svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โฆษก อสส." เตือนภัย มิจฉาชีพปลอมเพจ อัยการ สคช. หลอกขอข้อมูลส่วนตัว แอบทำธุรกรรม

11 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โกศลวัฒน์" โฆษก อสส. เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพปลอมเพจเป็นอัยการสคช. หลอกขอข้อมูลส่วนบุคคล นำไปทำธุรกรรมเสียหาย เผยเพจปลอมหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ว่อนโซเชียล

11 กันยายน 2566 ที่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอียการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี เเละโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ตนขอเตือนภัย เมื่อเร็วๆนี้ได้รับการร้องเรียนมีคนร้ายปลอมเพจ อัยการคุ้มครองสิทธิฯ จังหวัดราชบุรีหลอกรับปรึกษากฎหมาย รับเรื่องร้องเรียน ตอนนี้ตรวจพบว่า มีผู้เสียหายเข้าไปปรึกษาเรื่องซื้อขายของออนไลน์ กับคนร้ายที่ปลอมเพจ อัยการ สคช.โดยพฤติการณ์ก็จะพูดคุยใน Messenger แล้วดึงไปต่อใน LINE  สุดท้ายขอเลขบัญชีธนาคาร และข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมด 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
โดยคนร้ายจะส่งบัตรประจำตัวทนายความปลอมให้เหยื่อเพื่อสร้างความเชื่อถือ ให้เหยื่อหลงเชื่อ หลังจากนั้นจะนำข้อมูลส่วนบุคคลและหมายเลขบัญชีธนาคารที่หลอกถาม ไปทำธุรกรรมให้เกิดความเสียหายได้ จึงขอเตือนภัยอย่าหลงเชื่อ สำนักงานอัยการสูงสุดจะไม่ขอเบอร์บัญชีหรือหมายเลขบัญชีธนาคารจากผู้ใดในการติดต่อราชการ และหากได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร จะให้มาพบที่สำนักงานอัยการ เท่านั้น จะไม่ขอหมายเลขบัญชีธนาคารผ่านลิ้งก์หรือผ่าน LINE  ต่างๆทุกกรณี จึงฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังถูกมิจฉาชีพหลอกลวงแอบอ้างเป็นอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนหรือเป็นทนายอาสาของอัยการด้วย

วิธีสังเกตเพจปลอมให้ย้อนกลับไปดูที่มาของ Pages มักมาจากเพจที่เปลี่ยนชื่อ หรือสร้างขึ้นใหม่ เพจปลอมของอัยการคุ้มครองสิทธิราชบุรีขึ้นว่าธุรกิจท้องถิ่นซึ่ง เพจแท้ ไม่มีคำว่าธุรกิจท้องถิ่น สำนักงานอัยการสูงสุดจะติดตามดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 

"สายด่วนอัยการ 1157 ไม่มั่นใจเพจปลอมหรือไม่ โทรสายด่วนอัยการได้เลย โดยล่าสุดตนก็พึ่งทราบว่านอกจากอัยการ สคช.เเล้วก็มีหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมหลายหน่วยงานถูกปลอมเพจล้วงข้อมูลในลักษณะนี้" นายโกศลวัฒน์ กล่าว

logoline