svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมสุขภาพจิต จ่อตั้งศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงพารากอน

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมสุขภาพจิต" จ่อตั้งศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงในพารากอน อธิบดีกรมฯ เผย ยังไม่ได้คุยกับผู้ก่อเหตุ แต่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คำนึงถึงสภาพจิตใจเป็นสำคัญ

4 ตุลาคม เวลา 11.30 น. ที่ สน.ปทุมวัน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยกับสื่อมวลชนหลังจากทีม MCATT เดินออกมาส่งผู้ต้องหาวัย 14 ปี ขึ้นรถควบคุมตัวไปยังศาลเยาวชนและครอบครัวกลางว่า

วันนี้ได้เข้ามาประสานดูแลเรื่องการเยียวยาสภาพจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ทั้งผู้ก่อเหตุ เหยื่อ ครอบครัว รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่สยามพารากอน โดยเบื้องต้นยังไม่ได้พูดคุยกับผู้ก่อเหตุ ส่วนสภาพจิตใจของเด็ก ขอให้ถามกับทางตำรวจ โดยกระบวนการจะต้องประเมินสภาพจิตใจเด็กอย่างเป็นระบบ ยังไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้

กรมสุขภาพจิต จ่อตั้งศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงพารากอน

ส่วนกระบวนการของ MCATT พร้อมให้คำปรึกษาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทั้งหมด ถ้ามีส่วนไหนจะต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือก็จะเข้าไปทำการเยียวยาจิตใจ ถ้าหากพบว่ามีประเด็นไหนที่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ทางจิตใจซึ่ง บางรายอาจจะรวมถึงการให้ยา หรือคนที่เกี่ยวข้องที่กินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ ก็ต้องช่วยเหลือตามกระบวนการ หรือบางรายอาจจำเป็นต้องเข้าสู่การบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากการดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องเชิงคดีแล้ว เช่น คนเห็นเหตุการณ์ ญาติของเขาก็ต้องเข้าไปดูแลด้วย และวันนี้มาเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการดูแลทั้งหมดจะเป็นไปอย่างครบถ้วนที่สุด และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยคำนึงถึงสภาพจิตใจเป็นสำคัญ

กรมสุขภาพจิต จ่อตั้งศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุกราดยิงพารากอน

ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับทางห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนว่า อาจจะมีการตั้งศูนย์ของ MCATT ที่นั่นเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยยังอยู่ในระหว่างการเจรจา น่าจะได้ข้อสรุปภายในเย็นวันนี้ ซึ่งต้องประเมินอีกครั้งว่า ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มีความหวาดกลัวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะประเมินและแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

logoline