svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบฯ รวบหนุ่มเวียดนาม สวมบัตรคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ขายทอดตลาด

06 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.กองปราบฯ รวบหนุ่มเวียดนามแสบ สวมบัตรประชาชนคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ก่อนขายทอดตลาด ชาวบ้านทั่วภาคอีสานเสียหายหลายราย

6 พฤษภาคม 2566 ตำรวจกองบังคับการปราบปราม แถลงการจับกุมหนุ่มเวียดนาม สวมสิทธิ์บัตรประชาชนคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ก่อนขายทอดตลาด มีผู้เสียหายทั่วภาคอีสานจำนวนมาก โดยตำรวจกองปราบฯ นำกำลังเข้าจับกุม นายกิตตินันท์ฯ อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.314/65  ลงวันที่ 5 พ.ย. 65

ในข้อหา “ใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้ ตนเองมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎรอื่นโดยมิชอบ, แจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรใหม่, แจ้งความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจทําให้ผู้อื่น หรือประชาชนได้รับความเสียหายฯ และแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่กระทําตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” สามารถจับกุมได้ที่บริเวณบ้านพัก ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น.
กองปราบฯ รวบหนุ่มเวียดนาม สวมบัตรคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ขายทอดตลาด
 

การจับกุมสืบเนื่องจากเมื่อปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านว่า ถูกกลุ่มนายทุนชาวเวียดนาม ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้ากรมที่ดิน เอาคนสัญชาติเวียดนาม ที่มีทุนทรัพย์มาสวมสิทธิ์ทำบัตรประชาชนเป็นคนไทย เพื่อทำธุรกิจ รับซื้อ-ขายฝากที่ดิน นำใบโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ สร้างข้อมูลเท็จเปลี่ยนแปลงเพิ่มยอดหนี้มากขึ้น

โดยการปลอมรายละเอียดในเอกสารหลังโฉนดที่ดินระบุเป็นชื่อ นายกิตตินันท์ฯ เป็นผู้มีอำนาจขายฝากในโฉนดที่ดิน มีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ลงลายมือชื่อรับรอง ก่อนมีการนำไปขายทอดตลาด เป็นเหตุให้ผู้เสียหาย ถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดินของตน มีการกระทำความผิดในพื้นที่ จ.อุดรธานี, จ.หนองบัวลำภู และ จ.หนองคาย มีประชาชนตกเป็นผู้เสียหายหลายราย มีพฤติการณ์ก่อเหตุต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย 
กองปราบฯ รวบหนุ่มเวียดนาม สวมบัตรคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ขายทอดตลาด
 

จากการสืบสวนทราบว่า เมื่อประมาณเดือน พ.ย. 65 นายกิตตินันท์ฯ ได้ยื่นคำร้องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี แต่นายทะเบียนได้ทำการตรวจสอบพบว่า นายกิตตินันท์ฯ ไม่ใช่บุคคลสัญชาติไทย โดยนำเอกสารปลอมมายื่น

และยังพบว่า นายกิตตินันท์ฯ มีชื่อจริง คือ นายมินฯ สัญชาติเวียดนาม โดยเมื่อปี 40 ได้สวมบัตรเป็นนายอนุสรณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคาย และต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อจริง พร้อมนามสกุลใหม่ เป็นนายกิตตินันท์ฯ จึงถูกนายทะเบียนดำเนินคดี และถูกศาลจังหวัดอุดรธานี ออกหมายจับ ที่ จ.314/65 ลงวันที่ 5 พ.ย.65 ข้อหา "แสดงเอกสารอันเป็นเท็จฯ"

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทราบว่า นายกิตตินันท์ฯ ได้อยู่บริเวณ หมู่บ้านรุ่งนาดี ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี จึงลงพื้นที่เพื่อติดตามจับกุม ก่อนส่งเจ้าหน้าที่ปกครอง ที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
กองปราบฯ รวบหนุ่มเวียดนาม สวมบัตรคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ขายทอดตลาด

logoline