svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อ.อ๊อด" ตั้ง 3 สาเหตุ ปมถังดับเพลิงระเบิด ตาย 1

23 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อาจารย์อ๊อด” ตั้ง 3 สาเหตุปมถังดับเพลิงระเบิด ขณะฝึกซ้อมดับเพลิงภายในโรงเรียน ระบุถ้าหากแรงดันภายในถังมากกว่าปกติ อาจะทำให้เกิดแรงดันสูงแล้วเกิดการฉีกขาด-ระเบิดได้ รวมไปถึงถังเก่า เกิดสนิม ไม่สามารถทนแรงดันขยายด้านในได้ และการตากแดด ทำให้อากาศด้านในขยายตัว

23 มิถุนายน 2566 จากเหตุการณ์ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะทำการฝึกซ้อม ภายในโรงเรียนย่านนางเลิ้ง ทำให้นักเรียนชาย ตาย 1 และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุดทางด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อาจารย์อ๊อด” อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุขึ้นกับถังดับเพลิงสีแดง โดยปกติถังดับเพลิงสีแดง จะเป็นการบรรจุ คาร์บอนไดออกไซต์อยู่ด้านใน กับผงเคมีช่วยดับไฟ ปกติถังสีแดงจะทนต่อแรงดันประมาณ 126 กิโลกรัม ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาดได้

 

เกิดการระเบิดเกิดขึ้น แสดงว่ามีแรงดันสูง เหตุที่แรงดันสูงแล้วทำให้เกิดการฉีกขาดและระเบิด มี 2 สาเหตุ 1. ถังเก่าไม่มีการดูแล ทำให้เกิดสนิม ภาชนะเหล็กด้านนอกไม่ทนต่อแรงดัน ที่ขยายจากด้านใน ระหว่างการใช้มีการปลดปล่อยคาร์บอนฯ และสารเคมีดับเพลิงไปบางส่วน แต่แรงดันยังสูงอยู่ ส่งผลทำให้เกิดการฉีกขาดได้

นอกจากนี้ ถ้ามีการบรรจุใหม่ ในถังดับเพลิงเก่า ถ้ามีการใช้งานพ่นไปแล้วแล้ว อัดแรงดันมากกว่าที่กำหนด เกิดการเสี่ยงอันตราย หรือถ้าถังอยู่ในจุดที่ความร้อนสูง จะเกิดการขยายตัว เช่นตากแดด ในภาพเห็นถังดับเพลิงวางตากแดดเยอะ จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว ถ้ามีมากกว่ากำหนด สามารถทำให้เกิดการระเบิดได้ทันที

 

\"อ.อ๊อด\" ตั้ง 3 สาเหตุ ปมถังดับเพลิงระเบิด ตาย 1

รศ.ดร.วีรชัย ระบุอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องนำมาถอดบทเรียน กิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมที่ดี แต่อุปกรณ์ในการดับเพลิง จะต้องมีมาตรฐานและความปลอดภัยด้วย

logoline