svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ประชุมใหญ่รับเลือกตั้ง เตรียมตั้งจุดตรวจเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน

12 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ประชุมใหญ่เตรียมพร้อมรับการเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค.นี้ เตรียมกำลัง 1.4 แสนนาย ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน พบถูกจับดำเนินคดีแล้ว 1 ราย ที่จ.บึงกาฬ

12 พฤษภาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ผ่านระบบวิดีโอทางไกล (VDO Conference) ไปยังตำรวจทั่วประเทศ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)
ตร.ประชุมใหญ่รับเลือกตั้ง เตรียมตั้งจุดตรวจเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน

โดยมีพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศลต.ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการ ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเหลืออีกไม่ถึง 2 วัน จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยวันนี้จะรับฟังการเตรียมความพร้อมของหน่วยต่างๆ ซึ่งตน และพล.ต.อ.รอย ในฐานะผอ.ศลต.ตร. จะมากำชับการปฎิบัติตั้งแต่เรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง ในช่วงคืนนี้กับวันที่ 13 พฤษภาคม และในวันเลือกตั้ง อาจจะมีความผิดอะไรต่างๆ โดยเฉพาะการซื้อสิทธิขายเสียง และเรื่องการโฆษณาหาเสียงตั้งแต่เย็นวันพรุ่งนี้ รวมถึงไม่สามารถจำหน่ายสุราได้ ส่วนในวันเลือกตั้งมีความผิดหลายอย่างที่ต้องกำชับเป็นพิเศษ 

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิจำนวนมาก ก็จะเน้นเรื่องการจัดการจราจรโดยรอบ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง 94,737 หน่วย ใช้กำลังตำรวจ 147,560 นาย โดยจะเน้นให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องดูแลหน่วย ที่เหลือถ้ามีเหตุต่างๆ ชุดเคลื่อนที่เร็วกับหน่วยข้างนอก จะต้องเข้าไปช่วย ซึ่งจะมีการซักซ้อมการปฎิบัติ

ตร.ประชุมใหญ่รับเลือกตั้ง เตรียมตั้งจุดตรวจเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้มีการพยากรณ์อากาศไว้ว่า อาจจะมีฝนในหลายพื้นที่ ก็อาจจะต้องมีการเตรียมการไว้รองรับ ส่วนเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีอากาศค่อนข้างร้อน ตำรวจก็จะให้เตรียมการเรื่องการดูแลหน่วยเลือกตั้งต่างๆ โดยให้ผู้บังคับบัญชาเข้าไปช่วยกันดู และวันนี้ทางกกต.ก็มาร่วมประชุมด้วย หากมีเรื่องอะไรที่จะกำชับ หรือขอความร่วมมือกับทางตำรวจ ก็จะมาพูดคุยกัน

ส่วนการซื้อสิทธิขายเสียง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ได้มีการจับกุมดำเนินคดี ผู้ก่อเหตุที่มีความผิดที่ชัดเจนแล้ว 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ โดยตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีการจูงใจซื้อเสียงให้กับพรรคการเมือง จึงเข้าไปตรวจค้นพบหลักฐานหลายอย่าง โดยได้เงินของกลางจำนวนหนึ่ง และได้รายงานไปยัง กกต.รับทราบแล้ว ส่วนจุดอื่นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผล

ขณะเดียวกันในช่วงคืนหมาหอน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะกำชับเป็นพิเศษ โดยในวันนี้กับวันพรุ่งนี้ จะเน้นการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เสี่ยง และในพื้นที่ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียง และดูเรื่องอาวุธปืน ไม่ให้มีเหตุประทุษร้ายต่อชีวิตร่างกาย ตลอดจนจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว แล้วฝากไปถึงประชาชนในเรื่องการโฆษณาหาเสียงต่างๆ ในวันที่ 13 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จะเป็นความผิด ให้ระมัดระวัง รวมถึงการใส่เสื้อ การแสดงออก การเชียร์ขอให้ระมัดระวังด้วย

ตร.ประชุมใหญ่รับเลือกตั้ง เตรียมตั้งจุดตรวจเข้ม ป้องกันซื้อเสียงช่วงคืนหมาหอน
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีหลายจังหวัดที่มีการแข่งขันสูง ทางตำรวจจะมีการระมัดระวัง และวันนี้จะมีการสอบถามกับพื้นที่ด้วย เช่น จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดชลบุรีจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดราชบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นการข่าวของหน่วยที่มีการรายงานมา ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมสรุปกันอีกครั้ง

ส่วนกรณีอุบัติเหตุรถขนส่งบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดสุพรรณบุรีนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่า เป็นรถเปล่า ไม่ได้บรรจุบัตรเลือกตั้งเอาไว้

สำหรับพื้นที่ทุรกันดาร ที่จะต้องอำนวยความสะดวกในการขนย้าย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกับทาง กกต. ว่าตำรวจจะต้องมีการสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมบ้างก็จะทำงานร่วมกัน

ทั้งนี้มีรายงานสรุปเหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีทั้งหมด 184 เหตุ แบ่งเป็น 1.เหตุเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียงจำนวน 142 เหตุ 2. เหตุอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง จำนวน 42 เหตุ จับกุม โดยมีการแจ้งข้อหาแล้ว จำนวน 20 เหตุ ทั้งซื้อเสียง 1 ขายสุรา 10 ถ่ายรูปบัตร 4 ก่อกวน 3 อาวุธปืน 1 และแจ้งความเท็จว่าถูกข่มขู่ด้วยอาวุธปืน 1 อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน จำนวน 14 เหตุ ลงประจำวัน และไม่ดำเนินคดีจำนวน 8 เหตุ

logoline