svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.เขตลาดกระบัง-ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างสะพานถล่ม พบความคืบหน้าไปมาก คาดแล้วเสร็จในวันศุกร์ เบื้องต้นมีผู้เสียหายจากเหตุการณ์ 22 ราย ทั้งรถยนต์-รถจยย.-บ้านเรือน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ความคืบหน้าเหตุการณ์สะพานยกระดับถล่ม ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตลาดกระบัง ตำรวจ สน.จรเข้น้อย เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ตัวแทนบริษัทรถรื้อถอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมประจำวันร่วมกัน ถึงการดำเนินการรื้อถอนโครงสร้าง

 

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์


นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า การดำเนินการวันนี้ ถือว่าเป็นไปตามแผน และเร็วกว่าแผนที่วางไว้ เบื้องต้นมีการรื้อถอนชิ้นส่วนโครงสร้าง (Luancher) ไปแล้ว 7 ชิ้น จากทั้งหมด 14 ชิ้น ซึ่งต้องใช้รถเครนในการรื้อถอน และเคลื่อนย้ายออกทั้งหมด 8 คัน รวมถึงเพิ่มเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาอีก 1 เครื่อง เพื่อรองรับด้านความปลอดภัย ระหว่างการยก หรือเคลื่อนย้ายชิ้นส่วน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ ส่วนของชิ้นส่วนคอนกรีต และพื้นผิวถนน จะเก็บรายละเอียดหลังจากนี้

สำหรับของความเสียหาย ล่าสุดมีประชาชนเข้ามาแล้ว รวม 22 ราย ส่วนใหญ่เป็นความเสียหายของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ มี 4 ครอบครัว ที่ไม่สามารถพักอาศัยในบ้านได้ เนื่องจากโครงสร้างได้รับผลกระทบ อาจไม่ปลอดภัย ต้องไปหาที่อยู่ชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ได้ที่พักครบทุกครอบครัวแล้ว อยู่ภายในซอย สน.จรเข้น้อย โดยทางบริษัทผู้รับเหมาเป็นผู้ดูแล ส่วนรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เวลานี้ยังไม่มีเพิ่มเติม

 

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์


ส่วนของรถยนต์ ที่ติดอยู่ในปั๊มน้ำมันตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ เวลานี้เจ้าหน้าที่หน่วยรื้อถอน ได้เคลียร์พื้นที่เปิดทาง สำหรับนำรถออก และได้แจ้งเจ้าของรถแล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึงตอนนี้มีประชาชนทยอยนำรถออกเกือบหมดแล้ว

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์

 

ขณะที่ นายวุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ระบุว่า ทาง วสท. ได้เข้ามาช่วยให้คำแนะนำในการรื้อถอน ซึ่งมีข้อเสนอแนะว่า ควรปิดพื้นที่โดยรอบ ระหว่างทำการยก และบริเวณที่เป็นซากปรักหักพัง รวมถึงต้องสังเกตชิ้นส่วนโครงสร้าง ตลอดว่ามีการเคลื่อนระหว่างยกหรือไม่ เพราะหากมีการเคลื่อน อาจจะส่งผลต่อการพังถล่มลงมาได้ ซึ่งการปิดกั้นพื้นที่ จะทำให้การวางเครื่องจักรในการขนย้าย ทำงานได้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงควบคุมพื้นที่ได้ง่ายขึ้น

สำหรับ หน่วยงานสาธารณสุข เขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า ได้นำทีมเยียวยาจิตใจ เข้าไปพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นพบว่า สภาพจิตใจยังน่าเป็นห่วง ในส่วนของผู้บาดเจ็บ ซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมแล้ว 2 ราย ทั้ง 2 คนยังมีกำลังใจดี ไม่มีความกังวลอะไร โดยทางสาธารณสุข ได้ติดตามให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง และวางแผนจะไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บคนอื่น ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์9 และเยี่ยมครอบครัวพักอาศัยได้รับผลกระทบด้วย

 

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์


ในส่วนของ หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู และรถพยาบาลจากศูนย์เอราวัณ ยังคงคอยสแตนด์บายรอให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณหน้าห้างโลตัสใกล้จุดเกิดเหตุ

ด้าน พ.ต.ท.มานิตย์ คำฟู รองผกก.ป. สน.จรเข้น้อย เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้มาประจำที่จุดเกิดเหตุ เพื่อคอยช่วยเหลือ และติดต่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้ประชาชน รวมทั้งมีการจัดการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร ซึ่งประสานกับสำนักงานเขต โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ยังไม่พบปัญหา ส่วนโรงเรียนมาเรียลัย ที่ได้รับผลกระทบ จากการอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ได้ปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และจะเปิดการสอนอีกครั้งในวันจันทร์

 

ผอ.เขต เผยรื้อถอนโครงสร้างสะพาน คืบหน้ามาก คาดเสร็จวันศุกร์

logoline