svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” คุมเข้มสถานทูตอิสราเอล ตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กโจ๊ก เผยมาตรการคุมเข้มสถานทูตอิสราเอล - อเมริกา - อิหร่าน พร้อมประสานการข่าวสันติบาล - ตม. เข้มงวดการเดินทางเข้าประเทศ ด้าน ผบก.น.5 มั่นใจความปลอดภัย แม้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลุ่มเคลื่อนไหว

18 ตุลาคม 2566  จากกรณีกลุ่ม Free Palestine ประกาศจัดกิจกรรมประณามอาชญากรรมระดับโลกของยิวไซออนิสต์ รัฐเถื่อนอิสราเอล ในการกดขี่ชาวปาเลสไตน์มาตลอด 75 ปี โดยมีการนัดรวมตัวที่สถานทูตอิสราเอล ในวันที่ 21 ตุลาคม นี้

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงมาตรการการดูแลความปลอดภัยสถานทูตว่า ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยเนื่องจากไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ด้านความมั่นคง เน้นเรื่องดูแลความปลอดภัยในส่วนของสถานทูต, บ้านพักของทูต, ครอบครัวทูต, ร้านอาหารต่างๆ โบสถ์ มัสยิด รวมถึงสถานที่มีการรวมตัวของชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลไปประกอบพิธีทางศาสนา

“เราดูแลทั้ง 2 ประเทศในพื้นที่ที่มีสถานที่ต่างๆ ของทั้งกรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, พัทยา และในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ได้สั่งการให้ความเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศกับบุคคลที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศ และยังสั่งเพิ่มความระมัดระวัง วางกำลังตั้งจุดตรวจ จุดสกัด นอกจากสถานทูตอิสราเอลแล้วยังดูแลในส่วนของสถานทูตอเมริกา สถานทูตอิหร่าน”

เมื่อถามว่าเฝ้าระวังในส่วนไหนเป็นพิเศษบ้าง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ เรื่องนี้เรามีข้อมูลการข่าวอยู่แล้ว โดยให้ทางสันติบาลประสานคู่ขนานกันไป ซึ่งยังไม่พบอะไร ยังไม่มีกลุ่มไหนที่จะต้องจับตาเป็นพิเศษ แต่ได้สั่งการให้ดูเพิ่มในพื้นที่จังหวัดใหญ่ๆ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ คือภูเก็ต, เชียงใหม่, พัทยา

“การดูแลของเราเป็นการสร้างความมั่นใจ อุ่นใจในความปลอดภัย ชาวปาเลสไตน์ อิหร่าน อิสราเอล ซึ่งเราไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย่ง แต่เราต้องดูแลทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย”

 

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) ระบุว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากทางสถานทูตหรือตัวผู้จัดกิจกรรมแต่อย่างใด ส่วนการข่าว ทาง บช.น.ได้กำชับให้เฝ้าระวังเหตุมาตั้งแต่เกิดความไม่สงบในประเทศอิสราเอลแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการจัดระเบียบสถานที่ คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยคาดว่าผู้ชุมนุมจะจัดกิจกรรมบนทางเท้าและไม่กีดขวางการจราจร

ส่วน พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี ระบุว่า ทราบเรื่องนี้จากการที่มีการแชร์ผ่านโลกโซเชียลแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการประสานจากกลุ่มที่จะจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องมีการประชุมวางแผน และ เตรียมความพร้อมเรื่องความปลอดภัยไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

logoline