svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งศูนย์บัญชาการกู้สะพานยกระดับถล่ม

10 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. ลุยตรวจเหตุสะพานยกระดับถล่ม เผย ยอดดับ 1 เจ็บ 8 วอนประชาชนญาติสูญหายแจ้ง จนท. เตรียมตั้งศูนย์บัญชาการ สั่งห้ามกู้ภัยเข้ารื้อถอนโดยพลการ ต้องให้วิศวกรประเมินสถานการณ์ตั้งแต่คืนนี้ เกรงเกิดเหตุซ้ำสอง

10 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้าโครงสร้างสะพานยกระดับ ย่านลาดกระบังถล่ม ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาติดตามความคืบหน้า พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปกู้ภัย เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 8 ราย แบ่งเป็นสาหัส 4 ราย ไม่สาหัส 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นวิศวะกร ซึ่งผู้บาดเจ็บ 8 รายยังไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอน ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงหากมีญาติตัวเองสูญหาย ขอให้โทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่เบอร์ 199 เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นถนนสาธารณะ อาจทำให้ยังมีประชาชนติดค้างอยู่ภายในได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งศูนย์บัญชาการกู้สะพานยกระดับถล่ม  

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งศูนย์บัญชาการกู้สะพานยกระดับถล่ม
นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งศูนย์บัญชาการในการทำงาน ขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่  และขอย้ำว่าอาสาสมัครที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการ ให้มารายงานตัวที่ศูนย์อำนวยการ เนื่องจากจุดเกิดเหตุยังมีสภาพไม่แน่นอน โครงสร้างที่พังลงมายังมีชิ้นส่วนที่ห้อยอยู่อาจจะมีการพังลงมาเพิ่มเติมได้ 

ส่วนการรื้อถอนจะต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม โดยจะมีวิศวกรเข้ามาดูแลเนื่องจากสภาพโครงสร้างที่ทรุดลงมายังไม่มีความเสถียร อาจเกิดการพังทลายซ้ำ 2 ได้ ทางวิศวกร รวมถึงผู้รับเหมาที่เข้าใจสถานการณ์ และวสท. เข้ามาร่วมดำเนินการด้วย โดยการประเมินพื้นที่จะเริ่มตั้งแต่คืนนี้ เนื่องจากการประเมินพื้นที่จะรวมกับขั้นตอนของการกู้ภัยเข้าไปด้วย ไม่สามารถกู้ภัยโดยไม่มีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญได้

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งศูนย์บัญชาการกู้สะพานยกระดับถล่ม

"ชัชชาติ" เชื่อคานถล่มไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ยันต้องหาผู้รับผิดชอบ


นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ช่วงระหว่างก่อสร้าง คือ จุดอ่อนที่อันตรายที่สุด เนื่องจากคอนกรีตยังไม่แข็งตัว องค์ประกอบแต่ละส่วนของโครงสร้างยังไม่เชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน เพราะต้องร้อยชิ้นส่วนซึ่งเป็นคอนกรีตมาประกอบกัน 

“เชื่อว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ตามหลักการ เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น อาจมีความผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างก่อสร้าง เพราะฐานรากมีการลงเสาเข็มลึกถึงชั้นทราย”

สำหรับ Launcher คือคาน 1 คาน เคลื่อนไหวได้ ประกอบด้วย ชิ้นส่วนคอนกรีต 20 ชิ้น ต้องใช้ลวดสลิงดึงส่วนประกอบแต่ละชิ้นมาต่อกัน เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากความไม่เสถียรระหว่างก่อสร้าง ส่วนจุดที่เสาขาด คาดว่ารับน้ำหนักมากเกินไป
ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งศูนย์บัญชาการกู้สะพานยกระดับถล่ม
นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะมีการก่อสร้างลักษณะนี้มากมายในกรุงเทพมหานคร โดยไม่ต้องปิดพื้นที่ และไม่เคยเกิดปัญหาลักษณะนี้ ต่อไปต้องคัดเลือกผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ 

เบื้องต้นอาจต้องปิดพื้นที่บริเวณเกิดเหตุ 3-4 วัน และคาดว่าจะรู้สาเหตุภายในคืนนี้ สำหรับผู้บาดเจ็บ เวลานี้ ได้รับแจ้ง 8 คน เสียชีวิต 1 คน ยังไม่มีรายงานผู้สูญหาย ปัจจุบัน ได้แต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตลาดกระบัง เป็นผู้บัญชาการเหตุ

logoline