svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุ้นอ่านฎีกา ชี้ชะตา "อดีต ผอ.กอล์ฟ" คดีฆ่าชิงทอง ห้างดังลพบุรีปี 63

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นชี้ชะตา! พรุ่งนี้ศาลคำพิพากษาศาลฎีกา คดี "อดีต ผอ.กอล์ฟ" ฆ่าชิงทองห้างดังลพบุรี ปี 63 หลังศาลชั้นต้นลงโทษประหารสถานเดียว โดยมีศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

25 เมษายน 2566 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำที่ อ.300/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6  และบริษัท ออโรร่า ดีไซน์ และผู้เสียหายอีก 10 ราย

ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ, พยายามฆ่าผู้อื่นฯ, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน กรณีเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 จำเลยได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนฆ่าชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่า ในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ลุ้นอ่านฎีกา ชี้ชะตา \"อดีต ผอ.กอล์ฟ\" คดีฆ่าชิงทอง ห้างดังลพบุรีปี 63
 

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 64 ว่าจำเลยมีความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (6) ประกอบมาตรา 60, 289 (6) ประกอบมาตรา 80, 289 (7), 339 วรรคสอง วรรคสี่ และวรรคท้ายประกอบมาตรา 340 ตรี, 371, 376, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490, พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 การกระทำของจำเลย เป็นความผิดต่างกรรม ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไป

ฐานมีอาวุธปืน จำคุก 8 เดือน, ฐานมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครอง จำคุก 6 เดือน, ฐานพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุสมควร จำคุก 3 ปี, ฐานฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพิ่มความสะดวกในการจะกระทำผิด ให้ประหารชีวิต, ฐานพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุกตลอดชีวิต, ฐานชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยมีและใช้อาวุธปืนและโดยใช้ยานพาหนะ ให้ประหารชีวิต

เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย สถานเดียว ปรับ 1,000 บาท ริบของกลาง อาวุธปืนและเครื่องกระสุน หมวกโม่งคลุมศีรษะสีดำ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า เสื้อยืด โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้กระทำผิด  รวมทั้งให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่บรรดาโจทก์ร่วม ที่ 1 จำนวน 1.8 แสนบาท, ที่ 2 จำนวน 9.9 หมื่นบาท, ที่ 3 จำนวน 1.3 แสนบาท, ที่ 4 จำนวน 2.2 ล้านบาท, ที่ 5 จำนวน 7.5 แสนบาท ที่ 6, 7 และ 8 จำนวน  2.25 ล้านบาท, ที่ 9 และ 10 จำนวน 7.5 แสนบาท จำเลยยื่นอุทธรณ์ขอลดโทษ
นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี
 

ต่อมา ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวน ประชุมปรึกษาหารือเเล้วว่า มีเหตุสมควรลดโทษ ให้จำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 หรือไม่ เห็นว่าโจทก์และโจทก์ร่วม มีพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และพยานแวดล้อม กรณีมาสืบให้รับฟังได้อย่างมั่นคงว่า จำเลยเป็นคนร้ายที่ใช้อาวุธปืน ยิงผู้ตายทั้งสามและผู้เสียหาย และชิงทรัพย์สร้อยคอทองคำ ของโจทก์ร่วม แล้วหลบหนีไป

โดยจำเลยมิได้ลุแก่โทษ เข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงาน และสารภาพความผิด แต่ได้ความว่า เจ้าพนักงานตำรวจ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวง เพื่อขอออกหมายจับจำเลย ลำพังพยานหลักฐานที่โจทก์และโจทก์ร่วม นำสืบมาก็เพียงพอ ที่จะลงโทษจำเลยได้แล้ว

ฉะนั้น การที่จำเลยรับสารภาพ เป็นเพราะเกิดจากจำนนต่อหลักฐาน การที่จำเลยชิงทรัพย์ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส และฆ่าผู้อื่น เพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตน ได้กระทำความผิดอื่น และเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญา ในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ลักษณะของการกระทำความผิด จึงเป็นไปโดยอุกอาจ ไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมทารุณ ไร้มนุษยธรรม ก่อให้เกิดผลกระทบ ต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรง      

ถึงแม้จำเลยชดใช้ความเสียหาย เพื่อบรรเทาผลร้ายสำนึกผิด หรือมีคุณความดี ดังที่อุทธรณ์ก็ไม่เป็นเหตุผลเพียงพอ ที่จะสมควรใช้ดุลยพินิจลดโทษ ให้แก่จำเลยได้ ที่ศาลชั้นต้นให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลย โดยไม่ลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 นั้นย่อมเหมาะสมแก่พฤติการณ์แห่งรูปคดีแล้ว จึงไม่มีเหตุที่ศาลอุทธรณ์ จะเปลี่ยนแปลงแก้ไข อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น 

ซึ่งต่อมาจำเลยยื่นฎีกา ขอให้ศาลลดโทษด้วย และจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้
นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการ โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี
   

logoline