svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน "4 ตม.แก๊งอุ้มรีด" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.นพศิลป์ ประชุมคดี 4 ตม.แก๊งอุ้มรีดทรัพย์ ไล่เรียงประเด็นขยายปมสวมบัตรฯ ทั้งจากนายหน้าชัยภูมิและลูกค้าชาวจีน รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานจากรถยนต์ของกลาง ยอมรับ ส่งฝากขังไม่ทัน เลื่อนเป็นพรุ่งนี้ วอน สารวัตร ตม.เข้ามอบตัว

22 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) เรียกทีมคลี่คลายคดีแก๊งตำรวจ ตม.อุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน ประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า พร้อมเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้เชิญตัว นายโอภาส(สงวนนามสกุล) ชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มาสอบปากคำ ที่ สน.ดินแดง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน \"4 ตม.แก๊งอุ้มรีด\" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้

โดยอยู่ระหว่างนำตัวจากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งจากแนวทางการสืบสวน ชายคนนี้เป็นนายหน้าช่วยดำเนินการทำหนังสือเดินทางให้ผู้เสียหาย ชาวจีน ที่กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ และเป็นบุคคลที่กลับมาบอกกับผู้เสียหายว่า ไม่สามารถทำหนังสือเดินทางได้ เพราะขาดเอกสารบางส่วน จึงพาผู้เสียหายและล่ามสาวชาวไทยกลับไปเอาเอกสารที่บ้าน จนเป็นเหตุให้ถูกอุ้มรีดทรัพย์ในที่สุด

"จะต้องซักถามประเด็น มีส่วนรู้เห็นกับคดีอุ้มรีดทรัพย์ครั้งนี้หรือไม่ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพาคนจีนไปสวมบัตรประชาชนโดยผิดกฎหมายจริงหรือไม่" พล.ต.ต.นพศิลป์ ระบุ

เบื้องต้น พบประวัติคดีโชกโชน เคยก่อเหตุอุ้มรีดทรัพย์นายสุรชัย แซ่ย่าง นักธุรกิจสายการบิน ในพื้นที่ สน.โคกคราม ได้เงินไป 2 ล้านบาท เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 และถูกออกหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเข้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นฯ , และเป็นผู้สนับสนุนพนักงานเจ้าหน้าที่ปลอมบัตรประจำตัวประชาชนฯ


รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน \"4 ตม.แก๊งอุ้มรีด\" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้

ส่วนตำรวจ 4 นายที่ควบคุมตัวไว้แล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าวันนี้จะส่งฝากขังไม่ทัน จึงเลื่อนเป็นวันพรุ่งนี้ ภายในกรอบระยะเวลาควบคุมตัว เนื่องจากต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จในทุกประเด็น ส่วน พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สว.กก.สส.บก.ตม.1 ที่ยังหลบหนี ได้สั่งการให้ระดมกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักทุกแห่ง ในพื้นที่จันทบุรี นนทบุรี และกรุงเทพฯ พร้อมเน้นย้ำให้ พ.ต.ต.จิรภัทร เข้ามอบตัว มิฉะนั้นตำรวจจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ส่วนผู้เสียหายชาวจีน ที่มีการสวมบัตรประชาชนคนไทย ตำรวจได้ตรวจสอบประวัติทั้งชื่อไทย และชื่อจีนแล้ว ยังไม่พบการกระทำความผิด แต่การสวมบัตรประชาชนและยังคงอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน ก็ต้องขยายผลสืบสวนว่า มีวัตถุประสงค์กระทำผิดกฎหมายหรือไม่

ขณะนี้มีการแผนผังเครือญาติของคนไทยที่ถูกนำชื่อไปสวมบัตรประชาชนไว้แล้ว เพื่อตรวจสอบว่าเจ้าของชื่อคนไทยยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และผู้เสียหายชาวจีนมีความเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะไม่ได้อยู่ในไทยโดยกำเนิดอย่างแน่นอน แต่ได้บัตรประชาชนมาอย่างไร หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าเกี่ยวข้องกับก็จะต้องมีการดำเนินคดีถึงที่สุด
 

รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน \"4 ตม.แก๊งอุ้มรีด\" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้

รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน \"4 ตม.แก๊งอุ้มรีด\" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้


ส่วน ด.ต.พีระศักดิ์ หนึ่งในตำรวจที่ก่อเหตุ ซึ่งปรากฎภาพรูปคู่ผู้หญิงรายหนึ่งถือธนบัตรปึกใหญ่ ได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนไปตรวจสอบแล้ว รวมถึงข้อมูลเบาะแสต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในทุกมิติ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือแฝง รวมถึงหลักฐานอื่นๆ จากรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีน หลังตำรวจ สน.ดินแดง ตรวจยึดไว้เป็นกลางมาได้ 2 คัน ประกอบด้วย

รถยนต์มาสด้า สีขาว ทะเบียน ฆร 636 กรุงเทพมหานคร ของ พ.ต.ต.จิรภัทร ที่ยังหลบหนี

รถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์วี ทะเบียน ญฎ 3861 กรุงเทพมหานคร ของ ด.ต.พีระศักดิ์

รองฯนพศิลป์ รับส่งฝากขังไม่ทัน \"4 ตม.แก๊งอุ้มรีด\" เลื่อนเป็นพรุ่งนี้

logoline