svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นัดรวมพล 12 พ.ค. “เหยื่อแชร์แม่มณี” ร้องนายกฯเร่งเยียวยา

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นัดรวมพล 12 พ.ค. “เหยื่อแชร์แม่มณี” ร้องนายกฯเร่งเยียวยา “สามารถ” จี้ เอาจริงแก้กฎหมายช่วยผู้เสียหายได้แล้ว

10 พฤษภาคม 2566 นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฉ้อโกงแชร์ลูกโซ่แม่มณีว่า  คดีนี้  ศาลได้ตัดสินให้จำเลยที่ 1 คือ นางสาววันทนีย์ และนายเมธี ชิณภา  สามี ซึ่งตกเป็นจำเลยที่ 2 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 343   ฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่้เป็นการฉ้อโกงประชาชน  ร่วมกับฉ้อโกงประชาชน  และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14    แต่กฎหมายในประเทศไทยนั้นเป็นกฎหมายแบบบุฟเฟ่ท์ ทำผิดกฏหมายหลายฉบับก็ให้นำผลหนักสุดมาลงโทษ    คือ  โทษจำคุกร่วมกันกู้ยืเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน   ลงโทษกระทงละ 5 ปี  เป็นจำนวน 2,528 กระทง  รวม 12,640 ปี แต่จำเลยทั้งสองคนให้การรับสารภาพ  ลดโทษกึ่งหนึ่ง  เหลือโทษจำคุก  5,056 ปี   แต่กฎหมายให้รับโทษสูงสุดคนจำคุกคนละ 20 ปี  และให้ชดใช้เงินคืนแก่ผู้เสียหายพร้อมดอกเบี้ย  นี่คือบทสรุปทางคดีของแชร์ลูกโซ่แม่มณี     

อย่างไรก็ตามแม้คดีจะสิ้นสุด   แต่นายสามารถ มองประเด็นที่ต้องตามต่อคือ ทรัพย์สินที่จะชดใช้คืนแก่ผู้เสียหาย  เพราะหากคดีนี้หน่วยงานรัฐไม่ได้ยึดอายัดวงเงินแก่ผู้เสียหายเลย  ก็เป็นหน้าที่ของผู้เสียหายจะต้องนำคำพิพากษาไปออกหมายบังคับคดี พร้อมกับติดตามทรัพย์สินของลูกหนี้  หรือพูดง่ายๆคือ หากเจอทรัพย์สินใดก็ให้ไปบอกกรมบังคับคดีให้ยึด เพื่อเฉลี่ยคืนให้ผู้เสียหาย ซึ่งถือเป็นเป็นหลักการของประเทศไทย และเป็นประเด็นสำคัญที่นายสามารถเรียกร้องให้มีการแก้ไข นอกเหนือจากกฎหมายฟอกเงิน ที่ต้องให้ผู้เสียหายเร่งรัดหน่วยงาน ปปง ยึดทรัพย์ เพื่อมาเฉลี่ยคืนผู้เสียหายโดยเร็ว นายสามารถ จึงเห็นว่า  ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องมีกฎหมายใหม่มีหน่วยงานที่บงคับใช้กฎหมายแบบone stop service  เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความยุติธรรมอย่างทันถ่วงที   

“แปลกไหมเวลาเกิดคดีปล้นร้านทอง ทองคืนร้านทันที    ปล้นธนาคาร เงินคืนธนาคารทันที   แต่คดีฉ้อโกงปรระชาชน  เงินกลับไมสามารถคืนประชาชนได้ทันที    นั่นคือสิ่งที่ผมคิดว่า มันเป็นภาระของประชาชน   มันควรยกระดับมาตราฐาน ของประเทศไทย ให้ได้รับการคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญด้วย”  นายสามารถ กล่าว 

ดังนั้นศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566   13.00 น.  นายสามารถ  จะนำผู้เสียหายยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ณ ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล  เพื่อให้รัฐได้เร่งรัดเยียวยาผู้เสียหาย    เนื่องจากคดีนี้ถึงที่สุดแล้ว   เพราะจำเลยรับสารภาพ เพื่อที่น่าจะต้องการเป็นนักโทษเด็ดขาด  ได้รับการลดโทษตามขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์   เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำรวดเร็วขึ้น 

logoline