svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ญาติร้องโทร 1669 มารับผู้ป่วย รอนาน 5 ชม. ไม่มา สุดท้ายทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติร้องโทรแจ้งสายด่วน 1669 มารับผู้ป่วย รอรถนาน 5 ชม. ก็ไม่มา สุดท้ายผู้ป่วยทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง ญาติเดือดเสียคนในครอบครัวเป็นรายที่ 2 จากกรณีเช่นนี้ เตรียมแจ้งความเอาผิด

26 มีนาคม 2566 เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งว่า ได้โทรศัพท์แจ้งเหตุ ขอความช่วยเหลือจาก สายด่วน 1669  ให้รถพยาบาล มารับผู้ป่วย นานกว่า 5 ชั่วโมง จนผู้ป่วยเสียชีวิต คาหน้าห้องพัก ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 12 แขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 

ที่เกิดเหตุ เป็นห้องเช่า เลขที่ 95 ซอยจรัญสนิทวงศ์12 แขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายธวัชชัย ปานทอง อายุ 51 ปี นอนเสียชีวิตที่หน้าห้องตัวเอง 
ญาติร้องโทร 1669 มารับผู้ป่วย รอนาน 5 ชม. ไม่มา สุดท้ายทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง  

น.ส.อ๊อฟ (นามสมมติ) น้องสาวผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า “เมื่อช่วงเช้า เวลาประมาณ 06.00 น. พี่ชายได้คลานออกมาจากห้อง เพื่อมาขอความช่วยเหลือ ตนจึงโทร สายด่วน 1669 ขณะนั้นผู้ตายยังมีสติ ถามตอบรู้เรื่อง และแจ้งว่าปวดหัว ตนจึงแจ้งไปยังปลายสาย บอกอาการผู้ป่วย โดยทาง 1669 ได้สอบถามเส้นทาง ที่จะเข้าไปรับผู้ป่วยว่า ซอยเข้ายากลำบากไหม ใช้เส้นทางไหน พร้อมให้พี่อีกคน ไปยืนรอรับรถพยาบาลที่หน้าบ้าน 

ระหว่างนั้น ผู้ป่วยกำชับว่า “ให้รถมาไว ๆ หน่อยได้ไหม ตนไม่ไหวแล้ว” ตนจึงโทรกลับไปย้ำ 1669 อีกรอบว่า คนป่วยไม่ไหวแล้ว ทางเสียงผู้หญิงที่รับสาย ก็แจ้งกลับมาว่า ได้แจ้งไปยังอาสาสมัคร ให้มาที่เกิดเหตุแล้ว พอเว้นระยะไปสักพักก็โทรอีกหลายครั้ง เพื่อเร่งรัดให้รีบมา จนสุดท้าย ผู้ป่วยนั้นปวดมากจนดิ้นไปมา ก่อนเสียชีวิตหน้าห้องพัก 
ญาติร้องโทร 1669 มารับผู้ป่วย รอนาน 5 ชม. ไม่มา สุดท้ายทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง

น.ส.อ๊อฟ กล่าวว่า หลังแจ้ง 1669 เสร็จ ตนได้ออกไปธุระข้างนอก จนพี่สาวมาเจออีกที ตอน 10.00 น. ก็พบว่า ผู้ป่วเสียชีวิตหน้าห้องแล้ว ที่ทราบเพราะตนโทรหาพี่สาว เพื่อสอบถามอาการ เพราะคิดว่า ผู้ตายน่าจะถึงโรงพยาบาลแล้ว

แต่พี่สาวตอบกลับมาว่า “นี่พี่ต้อม (ผู้ตาย) ก็ยังนอนอยู่หน้าห้อง ไม่มีหมาสักตัวมาเลย” ตนจึงรีบกลับมาบ้านพบว่า ผู้ตายยังนอนอยู่ที่เดิมและท่าเดิม ตนจึงโทรกลับไปที่ 1669 ว่า ทำไมไม่มีคนมารับ รู้ไหมตอนนี้พี่ชายหนูเสียแล้ว ซักพักช่วงบ่ายก็มีสายโทรกลับมา เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
โดยเจ้าหน้าที่ ที่โทรมารับปากว่า จะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประสานกับหัวหน้า
ญาติร้องโทร 1669 มารับผู้ป่วย รอนาน 5 ชม. ไม่มา สุดท้ายทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง

จนเรื่องราวมาถึงบ่ายโมงกว่า ทางสายด่วน 1669 โทรกลับมาอีก พร้อมแสดงความเสียใจ และแจ้งว่า ทางนี้จะแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคนที่รับสาย เพราะได้ฟังเทปการโทรศัพท์แจ้งเหตุ ตอนนี้ได้ติดต่อไปยังฝ่ายบริหาร และจะติดต่อกลับมาเพื่อดูแล 

ตนมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เวลาแค่ 1- 2 ชม. แต่นี่นานเกือบ 5 ชม. ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดู ซึ่งตนมองว่า ถ้ามีการบันทึกเทป คนที่รับแจ้งเบอร์สายด่วน 1669 ก็คงได้ยินเสียงผู้ตายเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ที่โทรมาล่าสุด พยายามที่จะขอโทษ และสอบถามว่า จะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดไหน ในช่วงท้ายเจ้าหน้าที่ปลายสายแจ้งว่า อาจจะเชิญเราไปที่สำนักงาน เพื่อไปคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะยังไม่มั่นใจว่า เกิดการผิดพลาดจากสาเหตุใด ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
น.ส.อ๊อฟ น้องสาวผู้เสียชีวิต

ขณะที่ น.ส.นิภาสิริ ปานทอง อายุ 24 ปี ลูกสาวผู้ตาย กล่าวว่า ตนได้รับโทรศัพท์จากแม่ตอน 10 โมงกว่าว่า พ่อเสียชีวิตแล้ว จึงรีบขับรถมาดู พร้อมโทรประสานตำรวจ 191 เมื่อมาถึงที่ห้องพัก ก็พบตำรวจแจ้งว่า ให้รอแพทย์มาชันสูตรศพ โดยปกติพ่อตนไม่มีโรคประจำตัว นอกจากเครียดและปวดหัว

พี่สาวได้เล่าว่า ได้โทรศัพท์ไปยังเบอร์สายด่วน 1669 เพื่อประสานรถพยาบาลตั้งแต่ 06.00 น. ทางเบอร์สายด่วน 1669 แจ้งว่า จะเอารถพยาบาลมาให้ และทางเบอร์สายด่วนเอง ก็ยังได้คุยโทรศัพท์กับพ่อด้วย โดยตัวพ่อได้อธิบายว่า ตนนั้นแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกแล้ว รวมถึงปวดหัวอย่างมาก จนผู้ตายนั้นบอกให้พี่สาว พยามโทรศัพท์ เบอร์สายด่วน 1669 อีกรอบ เพื่อเร่งรัดรถพยาบาล เนื่องจากตนเองนั้นไม่ไหวแล้ว แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีใครมาที่เกิดเหตุ จนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว 
ญาติร้องโทร 1669 มารับผู้ป่วย รอนาน 5 ชม. ไม่มา สุดท้ายทนไม่ไหว ดับคาหน้าห้อง  

น.ส.นิภาสิริ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พ่อเลี้ยงของตน ซึ่งก็พักอาศัยอยู่ใกล้กันกับผู้ตาย ก็เคยโทรศัพท์ไปแจ้งขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669  ศูนย์เอราวัณ แบบนี้เช่นกัน แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแบบนี้ และพ่อเลี้ยงก็เลยเสียชีวิตแบบเดียวกัน 

หลังจากนี้ตนจะไปแจ้งความที่ สน.บางกอกใหญ่ โดยจะปรึกษากับทางผู้ใหญ่ดูอีกที สำหรับในส่วนศพของพ่อ จะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ โดยจะตั้งสวดอภิธรรมศพจนกว่าคดีจะจบ 

ส่วนตัวมองว่า สายด่วน 1669 ไม่ได้เร็วตามที่ออกข่าวว่า ภายใน 5 - 10 นาที จะถึงตัวผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ เพราะกรณีของตน เหตุเกิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่รอถึง 10 โมงเช้า รถก็ไม่มา จนพ่อเสียชีวิต นี่คือเร็วแล้วใช่หรือไม่ ถ้าทาง 1669 ไม่พร้อมที่จะคุย หรือประสานงาน ก็ควรให้คนอื่นประสานงานแทน

 น.ส.นิภาสิริ ปานทอง อายุ 24 ปี ลูกสาวผู้ตาย
 

logoline