svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปทส. ลุยทลายแหล่งค้าซากเสือ ผ่านเฟซฯ ยึดของกลางเพียบ เร่งขยายผลต่อ

ตำรวจ ปทส. ทลายแหล่งขายซากเสือ ผ่านเฟซบุ๊ก กลางเมืองปทุมธานี รวบผู้ต้องหา พร้อมยึดของกลาง กว่า 500 รายการ หลังแกะรอยตามที่อยู่จากที่อยู่ผู้ส่งพัสดุ เร่งส่งตรวจดีเอ็นเอหาที่มา และขยายผลถึงผู้รับซื้อทุกราย

29 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) แถลงผลจับกุม นายกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาวจังหวัดแพร่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา ค้า และมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี 
ตำรวจ ปทส. ลุยทลายแหล่งค้าซากเสือ ผ่านเฟซฯ ยึดของกลางเพียบ เร่งขยายผลต่อ
พร้อมของกลาง ซากหนังเสือโคร่งเต็มตัวขนาด 3 ถึง 4 เมตร ซากหนังเสือโคร่งชิ้นส่วนต่างๆ จำนวน 163 ชิ้น ซากเสือดาวจำนวน 108 ชิ้น ซากหนังเสือดำอีก 133 ชิ้น ซากเสือเมฆจำนวน 77 ชิ้น และซากเสือไฟอีกจำนวน 19 ชิ้น รวมกว่า 500 รายการ

ตำรวจ ปทส. ลุยทลายแหล่งค้าซากเสือ ผ่านเฟซฯ ยึดของกลางเพียบ เร่งขยายผลต่อ
พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า หลังตำรวจสืบทราบว่า บ้านพักหลังดังกล่าวเป็นที่เก็บซากสัตว์จำนวนมาก เพื่อเตรียมส่งขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตำรวจได้ทำการล่อซื้อซากหนังเสือ จนสามารถระบุที่อยู่ และตัวผู้ครอบครอง ตามที่อยู่จัดส่งตามพัสดุ ก่อนรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด

ซึ่งตำรวจใช้เวลาสืบสวน ผู้กระทำความผิดรายนี้ โดยการล่อซื้อซากหนังเสือไฟ ที่โฆษณาขายผ่านช่องเพจเฟซบุ๊ก มาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับพัสดุ และตรวจสอบได้ว่าเป็นซากเสือจริง จึงตรวจค้นจับกุมได้ผู้กระทำความผิด และของกลางจำนวนดังกล่าว

โดยผู้ต้องหา ให้การว่า รับซากเสือมาจากพ่อค้าคนกลาง อีกทอดหนึ่ง ก่อนนำไปขาย และลักลอบค้าสัตว์ป่ามานานกว่า 2 ปี แล้ว โดยเคยถูกดำเนินคดีในข้อหา ค้าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตมาก่อนแล้ว แต่กลับไม่เข็ดหลาบ ก่อนมาถูกจับได้ในครั้งนี้ ซึ่งซากหนังเสือโคร่งตัวนี้ จะขายอยู่ในราคา 40,000 ถึง 50,000 บาท ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี

ตำรวจ ปทส. ลุยทลายแหล่งค้าซากเสือ ผ่านเฟซฯ ยึดของกลางเพียบ เร่งขยายผลต่อ
ส่วนแหล่งที่มาของซากเสือที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ทางตำรวจจะส่งต่อให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีอุปกรณ์ และความเชี่ยวชาญในการตรวจพิสูจน์หาพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ เพื่อให้ทราบว่า ซากเสือทั้งหมดถูกลักลอบนำมาจากธรรมชาติ หรือตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ในประเทศ หรือไม่

แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ซากเสือดังกล่าวจะถูกลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมตรวจสอบร่องรอยว่า ตายผิดธรรมชาติ หรือไม่ เนื่องจากในซากเสือมีร่องรอยบาดแผล เพื่อพิสูจน์ทราบแหล่งที่มาว่า ได้มาจากในประเทศ หรือถูกลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากการตรวจสอบแหล่งที่มา และผู้ลักลอบค้าซากสัตว์ป่าแล้ว ตำรวจเตรียมที่จะขยายผลไปถึงผู้ซื้อตามรายชื่อที่ถูกจัดส่งตามพัสดุของผู้กระทำความผิดในอดีต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ส่วนผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ ถูกดำเนินคดีในข้อหา ค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีศาลจังหวัดปทุมธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป