svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปูพรมค้นห้างกลางกรุง จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์ กระจายกำลังปูพรมค้นห้างดังกลางกรุง จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันและตัดช่องทางไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพมาซื้อ ในการนำไปใช้ก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 พ.ค. 2566 กวาดล้างอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.  พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. เผยว่าได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานต์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.4 บก.สอท.1 พ.ต.ท.พรชัย บัวด้วง รอง ผกก.4 บก.สอท.1 นายจาตุรนต์ โชคสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)และ นายวิโรจน์รัตน์ แจ่มวรรณา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตรวจสอบสรรพสามิต และฝ่ายป้องกันและปราบปราม 4 สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม พร้อมกำลังขุดสืบสวน บก.สอท.1

นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้  ปูพรมเข้าตรวจค้น 9 จุดบริเวณชั้น 4 ของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านปทุมวัน กทม.  ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์โทรคมนาคมขนาดใหญ่ พบมีผู้ลักลอบนำอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผิดกฎหมายมาวางขาย โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย
ปูพรมค้นห้างกลางกรุง  จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและตัดช่องทาง"ภัยไซเบอร์" ไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพมาซื้อ ในการนำไปใช้ก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ซึ่งปัจจุบันมีการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมโดยผิดกฎหมาย และลักลอบจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมที่กำหนดไว้ 

จากการตรวจค้นพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายนำสินค้าประเภทเครื่องวิทยุคมนาคมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาในราชอาณาจักร และไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน (Type Approval Test) เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องติดตาม (GPS Tracker) อุปกรณ์ล่อยสัญญาณWiFi เครื่องดักฟัง วิทยุสื่อสาร และโดรนถ่ายภาพ มาวางจำหน่ายจำนวนมาก
ปูพรมค้นห้างกลางกรุง  จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์

เจ้าหน้าที่พบร้านที่กระทำผิด จำนวน 9 ร้าน จึงจับกุมผู้ดูแลร้าน 7 คนพร้อมตรวจยึดเครื่องโทรคมนาคมผิดกฎหมาย  รวม 157 รายการ มูลค่ากว่า 707,000 บาท ประกอบด้วย

  • โทรศัพท์มือถือ
  • นาฬิกาใส่ชิมการ์ด
  • เครื่องติดตาม (GPS Tracker)
  • เครื่องดักฟัง
  • อุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ Wifi
  • วิทยุสื่อสาร
  • โดรนถ่ายภาพ
  • อุปกรณ์โทรคมนาคมและกล้องใส่ชิมการ์ด

ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา "มี และ ค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงาน"  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีใหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ จึงควบคุมผู้กระทำความผิดพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ปูพรมค้นห้างกลางกรุง  จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์ ปูพรมค้นห้างกลางกรุง  จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์
ปูพรมค้นห้างกลางกรุง  จับกุมและยึดอุปกรณ์สื่อสารเถื่อน ป้องกันภัยไซเบอร์

logoline