svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“เซียนฮง” แจ้ง ตร.ไซเบอร์ หยุดการแอบอ้าง หวั่นมูลค่าลงทุน สูญนับร้อยล้าน

15 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เซียนฮง” นักลงทุนชื่อดัง แจ้งตำรวจ สอท.1 โดนแอบอ้าง ให้คำแนะนำการลงทุน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ชี้ ยังคงมีการหลอกลวง สูญเงินนับสิบล้าน แม้มีคดีความขึ้นศาลภูเก็ต จึงตัดสินใจแจ้งตำรวจไซเบอร์ หวั่นความสูญเสียอาจถึงร้อยล้านบาท

15 พฤศจิกายน 2566  ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์  นายสถาพร งามเรืองพงศ์ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นนักลงทุนที่รู้จักกันในนาม "เซียนฮง" พร้อมนายสุนิรันด์ แก้วเจริญ ทนายความ เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ หลังถูกแอบอ้างให้ประชาชนร่วมลงทุนสร้างความเสียหายแก่เหยื่อที่หลงเชื่อสูญเงินไปหลายล้านบาท

นายสถาพร ระบุว่า เริ่มจากเมื่อปีที่แล้ว ตนพบแฟนเพจเฟซบุ๊กทำปลอม โพสต์ชักชวนประชาชนลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท หลังปรึกษาทนายความ จึงเดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองภูเก็ต (สภ.เมืองภูเก็ต) ต่อมาอีก 5-6 เดือน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต แจ้งให้ตนเข้าปากคำ หลังมีผู้เสียหายแจ้งว่า มีการนำรูปตนไปใช้ในกลุ่มไลน์ หลอกให้ลงทุนธุรกิจประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า - รถสปอร์ต ซึ่งทราบว่าผู้เสียหายในครั้งนั้นสูญเงินไปแล้ว 18 ล้านบาท

“เซียนฮง” แจ้ง ตร.ไซเบอร์ หยุดการแอบอ้าง หวั่นมูลค่าลงทุน สูญนับร้อยล้าน


จากนั้นอีกครึ่งปี ศาลภูเก็ต ส่งหมายเรียกมาให้ตนไปสอบปากคำเพิ่มเติมในฐานะพยาน

นายสถาพร ระบุอีกว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ทราบว่ามีมิจฉาชีพนำภาพส่วนตัวไปโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ก และไอจี พร้อมระบุข้อความว่า จะแนะนำหุ้นทุกวันๆ ละ 3 ตัว ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตการลงทุน ไม่สามารถสอนได้  ตนและทนายความ จึงเดินทางมาแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่แอบอ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเมื่อปีก่อน พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 150,000 บาท

“เซียนฮง” แจ้ง ตร.ไซเบอร์ หยุดการแอบอ้าง หวั่นมูลค่าลงทุน สูญนับร้อยล้าน

“ตนไม่อยากให้มีผู้เสียหายต้องหลงเชื่อมิจฉาชีพเหล่านี้อีก หากความเสียหายยังเกิดขึ้นอีก เชื่อว่า ความสูญเสียจะสูงถึง 100 ล้านบาท” เซียนฮง ระบุ


ด้านทนายความ ระบุ ตนได้นำพยาน หลักฐานเป็นข้อความการสนทนาในกลุ่มไลน์ ซึ่งมีการใช้ชื่อ-นามสกุลจริงของลูกความ มีการนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กและมีการชักชวนเหยื่อที่หลงเชื่อเข้าไปในกลุ่มไลน์ปิด ซึ่งจะมีหน้าม้าคอยแชทสนทนาในไลน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เสียหาย บางครั้งติดต่อกับผู้เสียหายโดยตรง หรือส่งต่อให้กับไลน์ผู้หญิงรายหนึ่ง ซึ่งแอบอ้างเป็นลูกศิษย์ของลูกความ คอยแนะนำการลงทุน พร้อมการันตีได้ผลตอบแทนสูง 

“เซียนฮง” แจ้ง ตร.ไซเบอร์ หยุดการแอบอ้าง หวั่นมูลค่าลงทุน สูญนับร้อยล้าน

"ลูกความของตน ยืนยัน ไม่ได้ใช้รูปภาพโปรไฟล์ไลน์เป็นภาพส่วนตัว หรือภาพครอบครัว รวมถึงไม่เคยชักชวนให้มีการลงทุนแบบนี้" นายสุนิรันด์ ระบุ

เบื้องต้น ตำรวจไซเบอร์ โดยพล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1(ผบก.สอท.1) มอบหมายพนักงานสอบสวน ลงบันทึกปากคำ พร้อมรวบรวมข้อมูล พยาน หลักฐาน เพื่อดำเนินการในส่วนอื่นๆ ต่อไป

อีกทั้งฝากประชาสัมพันธ์​ว่า ขณะนี้ สอท. กำลังรณรงค์ให้มีการยืนยันตัวตนเพื่อเป็นการป้องกันถูกนำรูปภาพไปแอบอ้าง หลอกลวงประชาชน จึงฝากเตือนประชาชนว่า แพลตฟอร์มต่างๆ หากเป็นบุคคลสำคัญให้สังเกตว่าจะมีการยืนยันตัวตน เป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า เพื่อเป็นการคัดกรองว่าบุคคลดังกล่าวเป็นตัวจริง

“เซียนฮง” แจ้ง ตร.ไซเบอร์ หยุดการแอบอ้าง หวั่นมูลค่าลงทุน สูญนับร้อยล้าน

logoline