svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้อง ปอท.QRcodeเถื่อน อ้างวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิดรับบริจาค

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไวยาวัจกรวัดพระธาตุศรีสองรัก ร้อง ปอท. ถูกแอบอ้างสร้าง QR Code เปิดรับบริจาคเงินประชาชน คาด วัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ ถูกหาประโยชน์ มาต่อเนื่อง ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่น ไม่ใส่ตรวจสอบ

22 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายกิตติพันธ์ ปฐมชัยเกียรติ อายุ 52 ปี ไวยาวัจกร วัดพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. หลังมีผู้แอบอ้างชื่อวัดพระธาตุศรีสองรัก ไปทำ QR Code ธนาคาร เพื่อเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า การแอบอ้างชื่อวัด ไปทำ QR Code ธนาคารเพื่อเปิดรับบริจาค เมื่อติดต่อสอบถามข้อมูลไปยังธนาคาร ก็พบว่า บัญชีธนาคารถูกเปิดบัญชีในนามของบุคคลทั่วไป ไม่ใช่ในนามของวัด อีกทั้ง QR Code ดังกล่าว ยังผูกติดกับสรรพากรอำเภออีกด้วย ซึ่งเรื่องทั้งหมดสร้างความเสื่อมเสียให้กับทางวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สะสมชื่อเสียงมายาวนาน ความเสียหายโดยรวมคาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ร้อง ปอท.QRcodeเถื่อน อ้างวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิดรับบริจาค ร้อง ปอท.QRcodeเถื่อน อ้างวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิดรับบริจาค

นอกจากนี้ หลังจากที่ตนมารับตำแหน่งไวยาวัจกร ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของวัดอย่างละเอียด พบมีคนนำที่ดินของวัดไปออกเป็นโฉนด นส.3 หรือ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. โดยใช้เป็นชื่อของบุคคลอื่นไม่ใช่ชื่อวัด ทำให้เชื่อว่า ที่ผ่านมา น่าจะมีผู้นำวัดไปใช้หาผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นจำนวนมาก 

"ตนเคยร้องขอให้หน่วยงานราชการต่างๆ ในท้องที่ให้ช่วยตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนสนใจ ในวันนี้จึงตัดสินใจนำเรื่องมาเข้าร้อง บก.ปอท."นายกิตติพันธ์ กล่าว

ร้อง ปอท.QRcodeเถื่อน อ้างวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิดรับบริจาค

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ร้องทุกข์ เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนประสานส่งเรื่องต่อไปยังกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี( บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ให้ช่วยรับเรื่องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ร้อง ปอท.QRcodeเถื่อน อ้างวัดพระธาตุศรีสองรัก เปิดรับบริจาค

logoline