svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พล.ต.ท.อาชยน ชี้ รพ.ตำรวจพร้อมตอบ คปท. ปมผู้ป่วยทักษิณ

19 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร.ระบุข้อสงสัยของ คปท.จากภาพเตียงผู้ป่วย “ทักษิณ” สามารถนัดรวมตัวมายื่นร้องขอตรวจสอบ เชื่อ รพ.ตำรวจ พร้อมตอบคำถาม ถือเป็นสิทธิ์ภายใต้กฎหมาย ย้ำข้อมูลการรักษาเป็นความลับ

19 ตุลาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) เปิดเผย กรณีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ตรวจสอบภาพปรากฎตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างใกล้ครบกำหนด 60 วันของการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจว่า เรื่องดังกล่าว โรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตำรวจ)ไม่จำเป็นต้องรายงานหรือชี้แจงให้ ผบ.ตร.ทราบ

เนื่องจากการรักษาเป็นหน้าที่ของแพทย์และข้อมูลของคนป่วยถือเป็นความลับ ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ กรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการ โดยย้ำว่าการรักษาผู้ป่วยเป็นหน้าที่ของแพทย์และโรงพยาบาลตำรวจ ส่วนการรักษาความปลอดภัย เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขณะที่กรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้ดูแลภารกิจในภาพรวม

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) จะเดินทางมาตรวจสอบการพักรักษาตัวของนายทักษิณ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า การมายื่นหนังสือหรือสอบถามใดๆ เป็นสิทธิ์ของประชาชน ทาง รพ.ตำรวจได้จัดเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมารับหนังสือร้องเรียนหรือคอยตอบคำถามต่างๆ อยู่แล้ว แต่ต้องขอความร่วมมือให้ดำเนินการภายใต้กฎหมาย ไม่ทำกิจกรรมใดๆ ที่กระทบสิทธิต่อผู้ป่วยรายอื่น ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะต้องมีการจัดพื้นที่ให้ไม่รบกวนสิทธิ์ผู้ป่วยคนอื่น

ส่วนการเดินทางมาทำกิจกรรมจะถือว่าผิดกฎหมาย หรือจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความปลอดภัยหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ยังคงต้องหารือและประเมินจำนวนผู้ที่จะมาทำกิจกรรมก่อน เพื่อเตรียมพร้อมในลำดับต่อไป

logoline