svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ถูกโจรสวมรอยเป็นกรมที่ดิน หลอกโหลดแอปฯดูดเงินเกลี้ยง

20 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พัชรินทร์" อดีต สส.กทม. พาเหยื่อสาว ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน หลอกโหลดแอปฯ ดูดเงินเกลี้ยงธนาคาร เสียหายเกือบ 4 แสนบาท เจ้าตัวตั้งข้อสงสัยรู้ข้อมูลส่วนตัวละเอียดยิบได้อย่างไร

20 กรกฎาคม 2566 น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ อดีต สส.กทม. พา น.ส.เยาวลักษณ์ (สงวนนามสกุล) ผู้เสียหายเข้าร้องเรียน ต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ถูกแก๊งมิจฉาชีพแฮกโทรศัพท์มือถือ จนไม่สามารถใช้งานได้ และถูกโอนเงินออกไป หลังจากมีมิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาหาผู้เสียหาย และหลอกลวงให้มีการติดตั้งเข้าใช้บริการแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับที่ดิน ความเสียหายประมาณ 357,000 บาท

น.ส.เยาวลักษณ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้มีบุคคลโทรศัพท์มาหาตน โดยอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน โดยปลายสายนั้นได้อ้างว่า กำลังสำรวจพื้นที่ พร้อมกับบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการโอนที่ดินของตนทั้งจำนวนที่ดิน วันที่โอน บ้านเลขที่ ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ซึ่งข้อมูลนั้นถูกต้องทุกอย่าง พร้อมกับบอกให้ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า
 

เหยื่อร้อง \"บิ๊กโจ๊ก\" ถูกโจรสวมรอยเป็นกรมที่ดิน หลอกโหลดแอปฯดูดเงินเกลี้ยง
น.ส.เยาวลักษณ์ เล่าต่อว่า จากนั้นคนร้ายจึงได้เปลี่ยนให้ตนมาคุยผ่านวิดีโอคอลกันทางไลน์ โดยให้ตนแอดไลน์ชื่อ “กรมที่ดิน” จากนั้นได้ให้โหลดแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับที่ดินตัวหนึ่ง โดยหลังจากโหลดแอปฯ คนร้ายก็ให้ตนทำตามขั้นตอน โดยมีการสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันตัวตน 

หลังจากนั้น ได้มีข้อความจากธนาคาร เข้ามาในโทรศัพท์ตนว่า มียอดถอนเงินจากบัตรเครดิต จำนวนเงิน 50,000 บาท ถึง 3 ครั้ง ด้วยความตกใจ ตนจึงรีบโทรหาทางธนาคาร เพื่อยืนยันว่า ตนไม่ได้กดเงิน ทำไมเงินถึงออกจากบัญชี ซึ่งทางธนาคาร บอกว่า ตอนนี้เงินถูกถอนออกไปหมดบัญชีแล้ว ก็เลยรู้ตัวว่า โดนมิจฉาชีพหลอก จากนั้นตนจึงรีบเช็กไปยังบัญชีของธนาคารอื่นๆ พบว่า บัญชีอีกธนาคารถูกคนร้ายถอนเงินไปจนหมดเกลี้ยงบัญชีเช่นกัน รวมยอดเงินทั้งหมดเกือบ 4 แสนบาท

น.ส.เยาวลักษณ์ กล่าวอีกว่า ตอนแรกตนก็ยังไม่มั่นใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินจริงหรือไม่ แต่พอปลายสายบอกข้อมูลส่วนตัวของตนซึ่งตรงทั้งหมด ทำให้ดูน่าเชื่อถือ ก็เลยหลงเชื่อว่า เป็นเจ้าหน้าที่จริงๆ ทั้งนี้อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่นๆ หากมีคนโทรมาอ้างในลักษณะดังกล่าวพร้อมกับบอกให้โหลดแอปพลิเคชั่น เพื่อยืนยันตัวตนหรืออะไรก็ตามแม้ว่า จะมีข้อมูลตรงตามทุกอย่างแนะนำให้ไปทำธุรกรรมที่สถานที่ราชการจริงๆ อย่าทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ 

รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่คนร้ายหลอกให้โหลดลงโทรศัพท์ก็ให้ตรวจสอบให้ละเอียด ซึ่งตนเพิ่งมารู้ที่หลังว่า ตัวแอปฯจะมีรีวิวของผู้ใช้งาน ซึ่งแอปฯที่ตนถูกหลอกให้โหลดได้มีคนรีวิวไว้ว่าเป็นพวกมิจฉาชีพ

เหยื่อร้อง \"บิ๊กโจ๊ก\" ถูกโจรสวมรอยเป็นกรมที่ดิน หลอกโหลดแอปฯดูดเงินเกลี้ยง
ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขบวนการเหล่านี้จะอยู่นอกประเทศ โดยใช้วิธีโทรศัพท์ผ่านระบบ voip จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า การทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะโอนเงิน ถอนเงิน ธนาคารทั้งประเทศ ไม่มีการสั่งให้ทำธุรกรรมใดๆ ผ่านทางโทรศัพท์ ถ้ามีการติดต่อให้ทำธุรกรรมเช่นนี้ ขอให้อย่าหลงเชื่อกับอีกส่วนคือ การให้ทำข้อมูลส่วนบุคคล คือข้อมูลทางชีวภาพ เช่น การให้สแกนใบหน้า อันนี้ต้องห้ามทำเด็ดขาด

logoline