svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัจฉริยะ พาจนท.ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอทุจริตสอบเลื่อนขั้น

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัจฉริยะ" นำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอ ระดับผอ.สำนักฯและรองอธิบดี กว่า 10 คน หลังพบหลักฐานทุจริต ขายข้อสอบเลื่อนตำแหน่ง ระดับซี 8 สูงถึงรายละ 2 ล้านบาท ด้านผู้เสียหายสอบไม่ผ่าน บอกเคยร้องแล้วหลายที่ แต่ครั้งนี้อยากให้เป็นคดีอาญา

26 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ สโมสรตำรวจ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำนายเกรียงศักดิ์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ร้องขอให้ดำเนินคดีอาญา กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ขบวนการทุจริตขายข้อสอบเลื่อนตำแหน่งข้าราชการ ระดับชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ สังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ

อัจฉริยะ พาจนท.ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอทุจริตสอบเลื่อนขั้น

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้ตนพาเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้ที่ยื่นถวายฎีกา การขายข้อสอบเลื่อนตำแหน่งมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับขบวนการขายข้อสอบ โดยเจอหลักฐานชัดเจน จำนวน 1.5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งในขบวนการนี้มีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง และมีระดับ ผอ.สำนักฯ เป็นผู้แจกข้อสอบ และมีการเอาข้อสอบออกมาเฉลยให้คนที่ซื้อข้อสอบไว้ล่วงหน้าประมาณ 1-2 วัน อีกทั้งในวันนี้พยานหลักฐานที่นำมา มีการระบุตัวบุคคลให้เจ้าหน้าที่ไว้เรียกสอบปากคำ โดยมีทั้งระดับ ผอ.สำนักฯ รองอธิบดีดีเอสไอ และอดีตบิ๊กดีเอสไอ แต่โดยรวมทั้งหมดมีเกี่ยวข้องประมาณ 10 กว่าคน และตนจะต้องพูดความจริงที่ว่า ผอ.ท็อป หรือ นายเสกสิทธิ์ เป็นผู้เเจกข้อสอบ และถ้าเรื่องนี้ไม่จริงให้มาฟ้องได้เลย ทั้งนี้ ตนมั่นใจใน รอง ผบ.ตร. ว่าจะเอาผิดทั้งขบวนการนี้ได้

อัจฉริยะ พาจนท.ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอทุจริตสอบเลื่อนขั้น

ส่วนการตั้งกรรมการสอบของปลัดกระทรวงยุติธรรมนั้น นายอัจฉริยะ ระบุว่า มันไม่มีความคืบหน้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา วันนี้จึงขอให้เป็นคดีอาญาดีกว่า ขอให้ดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริตการซื้อ-ขายข้อสอบ และตนก็ไม่เชื่อว่ากรรมการจะมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่มาตรวจสอบ น่าจะมีการปลอมเอกสารเฉลยข้อสอบ 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้สอบ เป็นผู้เสียหาย และที่สำคัญตนเป็นผู้ยื่นทูลเกล้าถวายฎีกาฯ ซึ่งการสอบครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2565 และเป็นการจ้างให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเป็นผู้จัดการสอบ และออกข้อสอบ ส่วนเรื่องที่ตนร้องมีประเด็น อาทิ มีการทุจริตหรือไม่ มีการไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการสอบหรือไม่ รวมถึง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 เป็นต้น

อัจฉริยะ พาจนท.ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอทุจริตสอบเลื่อนขั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มันมีการรั่วไหลของข้อสอบก่อนเกิดการสอบ 1 วัน และวันนี้ตนมีพยานหลักฐานครบเพื่อมอบให้พนักงานสอบสวนชุดทำงานได้ตรวจสอบ สำหรับผู้เสียหายในกรณีนี้ ส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่สอบตก ซึ่งมีประมาณหลักร้อยคน เนื่องจากผู้มีสิทธิ์สอบในการเลื่อนตำแหน่ง มีจำนวนเป็นร้อยราย แต่สอบผ่านประมาณ 70 ราย ดังนั้นการสอบดังกล่าวจะเป็นโมฆะหรือไม่ ก็ให้เป็นอำนาจการสืบสวนสอบสวนก่อนว่ามีการทุจริตหรือไม่

อัจฉริยะ พาจนท.ดีเอสไอ ร้อง "บิ๊กโจ๊ก" อดีตบิ๊กดีเอสไอทุจริตสอบเลื่อนขั้น

ที่ผ่านมา ตนได้แจ้งเรื่องนี้ผ่านทุกขั้นตอนหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งร้องเรียนต่ออธิบดีดีเอสไอ ปลัดกระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ก.พ. และนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการตอบกลับพอสมควร แต่ในนั่นคือส่วนกระบวนการปกครอง แต่วันนี้ตนมาร้องทุกข์ทางอาญา

ตนค่อนข้างกังวลในเรื่องที่ออกมาพูด เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบ มีทั้งการสะกดรอยติดตาม เพราะเคยถูกรถแท็กซี่โดยสารสีเขียวเหลืองขับติดตามบนมอเตอร์เวย์ และตนเคยแกล้งเบรกให้ชนเพราะอยากรู้ว่าเป็นใคร แต่พอเบรกพบว่าเขาไม่โวยวาย แต่กลับรีบหนี 


ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับข้อมูลสำคัญต่างๆ ตนก็ได้มาจากนายอัจฉริยะ ที่เป็นพลเมืองดี แต่หลังจากนี้ก็ต้องนำพยานหลักฐาน รายละเอียดไปกรองก่อน เพื่อพิจารณาในส่วนของขั้นตอนถัดไป

logoline