svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

09 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ใบเฟิร์น" เน็ตไอดอล ถูกตำรวจสืบนครบาล รวบตัวกลางห้างดัง ย่านจตุจักร หลังโพสต์ชักชวน ร่วมลงทุนร้านตัดผม ทำเล็บ ที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนหายเข้ากลีบเมฆ มีเหยื่อหลงเชื่อไม่ต่ำกว่า 40 ราย ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท เจ้าตัวอ้าง แค่ธุรกิจมีปัญหา พยายามทยอยคืน ไม่คิดหลบหนี

9 พฤศจิกายน 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.ธนากร อ่อนทองคำ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว, พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ พร้อมเจ้าหน้าที่ สืบนครบาล, ตำรวจ PCT 5 ร่วมกับ พ.ต.ท.เกียรติศักดิ์ ผัดก๋า รอง ผกก.สส.สภ.สันกำแพง จว. เชียงใหม่ ร่วมบูรณาการกำลังร่วมจับกุม น.ส.มณฑิรา อินทร์สุวรรณ หรือ “ใบเฟิร์น” อายุ 31 ปี  ชาว จ.ลำพูน ผู้ต้องหา ตามหมายจับ 2 หมายจับ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


1.หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ จ.997/2566 ลงวันที่ 5 ต.ค. 66 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” (สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่)

2.หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ จ.1073/2566 ลงวันที่ 26 ต.ค. 66 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” (สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่)

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

จากพฤติการณ์ หลอกลวงให้ลงทุน “ร้านตัดผมและร้านทำเล็บ” โดยมีเหยื่อหลงเชื่อร่วมลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ราย ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

โดย น.ส.มณฑิรา เป็นหญิงสาวมีรูปร่างหน้าตาที่ดี เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงจากออกรายการทีวีต่างๆ ถ่ายแบบ เป็นอินฟลูเอนเซอร์ โปรไฟล์ IG ของเธอ จึงมีผู้ติดตามกว่า 120,000 คน และในเฟสบุ๊คของเธอ ยังมีการโพสต์ภาพคู่กับรถหรูและดาราผู้มีชื่อเสียงอีกหลายๆ คน สร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี

ช่วงต้นปี 2566 นางมณฑิรา โพสต์เชิญชวนให้ร่วมลงทุน เป็นหุ้นส่วนการทำร้านตัดผมและทำเล็บ พร้อมการเสนอแพ็กเกจต่างๆ ยอดปันผลขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ลงทุน ซึ่งมีเหยื่อหลงเชื่อและตัดสินใจโอนเงินไปร่วมลงทุน น.ส.มณฑิรา

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

แต่เมื่อผู้ร่วมลงทุน พบความผิดปกติ ตั้งแต่สัญญาที่พิมพ์มาให้เซ็นแบบผิดๆ ถูกๆ หลายครั้ง มีการบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินปันผล เริ่มติดต่อยาก ปฏิเสธตอบข้อความ อ้างว่างานเยอะจนช่วงปลายมิถุนายน เธออ้างกับเหยื่อว่า บริษัทถูกยักยอกเงิน ทำให้ไม่มีเงินมาคืนให้กับผู้ร่วมลงทุน ก่อนหลบหน้า หนีหายเข้ากลีบเมฆไป

ภายหลัง บรรดาเหยื่อที่ร่วมลงทุนกับเธอ ทยอยเข้าแจ้งความ กระทั่งมีการออกหมายจับ จำนวน 2 หมายจับ พล.ต.ต.ธีรเดช จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ “สืบนครบาล และ PCT 5” ร่วมเป็นทีมสืบสวนจนได้รับเบาะแสว่า น.ส.มณฑิรา ควงหนุ่มอยู่ตามศูนย์การค้าฯในพื้นที่ จ.กรุงเทพ จึงตระเวนกระจายกำลังกว่า 5 วัน กระทั่งวันที่ 8 พฤศจิกายน ชุดสืบสวนที่แฝงตัวอยู่ตามห้างได้พบ น.ส.มณฑิรา กำลังเดินหาซื้อชุดว่ายน้ำกับหนุ่มชาวต่างชาติ ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ในเขตจตุจักร จึงเข้าแสดงตัวและจับกุมตัวเธอได้

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

ในชั้นจับกุม น.ส.มณฑิรา หรือ “ใบเฟิร์น” ให้การรับสารภาพ โดยระบุ หลังจบการศึกษา ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยภาคเหนือ มีการเปิดร้านทำเล็บ ใน จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเข้ากรุงเทพมาได้เป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว แต่ไม่ได้เป็นการหลบหนี ในทางคดีตนเปิดร้านทำผม-เล็บ อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเห็นว่ามีรายได้ดี จึงได้มาร่วมลงทุนร่วมกัน ร้านกู๊ดคัด โดยร่วมลงทุนรายละ 50,000-1,000,000 บาท และเปิดรับลงทุนร่วมรับจำนำของ จากนั้นนำไปขายเพื่อนำเงินมาแบ่งกัน

แต่ช่วงหลังกำไรน้อยมาก และซื้อสินค้ามาขายไม่ค่อยได้ ทำไห้ไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ร่วมลงทุน ส่วนร้านทำผมเนื่องจากหาช่างไม่ได้ และลูกค้าน้อย ทำให้ไม่มีเงินจ่ายให้กับผู้ร่วมลงทุน ตอนนี้ตนพยายามหาซื้อของแบบซื้อมาขายไป หวังว่าถ้ามีเงิน จะนำไปทยอยคืนให้กับผู้เสียหาย

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน


หลังจับกุมตัว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พร้อมนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า “เรายังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ และจะมีการขยายผลการจับกุม ซึ่งจากข้อมูลที่ได้วิธีการที่ผู้ต้องหารายนี้ใช้หลอกลวงนั้น เริ่มจากการสร้างโปรไฟล์ให้มีความน่าเชื่อถือ ถ่ายภาพคู่รถหรู หรือดาราผู้มีชื่อเสียงคนอื่นๆ จากนั้นการหลอกลวงจึงทำได้ไม่ยากนัก จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนยุคใหม่ว่า การร่วมลงทุนในโลกออนไลน์นั้นมีความเสี่ยง เพราะในปัจจุบันเหล่ามิจฉาชีพจะแฝงตัวอยู่ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก การตรวจสอบความน่าเชื่อถือจากโปรไฟล์ในโลกออนไลน์นั้น ยังไม่เพียงพอ จะต้องศึกษาหรือปรึกษาผู้มีความรู้ทางด้านการลงทุนให้ดีก่อน เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ 

รวบ “ใบเฟิร์น เน็ตไอดอล” หลอกลงทุนร้านทำเล็บ เสียหายกว่า 10 ล้าน

ส่วนเหล่ามิจฉาชีพทางออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการระดมปราบปรามผู้กระทำผิดทางออนไลน์อยู่ตลอด ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ฉะนั้นผู้ที่ยังทำหรือคิดจะทำขอเตือนว่า มันไม่คุ้มได้คุ้มเสีย เมื่อได้ลงมือก่อเหตุแล้วและมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วยังไงก็ต้องถูกจับกุม เพียงแต่จะช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง

logoline