svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" ติวเข้มตำรวจใหม่ แก้ปัญหาค้ามนุษย์ กำชับยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” ติวเข้มตำรวจรุ่นใหม่ อบรมหลักสูตรสืบสวนสอบสวนคดีอาญา เพิ่มศักยภาพ แก้ปัญหาค้ามนุษย์ กำชับยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง

15 กุมภาพันธ์ 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.) เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรด้านการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 8 และ 9 จำนวน 521 นาย ที่สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

\"บิ๊กโจ๊ก\" ติวเข้มตำรวจใหม่ แก้ปัญหาค้ามนุษย์ กำชับยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้บรรยายข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ซึ่งมีสถานะเป็นทั้งประเทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่าน ในการกระทำผิด และมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตามยุคสมัย และเทคโนโลยี ส่งผลให้ตำรวจซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรม จำเป็นต้องพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 

รวมทั้ง ได้นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาซึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาในหลายๆด้าน เช่น การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติให้มีความรู้เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งต้องทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมซึ่งล้วนมีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ 

และยังต้องมีการประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย และช่วยเหลือผู้เสียหาย เนื่องจากยุคสมัยนี้การกระทำผิดสามารถกระทำได้โดยไร้พรมแดน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำงานร่วมกัน 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้เสริมข้อมูลเกี่ยวกับผลงานการปฏิบัติของ ศพดส.ตร. เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับตำรวจรุ่นใหม่ เพื่อจะได้มีกำลังใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

 

\"บิ๊กโจ๊ก\" ติวเข้มตำรวจใหม่ แก้ปัญหาค้ามนุษย์ กำชับยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์
กล่าวว่า วันนี้ได้มาบรรยายให้ความรู้แก่ ตำรวจรุ่นใหม่ ซึ่งมาอบรมเพิ่มพูนศักยภาพในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา โดยได้นำความรู้เกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ นำมาบรรยายใด้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจการทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ 

ซึ่งตำรวจจำเป็นจะต้องพัฒนาศักยภาพให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นด้านการบังคับใช้กฎหมาย หรือการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย ซึ่งจำเป็นจะต้องยึดหลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งยังได้นำสถานการณ์ แนวโน้ม และผลการปฏิบัติที่ผ่านมา นำมาบรรยายเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบว่า 

วันนี้การทำงานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ยกระดับทัดเทียมนานาชาติ ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ และสามารถผลักดันให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับขึ้นสู่ Tier 2 ได้ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้ตำรวจรุ่นใหม่ ที่ผ่านการฝึกอบรมออกมามีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

logoline