svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“เสี่ยแป้ง” แฉตัวละคร คนหักหลัง คดีชิงตัวผู้ต้องหา ยกพวกเป็นสิบ คุกคนเดียว!

ย้อนรอย ปฐมบทคดี“แป้ง นาโหนด”ชิงตัวผู้ต้องหา อาฟเตอร์ช็อกวงการยุติธรรมไทย หลังแหกคุกมาแฉ“ตัวละคร”ที่หักหลัง หลอกให้ยกพวกไปเป็นสิบ แต่สุดท้ายต้องติดคุกเพียงคนเดียว

สั่นสะเทือน กระบวนการยุติธรรมไทย เมื่อ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ปล่อย 2 คลิป แจงปมแหกคุก ยืนยันไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี รายละเอียดที่ออกมาแฉ พาดพิงทั้งตำรวจและอัยการ ทำให้ถูกสั่งฟ้องเพียงคนเดียว ทั้งที่มีคนร่วมก่อเหตุนับสิบคน ถูกแจ้งข้อหา 7 คน หนึ่งในนั้นเป็นถึง "อัยการ"

อัยการเอ (นามสมมติ) แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยถึงการสั่งฟ้องคดีดังกล่าว ว่า คดีของ "เสี่ยแป้ง" หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง เมื่อปี 2562 เป็นคดีพยายามฆ่าตำรวจ ภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง และคดีพยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง 

สำหรับ กระบวนการในชั้นอัยการ ตั้งแต่ระดับจังหวัด จนถึง รองอธิบดีภาค 9 มีความเห็น "สั่งไม่ฟ้อง" แต่อัยการผู้ทำคดีนี้เล่าว่าหลังอ่านสำนวนแล้วเกิดข้อขัดแย้งจึงสั่งสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากมีข้อเท็จจริงในสำนวนที่พิรุธหลายข้อ โดยพบว่า ตำรวจนายที่ถูกอุ้มในขณะนั้น ไม่ยอมชี้ตัวผู้ต้องหา

เมื่อสืบประวัติลึกลงไปอีกพบว่า ตำรวจ ภาค 8 ที่เคยจับ นายเชาวลิต หรือ "เสี่ยแป้ง" เมื่อปี 2560 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช แต่ไม่ยอมชี้ตัวผู้ต้องหา ทั้งที่เคยเห็นหน้าและรู้จักกัน 

อัยการเอ มองว่า มีข้อพิรุธที่เหมือนเตรียมการกันมาก่อน เพื่อที่จะไม่ชี้ตัว จึงได้ให้มีการสอบสวนเพิ่ม กระทั่งในเวลาต่อมาได้ตัดสินใจ สั่งฟ้องผู้ต้องหาคือ "เสี่ยแป้ง" และ "นาย จ." ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ อีก 5 คน ไม่มีพยานหลักฐานที่สามารถโยงถึงตัว จึงสั่งไม่ฟ้อง
เสี่ยแป้ง ออกมาปล่อย 2 คลิป แฉถูกหักหลัง คดีชิงตัวผู้ต้องหา จนต้องติดคุกคนเดียว

ย้อนคดี "เสี่ยแป้ง" บุกชิงตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด
เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2562 เหตุการปล้นชิงตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด มีตำรวจจาก สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ถูกช่วยเหลือลำเลียงส่ง รพ.ควนขนุน

ภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.ควนขนุน และชุดสืบสวน บก.ภ.จว.พัทลุง ได้ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 คน ข้อหาร่วมกันปล้น และพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน

ความชัดเจนของคดีในช่วงดังกล่าวไม่แน่ชัดนัก กระทั่ง 2 คลิปของ "เสี่ยแป้ง" ออกมาแฉ ได้ฉายภาพเหตุการณ์ให้แจ่มชัด สั่นสะเทือนกระทบวนการยุติธรรมอย่างยากจะหลีกเลี่ยง

เนื้อหาที่ "เสี่ยแป้ง" พูดไว้ในคลิประบุว่า "ขอยอมตายเสียดีกว่า หากจะให้มอบตัว โดยที่พวกพ้องที่ร่วมก่อเหตุไม่ถูกดำเนินคดี" พร้อมย้ำว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการพิจารณาคดีของศาล ไม่ได้รับการประกันตัวเพียงคนเดียว ทั้งที่โดยข้อหาเกี่ยวกับคดีปล้นและอาวุธปืนเท่านั้น 

ขณะที่ "นาย จ." คนที่เขาไปช่วยและยิงตำรวจบาดเจ็บ ได้รับการประกันตัว ทั้งที่ถูกข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่

ยิ่งไปกว่านั้น อีก 5 คน คือ "อัยการ บ." "ประธาน ต." "ดาบ ต." "จ.ส.อ. ส." และพ่อของนาย จ. อัยการกลับสั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่เป็นผู้ร่วมวางแผนในการปล้นและเป็นต้นเหตุที่แท้จริง

สิ่งสำคัญทั้งหมดเป็นคนลวงให้ "เสี่ยแป้ง" ไปโดยอ้างว่า "นาย จ." ถูกกลุ่มค้ายาอุ้มตัวไป!!
"เสี่ยแป้ง" แหกคุกหนี ขณะเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ก่อนปล่อยคลิปแฉ

เปิดเหตุการณ์วันชิงตัว "นาย จ." ผู้ต้องหาคดียาเสพติด
รายละเอียดแฉแหลกของ "เสี่ยแป้ง" ทั้ง 2 คลิป มีความสอดคล้องกับ อดีตตำรวจชุดจับกุม ซึ่งได้นำเปิดภาพ "นาย จ.” วันที่ถูกจับกุม มาเปิดเผยกับสื่อฯ พร้อมยืนยันว่า ขฯะชิงตัวผู้ต้องกา "เสี่ยแป้ง" ออกปากตัดพ้อกลุ่มที่มาด้วยกันว่า "อัยการ บ." หักหลัง วางแผนให้ชิงตัวประกันที่ถูกอุ้ม ไม่คิดว่าเป็นการจับกุมของตำรวจ หากรู้จะไม่มาอย่างแน่นอน

พ.ต.ท.วีระศักดิ์ คงเพชร อดีต ผบ.ร้อย ตชด.434 พัทลุง หนึ่งในชุดจับกุม "นาย จ." เล่าอีกว่า ตำรวจได้จับกุม นายอัตชัย (สงวนนามสกุล) เครือข่าวยาบ้าพื้นที่สุราษฎร์ธานี ซึ่งในมือถือพบหลักฐานการซื้อขายยาเสพติด และพบว่ากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากันกับ "นาย จ." ทวงเงินค่ายาบ้ายาบ้า จำนวน 17 เป้ รวม 850 มัด คิดยาบ้ามัดละ 15,600 บาท รวมเป็นเงิน 13,260,000 บาท โดยมีการจ่ายเงินไปแล้ว 2.9 ล้าน ค้างจ่ายอยู่อีก 10,360,000 บาท

ตำรวจขยายผลการจับกุมทันที โดยให้ นายอัตชัย โทรไปเจรจากับ "นาย จ." หากไม่นำเงินมาจ่าย ให้นำยาบ้ามาคืน ซึ่งมีการบัทึกภาพและเสียงในขณะโทรติดต่อไว้ทั้งหมด จากนั้นจึงไปจับกุมตัว "นาย จ." ได้ที่บ้านในจ.พัทลุง

จากนั้น "นาย จ." ยอมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ด้วยการโทรหาคนที่นำยาเสพติดทั้งหมดไปฝากไว้ เพื่อให้นำยาเสพติดมาส่งให้เจ้าหน้าที่ แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี 

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงในจุดนี้ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ ระบุว่า คนที่ "นาย จ." โทรไปหาคือ "อัยการ บ." โดยนัดหมายกันในพื้นที่ ต.นาขยาด อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
เสี่ยแป้ง นาโหนด
"แป้ง นาโหนด" โผล่ชิงตัวประกัน พร้อมทีมร่วม 20 คน
เมื่อถึงเวลานัดหมาย ปรากฎรถตู้ปริศนา 1 คัน รถกระบะสีดำอีก 2 คัน มาประกบหน้าทีมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากนั้นมีชายฉรรจ์เกือบ 20 คน ทุกคนใส่หมวกไอ้โม่ง ถือปืนลงจากรถ แสดงตัวว่าเป็นตำรวจจับยาเสพติด 

จากนั้น "แป้ง นาโหนด" สอบถามจนทราบว่าไม่ใช่การอุ้ม แต่เป็นการจับกุมโดยตำรวจ ถึงกับพูดขึ้นมาว่า "อ้าวเป็นตำรวจจริงๆเหรอ ไหนเอาบัตรตำรวจมาดู"

ตำรวจชุดจับกุมจึงแสดงบัตรให้ดู เสี่ยแป้งตอนนั้น พูดกลางวงกับ "นาย จ." ว่า..

"ไหนลูกพี่มึง บอกว่าเป็นโจรมาชิงตัวมึงไป อัยการ บอกว่า โจรจับมึงไป  ถ้ากูรู้ว่าเป็นตำรวจ กูไม่มาหรอก ทำไมหลอกกูแบบนี้" 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตอนนั้น ไม่เป็นในจให้กับตำรวจชุดจับกุม "นาย จ."  ที่หนีลงจากรถตำรวจชุดจับกุมเข้ามาอยู่ฝั่งพวกที่มาช่วย โดยมี "ประธาน ต." "จ่าติ๊ก" รวมอยู่ด้วย ซึ่ง นาย จ. เข้าไปแย่งปืนตำรวจชุดจับกุมและจะยิงใส่ตำรวจ แม้ว่า เสี่ยแป้ง จะห้ามไว้
พ.ต.ท.วีระศักดิ์ คงเพชร อดีตตำรวจชุดจับกุม "นาย จ."
พ.ต.ท.วีระศักดิ์ ระบุถึงเหตุการณ์ขณะนั้นว่า เสี่ยแป้ง บอกว่า มึงอย่ายิงตำรวจ ถ้ามึงยิง มึงมีเรื่องกับกูแน่ เขาเป็นตำรวจจริง

แต่ นาย จ. ไม่ฟังยิงใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บที่ขา ก่อนที่ เสี่ยแป้ง และพวกจะหลบหนีไป ส่วน นาย จ.และนายอัตชัย ก็ได้ขึ้นไปอีกคัน โดย นาย จ. นำโทรศัพท์มือถือของตัวเองและมือถือที่ตำรวจบันทึกการจับกุมเอาไปด้วยทั้งหมดไปด้วย 

เรื่องราวจาก 2 คลิป และ คำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ ค่อนข้างตรงกันว่า กลุ่มคนที่มาชิงตัว นาย จ. และ นายอัตชัย ไป "เสี่ยแป้ง" โดยมี "อัยการ บ." โทรศัพท์ให้ เสี่ยแป้ง พร้อมทีมงานเข้าไปช่วยเหลือ โดยไม่ได้มีการบอกความจริงว่า นาย จ. ถูกตำรวจจับกุมขยายผลเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด 

ขบวนการดำเนินคดีตั้งแต่การทำสำนวนของ"ตำรวจ" และ การพิจารณาสั่งฟ้องโดย "อัยการ" กำลังตกเป็นจำเลยของสังคมอย่างไม่ต้องสงสัย ล่าสุดอัยการสูงสุด ได้ออกมาสั่งวิเคราะห์สำนวน กรณีสั่งไม่ฟ้อง "อัยการ บ."

ขณะที่ รมว.ยุติธรรม "ทวี สอดส่อง" สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หลัง "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อัดคลิปแฉ รับสะเทือนกระบวนการยุติธรรม ยันไม่มีตั้งธงหวังเก็บให้เป็นศพ

ต้องจับตาว่า แรงสั่นสะเทือนที่ "เสี่ยแป้ง" แหกคุกออกแฉ ขอความเป็นธรรม จะเขย่าขบวนการยุติธรรมมากเพียงใด อาฟเตอร์ช็อกนี้ จะกระทบไปถึงใครกันบ้าง??
...อีกไม่นานคงได้รู้กัน!!

ชมคลิป เสี่ยแป้ง แฉตัวละครร่วมชิงตัวผู้ต้องหา

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งไล่ล่า "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อย่างต่อเนื่อง