svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สั่งทำบัญชีแต่งตั้ง “สารวัตร -รองผู้บังคับการ” นอกวาระประจำปี

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. สั่งทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ สว.ถึง รอง ผบก. นอกวาระประจำปี ในสังกัดสำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมหมุนเวียนตำรวจตำแหน่งที่ว่างจากการลาออก ปลดออก เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง

23 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีบันทึกข้อความเลขที่ 0009.231/ว.1213 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2566 เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. นอกวาระประจำปี ถึง ผบช. จตร.(หน.จต.) หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ใจความว่า

ด้วย ตร. จะดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก.นอกวาระประจำปี ภายในอำนาจการสั่งแต่งตั้งของ ผบ.ตร. ตามความในมาตรา 178 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบกับมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่ม เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

1.หน่วย/หน่วยงาน จัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1.1 บช. และ บก. ที่ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร. 1.2 บก. ในสังกัด บช. ที่มีได้สังกัด สง.ผบ.ตร. ให้ บช. รวบรวมข้อมูลให้พิจารณาดำเนินการตาม กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ข้อ 23 (2 ) (3) และข้อ 24 แล้วจัดส่งข้อมูลไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 27 มี.ค.66 ตามรูปแบบผนวก ก

2.การจัดทำบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้ บช. และ บก. ขึ้นตรง ในสังกัด สง.ผบ.ตร. และ บช. มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร. พิจารณาโดยคำนึงถึงความอาวุโส ประวัติการรับราชการผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ ความรู้ความสามารถประกอบกัน แล้วจัดส่งบัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดังกล่าวไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) ใน 29 มี.ค.66 ตามรูปแบบผนวก ข แต่หากหน่วยใดไม่ประสงค์จะเสนอข้อมูลแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้แจ้งยืนยันมาด้วย

ทั้งนี้ การจัดส่งบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น บัญชีข้อมูลเสนอแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งไปยัง ตร.(ผ่าน ทพ.) นั้น ให้ทุกหน่วยจัดส่งทั้งในรูปแบบเอกสาร และให้ดำเนินการตามระเบียบ ตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 29 ความลับโดยเคร่งครัด จึงแจ้งมาเพื่อทราบและดำเนินการโดยเคร่งครัด คำสั่งดังกล่าวระบุ

มีรายงานว่าตำแหน่งที่แต่งตั้งในครั้งนี้ มีดังนี้  ส่วนแรกเป็นการแต่งตั้งทดแทน ข้าราชการตำตำรวจ มีตำแหน่งระดับ รอง ผบก. และตำแหน่ง ผกก. ที่ลาออก ปลดออก เสียชีวิต ส่วนที่สอง รอง ผกก. จำนวน 22 ตำแหน่ง แยกเป็นรอง ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 2 ตำแหน่ง รอง ผกก. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนแสะตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง

ตำแหน่งระดับ สว. จำนวน 79 ตำแหน่ง แยกเป็น สว.ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 8 ตำแหน่ง, สว. ทำหน้าที่การเงิน เพิ่มให้กับฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ บก.อก.จต. จำนวน 1 ตำแหน่ง, สว. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายอำนวยการ กต.หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 10 ตำแหน่ง สว. ทำหน้าที่อำนวยการ เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง สว. ทำหน้าที่นิติกร เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง, สว. ทำหน้าที่สืบสวน เพิ่มให้กับฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1-2 กต.1-10 หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง รวมจำนวน 20 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ยังมีรายงานอีกว่า พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ จะนัดประชุม ก.ตร. ในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2566
 

ตร.สั่งทำบัญชีแต่งตั้ง “สารวัตร -รองผู้บังคับการ” นอกวาระประจำปี

logoline