรือไม่ นั้น ส่วนตัวเชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง กับคำพูดดังกล่าว แต่ทางตำรวจมีตัวเชื่อม หรือบุคคลที่ไว้ใจสามารถติดต่อกับเสี่ยแป้งได้ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ เพราะยังไม่รู้ว่าเสี่ยแป้ง อยู่จุดไหนของประเทศเพื่อนบ้าน

 

"หลังปีใหม่ 2567 ทางตำรวจเชื่อมั่นว่าจะมีความชัดเจน และจะมีการประสานให้เสี่ยแป้ง เข้ามอบตัว ที่ผ่านมาทางทีมสืบสวนสามารถดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ให้การช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ในการหลบได้ทั้งหมด ส่วนปัจจุปันที่เสี่ยแป้ง ยังหลบหนีอยู่ได้ จะมีใครที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ หรือเป็นท่อน้ำเลี้ยงอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ข้อมูลตรงนี้ชุดสืบสวนมีข้อมูลอยู่แล้ว  ดังนั้น หากพบว่าเป็นบุคคลก็จะดำเนินคดีทั้งหมดโดยไม่ละเว้นแน่นอน" ผบ.ตร. ระบุ

ขณะที่ "พล.ต.ต.สุระพันธุ์ ไทยประเสริฐ" ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบก.ตท.) เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ ถึงการออกประกาศตำรวจสากลสีแดง (หมายแดง) ว่า ขณะนี้กองการต่างประเทศ ยังไม่ได้รับเอกสาร หมายจับ จากพนักงานสอบสวนเจ้าของพื้นที่ที่มีการออกหมายจับ จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสี่ยแป้ง หลบหนี

ทั้งนี้ ทางคณะพนักงานสอบสวนในพื้นที่จะต้องจัดส่งเอกสาร มายังกองการต่างประเทศ จากนั้นกองการต่างประเทศ จะตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ แล้วจะส่งเรื่องไปยังตำรวจสากล ตามรูปแบบคำร้อง ที่กำหนดเป็นระบบของตำรวจสากลว่า ต้องมีข้อมูลเอกสารอะไรบ้าง ซึ่งคดีนี้เป็นคดีอาญาทั่วไปที่สาธารณะชนมีการรับทราบว่าเสี่ยแป้ง กระทำความผิดแล้วหลบหนี ไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอประสานการจับกุมตัวมาดำเนินคดี 
 

"หากเอกสารจากพนักงานสอบสวนที่ส่งมายังกองการต่างประเทศครบถ้วน ก็สามารถส่งการออกประกาศตำรวจสากลสีแดง ไปยังประเทศที่เสี่ยแป้ง หลบหนีไปอยู่ในประเทศนั้นๆได้ทันที แต่ขณะนี้ กองการต่างประเทศ กำลังรอเอกสารหลักฐานหมายจับ จากพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้อยู่เพื่อประสานตำรวจสากลในการติดตามจับกุมตัวต่อไป" พล.ต.ต.สุระพันธุ์ กล่าว

logoline