svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่อ" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กต่อ” แถลงจับยาเสพติดล็อตใหญ่ กลางเมืองนครปฐม มูลค่ากว่า 300 ล้าน ผลงานแรกหลังถูกเลือกเป็น ผบ.ตร. ยันไม่ใช่การจัดฉากเข้าจับกุม ชี้คนร้ายไม่ได้มาบอกว่าจะขนวันไหน ปัดตอบเรื่องตำแหน่ง ย้ำตอนนี้ยังเป็นรอง ผบ.ตร. อยู่ ส่วนจะโยงคดีกำนันนกหรือไม่ ให้ไปถามคนทำคดีแทน

28 กันยายน 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. (ว่าที่ ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าวกรณีกลางดึกเมื่อคืนนี้ ได้นำกำลังกองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ไปตรวจค้นแหล่งพักยาเสพติด ในพื้นที่อ.เมือง จ.นครปฐม 

โดยสามารถตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 15 ล้านเม็ด เฮโรอีน 443 แท่ง ยาไอซ์ 420 กิโลกรัม และยาเสพติดชนิดอื่นๆ อีก จำนวนมาก หากนำไปจำหน่ายจะมีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านบาท พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ที่มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติด คือ นายชลิต อายุ 39 ปี นายอภิชาต อายุ 38 ปี นายจรัญ อายุ 38 ปี และนายวัชระ อายุ 36 ปี

 

\"บิ๊กต่อ\" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.


พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นผลงานครั้งสำคัญ เพราะจุดดังกล่าวถือเป็นแหล่งพักยาที่ใหญ่ที่สุดในช่วงนี้ และอยู่ใจกลางประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ชุมชน ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกจับ ก็พบประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจำนวนมาก วันนี้จึงอยากมาให้กำลังใจชุดจับกุม รวมถึงชื่นชม รอง ผบ.ตร.ที่มีความเป็นห่วงเยาวชน ที่เป็นผู้เสพยาเสพติดส่วนใหญ่ โดยการจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นการสกัดยาเสพติดล็อตใหญ่ ไม่ให้ออกไปแพร่ระบาด

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ได้สืบทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คน มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติด โดยใช้รถยนต์ตระเวนส่งยาเสพติด ให้กับลูกค้าบริเวณถนนบรมราชชนนี และพื้นที่พุทธมณฑลสาย 5 จึงเฝ้าสืบสวน จนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้เช่าบ้าน ไว้เป็นที่เก็บซุกซ่อนยาเสพติด ในพื้นที่ ต.ลำพญา อ.เมือง จ.นครปฐม จนเมื่อคืนนี้ ตำรวจได้พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน กำลังนำยาเสพติดไปส่งให้กับลูกค้า จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นและจับกุม

 

\"บิ๊กต่อ\" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.


สำหรับเครือข่ายนี้ ตำรวจ 191 ได้ติดตามจับกุมต่อเนื่องมา 4 คดี เป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยจุดที่เข้าไปตรวจค้น และจับกุมผู้ต้องหาเมื่อคืนนี้ เป็นจุดพักยาที่กลุ่มผู้ต้องหา ได้มีการขนย้ายยาเสพติดจากเซฟเฮาส์หลายแห่งมารวมกัน เพื่อหลบหนีการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีการจับกุมผู้เสพได้ 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม 

เมื่อกลุ่มผู้ต้องหาทราบ จึงเกิดความกลัว ขนย้ายยาเสพติดมารวมกันที่นี่ ทำให้สามารถตรวจยึดของกลางได้ปริมาณมาก และยังพบเฮโรอีน ซึ่งเป็นยาเสพติดที่ไม่ค่อยพบในประเทศไทย เนื่องจากมีต้นทุนสูง นอกจากนี้ ยังมียาเสพติด ชนิดที่ผ่านการดัดแปลงมาแล้ว เพื่อใช้สำหรับเสพในสถานบันเทิงด้วย เช่น แฮปปี้วอเตอร์ และไฟว์ไฟว์

\"บิ๊กต่อ\" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.


ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายได้ให้การรับสารภาพ และให้การเป็นประโยชน์ โดยให้ข้อมูลว่า ได้ค่าจ้างในการขนยาบ้าคนละ 4.5 แสน โดย 4 คนรวมกันได้ค่าจ้าง 1.8 ล้านบาท ยังไม่รวมค่าจ้างขนเฮโรอีน ส่วนแฮปปี้วอเตอร์ ได้ค่าจ้างเป็นส่วนแบ่ง 10% จากยอดขาย ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เร่งสั่งการให้ขยายผลไปยังปลายทางต่อไป

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่ามีการจำหน่ายยาเสพติดภายในประเทศให้กับกลุ่มผู้เสพ รวมไปถึงสถานบันเทิงในพื้นที่ด้วย ส่วนต้นทางของยาเสพติด มาจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ โดยเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

 

\"บิ๊กต่อ\" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.


พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ ไม่ใช่การจัดฉาก หลัง ก.ตร.มีมติให้เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 แต่อาชญากรรม สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ซึ่งเมื่อเกิดขึ้น ตำรวจก็มีหน้าที่ตัดโอกาส ในการกระทำความผิดทันที คนร้ายไม่ได้มาบอกว่าจะขนยาวันไหน 

 

ซึ่งเมื่อคืนนี้ ผบช.น.โทรศัพท์มาแจ้งว่ามีเหตุเกิดขึ้น เมื่อรับโทรศัพท์ ได้โทรไปแจ้งกับพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบงานเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ทาง พล.ต.อ.ชินภัทรติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ตนไปแทน 



พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุอีกว่า การจับกุมครั้งนี้ แม้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ขอให้อย่าไปโยงถึงกรณีกำนันนก ใครทำคดีไหนก็ชัดเจน ต้องไปถามที่คนนั้น พร้อมย้ำว่าตนเอง ดูในเรื่องของงานป้องกันปราบปราม ซึ่งเรื่องยาเสพติดก็ถือเป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาตนเองได้ทำเรื่องชุมชนยั่งยืนมานานแล้ว คือเข้าไปแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ไม่ได้เพิ่งมาทำตอนที่มีผลการคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

\"บิ๊กต่อ\" ปัดจัดฉากจับยาล็อตใหญ่ ผลงานแรกหลังมีมติเป็น ผบ.ตร.


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในการที่จะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเน้นนโยบายหลักเรื่องยาเสพติดใช่หรือไม่ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ตอบว่า เรื่องยาเสพติด เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลได้กำชับอยู่แล้ว นอกจากนี้ ก็จะมีเรื่องการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ คอลเซ็นเตอร์ รวมไปถึงเรื่องการท่องเที่ยว 

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ผู้สื่อข่าวเริ่มสอบถามเกี่ยวกับนโยบายในการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และการได้รับคัดเลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ตอบทันทีว่า เรื่องตำแหน่ง ขอยังไม่ตอบ โดยยังไม่อยากพูด จนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ตนยังเป็นแค่รอง ผบ.ตร. ก่อนจะบอกว่ามีภารกิจต่อ และขอตัวเดินทางกลับทันที

logoline