svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศปปส. แจ้งความเอาผิด ม.112 "บังเอิญ" ปราศรัยจาบจ้วงสถาบันฯ

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน ศปปส. หอบหลักฐาน แจ้งความเอาผิดมาตรา 112 “บังเอิญ” หลังขึ้นปราศรัยเวทีแยกอโศก จาบจ้วงสถาบันฯ มองการมาเรียกร้องประชาธิปไตย บางคนอายุยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ เตือนเวลาถูกดำเนินคดี ต้องขึ้นศาลคนเดียว และถูกนักการเมืองทอดทิ้ง ไม่มีใครช่วยได้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ได้นำหลักฐานเป็นคลิปการปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่บริเวณแยกอโศก โดยการนำของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เข้าพบ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งความเอาผิดกับ นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือบังเอิญ หนึ่งในผู้ที่ขึ้นปราศรัยในวันดังกล่าว 

 

ศปปส. แจ้งความเอาผิด ม.112 "บังเอิญ" ปราศรัยจาบจ้วงสถาบันฯ


ในข้อหาความผิดตามประมวลอาญามาตรา 112 ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

โดย นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาแจ้งความกับ 1 ในแกนนำ คือนายบังเอิญ ที่ขึ้นปราศรัยในการชุมนุม เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่นายบังเอิญ พูดว่าตนเองเป็นผู้พ้นสีสเปย์ที่กำแพงพระบรมมหาราชวัง ปราศรัยไปสักระยะ ก็มีการมีการพูดพาดพึง และจาบจ้วง ก้าวล่วงถึงพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีคลิปชัดเจน วันนี้จึงนำหลักฐานเป็นคลิปยูทูป ของช่อง “friends talk” ซึ่งมีช่วงที่มีการถ่ายทอด พูดถึงกรณีดังกล่าวมาเป็นหลักฐานในคดี

ศปปส. แจ้งความเอาผิด ม.112 "บังเอิญ" ปราศรัยจาบจ้วงสถาบันฯ

 

ทั้งนี้ตนมองว่า การชุมชุมเรียกร้องทางการเมืองทุกการชุมนุม ย่อมมีแรงจูงใจ และเกี่ยวข้องกับนักการเมืองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นม็อบในปัจจุบัน หรืออดีต แต่การชุมนุมต้องอยู่ในขอบเขต เคารพ และไม่ทำลายทรัพย์สินผู้อื่นด้วย ซึ่งการชุมนุมที่ตนเห็นที่ออกมา และบอกว่ามาเรียกร้องประชาธิปไตย บางคนอายุยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ 


 

ตนเข้าใจว่า การที่ขึ้นปราศรัย มีมวลชนมาโห่ร้องชื่นชมยินดี มีความรู้สึกอย่างไร แต่อย่าลืมนึกว่า เวลาถูกดำเนินคดี ต้องขึ้นศาลคนเดียว มีการไตร่สวนยาวนาน 1-2 ปี จึงจะสิ้นสุด ไม่มีใครช่วยเหลือเราได้ นักการเมืองเองก็ทิ้งเรา ไม่มีใครให้การช่วยเหลือ อยากให้คิดถึงตรงนั้นด้วย

ศปปส. แจ้งความเอาผิด ม.112 "บังเอิญ" ปราศรัยจาบจ้วงสถาบันฯ

logoline