svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระพยอม" ติงรูป AI พระสงฆ์เล่นดนตรีประกอบบทสวด ชี้ เอามาหยอกล้อเล่นกลายเป็นสนุกเกินไป

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" ติงโซเชียลลงรูป AI พระสงฆ์ 6 รูปเล่นดนตรีประกอบคาถาบทสวด ชี้ เอามาหยอกล้อเล่นกลายเป็นสนุกเกินไป ทำให้หลักของความสงบกลายเป็นเพลิดเพลินหรรษา แนะ ใจก็อย่าชอบเกินไป เพราะคนไม่ชอบก็มี

10 พฤษภาคม 2567 จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง นำภาพ AI พระสงฆ์ 6 รูป ตั้งวงดนตรี ตีกลองชุด เล่นกีต้าร์ เปิดเพลงประกอบคาถามงคลจักรวาลทั้ง 8 ทิศแบบ Metal มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ถึงความเหมาะสมหรือไม่เป็นจำนวนมาก

 

ผู้สื่อข่าวเดินทาง ไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ "พระพยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่าเหมาะสมหรือไม่

พระพยอม กล่าวว่า ภาพ AI เป็นเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดไว้ว่า ต่อไปโลกนี้วัฒนาการทางเทคโนโลยีจะนำไปสู่ความพินาศการทางศีลธรรม จะทำให้เลอะเลือนสนุกสนาน บทสวดที่แท้จริงเป็นบทสรุปพระเอามาหยอกล้อเล่นกลายเป็นสนุกเกินไป ทำให้จากสิ่งที่เป็นหลักของความสงบกลายเป็นความสนุก เพลิดเพลินหรรษา การร้องรำทำเพลงชนิดที่ไม่เป็นข้าศึกต่อกุศลดั้งเดิม ตอนนี้เริ่มทำเป็นข้าศึกอกุศลเป็นบาปมากขึ้นเป็นสนุกมากขึ้น ตามยุคสมัยแห่งรสนิยม แต่ก็มีคนชื่นชอบ คนไม่ชอบก็จะติเตียน ขอให้อยู่กันแบบใครทำไม่ถูกใจ ต้องรับให้ได้คนที่ชอบ ใจก็อย่าชอบเกินไปเพราะคนไม่ชอบก็มี แล้วเราก็จะอยู่กันได้กับสิ่งที่มาเล่นมาทำทุกอย่างมันมีมากขึ้นทุกวันขอให้อยู่อย่างสงบ
 

logoline