svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. ส่งพนักงานสอบสวนบินไปจีน เร่งสอบปากคำแก๊งอุ้มฆ่านศ.จีน

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ยันตำรวจจีนรวบแก๊งจีนอุ้มฆ่านศ.จีน ส่งพนง.สอบสวนบินไปจีน สอบปากคำผู้ต้องหา ขณะการสอบสวนแบ่ง 2 แนวทาง ย้ำจีนไม่ต้องส่งตัวกลับไทยเหตุกม.จีนอัตราโทษสูง เร่งรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้จีนพิจารณาคดีชั้นศาล ส่วนสาวไทยให้การเป็นประโยชน์ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้

4 เมษายน 2566 จากกรณีเกิดเหตุอุ้มเรียกค่าไถ่ ก่อนปลิดชีพ น.ส.จิน ซ่าน อายุ 22 ปี สาวนักศึกษา ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมยัดศพใส่ถุง สายรุ้ง นำไปทิ้งร่องน้ำติดกับสวนบัว ริมถนนวัดต้นเชือกศาลายา หมู่ 6 ต.บางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  โดยกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุทั้งหมดเป็นชาวเมือง เหอเป่ย ประเทศจีน โดยหลังก่อเหตุได้ขึ้นเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ หลบหนีกลับไปเมืองเฉิงตู ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ทราบชื่อว่า

  • นายโจว เผิงเฟย อายุ 24 ปี
  • นายเฉิน ไซกัง อายุ 23 ปี
  • นายโจว เซี่ยวเฟย อายุ 23 ปี

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ตำรวจจีนได้จับกุม ชายชาวจีน 3 คน ที่ก่อเหตุร่วมกันฆ่านักศึกษาสาวชาวจีน ก่อนนำศพยัดใส่ถุง ทิ้งร่องน้ำ จ.นนทบุรี ซึ่งหลังก่อเหตุได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ตำรวจจีนจับกุมได้ที่เมืองอู่ฮั่น และจะดำเนินคดีตามความผิดทั้ง 3 คน ฐานเคยก่ออาชญากรรมในประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผบ.ตร. ส่งพนักงานสอบสวนบินไปจีน เร่งสอบปากคำแก๊งอุ้มฆ่านศ.จีน

จากการสอบปากคำกลุ่มคนร้ายเบื้องต้นให้การอ้างว่า สาเหตุการสังหารมาจากเรื่องชู้สาว เพราะหนึ่งในกลุ่มคนร้ายเคยคบหากับผู้ตาย ตั้งแต่สมัยอยู่ประเทศจีน โดยวันเกิดเหตุคนร้ายได้ขอมีอะไรกับผู้ตายแต่ผู้ตายไม่ยินยอม จึงฆ่าทิ้งแล้วอำพรางศพ ซึ่งตำรวจจีนเตรียมบินมาสอบสวนร่วมกับตำรวจไทย

ขณะเดียวกันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งพนักงานสอบสวนไปถึงยังเมืองปักกิ่งแล้ว อยู่ระหว่างเดินทางไปสอบปากคำผู้ต้องหาร่วมกับทางการจีนถึงสาเหตุการฆาตกรรมครั้งนี้ 

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า การสอบสวนจะร่วมกันทั้งสองประเทศเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยขั้นตอนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ผู้ต้องหาและผู้เสียชีวิตเป็นคนจีนที่ก่อเหตุนอกประเทศจีนและทางการจีนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ภายในประเทศจีน ทางการจีนสามารถดำเนินคดีได้ที่ประเทศจีน โดยไม่ต้องส่งตัวผู้ต้องหากลับมาประเทศไทย เพราะกฎหมายของประเทศจีน มีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต

“ตามขั้นตอนตำรวจไทยจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ รวมทั้งการแจ้งความที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับคดี ส่งไปให้ทางการจีน เพื่อพิจารณาคดีในชั้นศาล”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในทางกลับกันหากเป็นคนไทยที่ก่อเหตุฆาตกรรมกันเองหนีไปต่างประเทศ แล้วทางการจีนจับผู้ต้องหาได้ประเทศไทยก็สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้เช่นกัน ส่วนกรณีที่มีการสอบปากคำหญิงไทย ที่เป็นสาวคาราโอเกะวัย 19 ปี ย่านอินทามระ ที่เป็นนกต่อ ถือว่าให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ในรายละะเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

ทั้งนี้รายงานแจ้งว่า หญิงไทยคนดังกล่าวเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและรู้เห็นการก่อเหตุทั้งหมดและเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนจะมีบุคคลอื่นส่วนเกี่ยวข้อถึงขั้นร่วมลงมือก่อเหตุด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ต้องรอการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นรายงานข่าวแจ้งว่า ศาลจังหวัดนนทบุรีได้ออกหมายจับลงวันที่ 3 เม.ย.2566 ให้จับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 3 ราย ที่ก่อเหตุฆ่านักศึกษาชาวจีน ในความผิดฐาน ดังนี้

  • ร่วมกันเอาตัวบุคคลอายุกว่าสิบห้าปีไปโดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย หรือใช้วิธีการข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถูกหน่วงเหนี่ยวหรือถูกกักขังนั้นถึงแก่ความตาย
  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ โดยไม่มีเหตุอันสมควร
  • ร่วมกันทำให้เสียหาย เคลื่อนย้าย ทำลาย ซ่อนเร้น ยักย้าย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย และร่วมกันลักทรัพย์

3 คนร้าย หลบหนีไปประเทศจีน
 

logoline