svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส. ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย คดี "อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด 3 อัยการ กลั่นแกล้ง

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชรินทร์" รองโฆษก อสส. เผยคดี "อัจฉริยะ" เเจ้งความ 3 อัยการกรุงเทพใต้ คดี ม.157 , 200 กลั่นแกล้งให้รับโทษ ทาง "อสส." ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ชี้กฎหมายคุ้มครองการสั่งคดีอัยการ ถ้าถูกต้องตามพยานหลักฐาน แจ้งความกลับได้

10 ตุลาคม 2566 นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการการสูงสุด กล่าวถึงกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องตำรวจ ปปป. กล่าวโทษดำเนินคดีกับ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 และพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนกรณี มีคำสั่งฟ้องนายอัจฉริยะ ในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาท ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามป.อาญา มาตรา157 และมาตรา200 ฐานร่วมกันกลั่นแกล้งผู้อื่นให้รับโทษทางอาญา ว่า
นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และรองโฆษก อสส.

กรณีดังกล่าวตนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฎว่าเป็นเรื่องการสั่งคดีของพนักงานอัยการที่มีการพิจารณาจากพยานหลักฐานในสำนวนการสอบสวน ซึ่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้3 มีคำสั่งฟ้องและได้เสนอ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ตามขั้นตอน
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม (แฟ้มภาพ)
ต่อมา นายอัจฉริยะ ยื่นร้องขอความเป็นธรรมเข้าไป เเต่อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ได้พิจารณาคำสั่งฟ้อง ของอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้3 เเละเห็นพ้องด้วย อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 จึงมีคำสั่งฟ้องคดี นายอัจฉริยะจึงได้มีการร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดคนที่แล้ว 

นายวัชรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการสั่งฟ้องคดีของอัยการมีกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา248 รับรองในการสั่งคดีที่เป็นอิสระ ชอบด้วยกฎหมาย อัยการผู้สั่งคดีจึงต้องรับผิดชอบในการใช้ดุลพินิจตามกฎหมาย ถ้าสั่งคดีที่ถูกต้องตามพยานหลักฐานก็จะได้รับความคุ้มครองทั้งทางวินัยและทางอาญา 

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวนี้เมื่อปรากฎเรื่องขึ้นมา ทางอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้และพนักงานอัยการผู้ที่ถูกกล่าวหาก็จะต้องชี้แจงรายละเอียดในการสั่งคดีให้ทางอัยการสูงสุดคนปัจจุบันได้รับทราบ 
นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด

ในทางคดีนายอัจฉริยะ ก็ต้องต่อสู้คดีตามกฏหมาย ส่วนทางอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้และพนักงานอัยการที่ถูกกล่าวหาก็ต้องต่อสู้ในทางคดีต่อไป ทางอัยการสูงสุดจะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายโดยภายใต้พยานหลักฐาน

เมื่อถามว่า อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้และอัยการผู้ที่ถูกกล่าวหามีสิทธิ์จะร้องทุกข์กล่าวโทษนายอัจฉริยะฐานแจ้งความเท็จได้หรือไม่ นายวัชรินทร์ กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นสิทธิของทางอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ กับพนักงานอัยการที่ถูกนายอัจฉริยะกล่าวหา ถ้าเห็นว่าการกระทำของนายอัจฉริยะเป็นการแจ้งความเท็จทำให้ตนเองเสียหาย อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ และอัยการที่ถูกกล่าวหาจะใช้สิทธิ์หรือไม่ 

logoline