svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

03 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจร ย่านธุรกิจกรุงเทพ ถนนสาทร วิทยุ ย้ำแก้ปัญหาจราจรทั้งระบบ พร้อมจับมือหน่วยงานอื่นทำงาน เร่งบังคับใช้กฎหมาย สร้างความมั่นใจให้ประชาชน ด่านตั้งตามปกติ เรื่องส่วยต้องไม่มี อุบัติเหตุต้องลดลงอย่างจริงจัง

3 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานจราจร พร้อมด้วย พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รรท.รอง ผบช.น. ที่รับผิดชอบงานจราจร, พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิต รรท.ผบก.จราจร และ พ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ รรท.ผบก.น.6 ร่วมกันลงตรวจสภาพการจราจรในพื้นที่ธุรกิจหลัก หรือ CBD ของกรุงเทพมหานคร ในเส้นสาทร วิทยุ เป็นหลัก เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นจริง

โดยลงพื้นที่หน้าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาหลักที่มีผู้ปกครองเดินทางมาส่งบุตรหลานบนถนนสาทรใต้ ต่อเนื่องสะพานตากสินที่ข้ามมาจากฝั่งธนบุรีได้ แต่ก็พบว่า สน.ยานนาวา ได้ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองช่วยกันอำนวยการดูแลบุตรหลานและประชาชนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

จากนั้น ได้ไปตรวจสภาพการจราจรบริเวณแยกสาทร-สุรศักดิ์ และแยกวิทยุ ตรวจเยี่ยมให้กำลังตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ มอบกาแฟกระป๋อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานและได้เดินทางต่อไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) เพื่อรับฟังสรุปปัญหาการจราจรทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังได้มอบหมายให้รับผิดชอบดูงานจราจรทั้งประเทศ ได้รับรายงานถึงปัญหาการจราจรต่างๆ มาแล้ว วันนี้จึงตัดสินใจลงพื้นที่ด้วยตัวเอง และต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน พ่อแม่ ครู ผู้ปกครอง ผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ซึ่งการจราจร เป็นหนึ่งในปัญหาหลักของประเทศที่ตำรวจต้องร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ 

ตนได้สั่งให้สำรวจสภาพทางกายภาพ ปัญหาภูมิประเทศที่ส่งผลต่อการจราจร ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น พื้นผิวการจราจรที่ขรุขระ เป็นหลุม เป็นบ่อ แล้วประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ร่วมกันช่วยกันแก้ไขปัญหา 

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.เปรียบเทียบปรับเป็นพินัย ที่ออกมาเพื่อให้สอดคล้องและคุ้มครองสิทธิของประชาชน บรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งวันนี้ตนจะเข้าพบศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรโณ ประธานกรรมการว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำข้อหารือ องค์ความรู้ มาทำความเข้าใจกับตำรวจจราจรในสัปดาห์หน้า 

เพื่อให้ลูกน้องมีความเข้าใจ มีความมั่นใจ เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันว่าการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อการจัดการจราจร จัดระเบียบสังคม ต้องไม่ทำเพื่อหวังเงินค่าปรับหรือเงินรางวัล เพราะด่านคือตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่น เห็นด่านต้องวิ่งเข้าด่าน เพราะเขามั่นใจในความปลอดภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

ในเรื่องสถิติอุบัติเหตุที่ต้องลดลงอย่างมีนัยนะสำคัญ ไม่ใช่การทำตัวเลข ที่ผ่านมา ในพื้นที่ช่วยกันทำงานดีอยู่แล้ว และวันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เตรียมการ โดยเฉพาะแผนในเทศกาลลอยกระทง เทศกาลปีใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว

สิ่งสำคัญ คือ การสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมาย สร้างวินัยจราจร ต้องเร่งดำเนินการ เช่น การรณรงค์ให้สวมหมวกกันน็อค การรณรงค์เมาไม่ขับ เรื่องฟุตบาท ทางเท้าต่างๆ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ เป็นการสนองตอบต่อนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

สุดท้าย ในการตรวจเยี่ยมพื้นที่ในช่วงบ่าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินทางไปโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเยี่ยม ส.ต.อ.นฤพล สมจิตต์ ผบ.หมู่ ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดี/ทางพิเศษ ที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนบน ถ.วิภาวดีรังสิต ระหว่างยืนปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัยในเส้นทางเสด็จฯ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจสภาพจราจร ย่านธุรกิจเมืองกรุง ย้ำแก้ปัญหาทั้งระบบ

logoline