svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

5 หน่วยงาน ฮึ่มเอาผิดบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งผู้สูบ - ขาย ขู่ฟัน ตร.ละเว้น - เรียกรับ

10 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 หน่วยงาน ประสานเสียงฮึ่มเอาผิดบุหรี่ไฟฟ้า หากเจอทั้งผู้สูบ - ผู้จำหน่าย จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที ขู่ฟันตำรวจ หากละเว้น - เรียกรับผลประโยชน์ มีความผิด

10 กุมภาพันธ์ 2566 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ รวม 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ , สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค , กรมศุลกากร , กรมการค้าต่างประเทศ , และกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าว เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจ กรณีการบังคับใช้กฎหมายกับบุหรี่ไฟฟ้า และพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า

กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ และการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับ “บุหรี่ไฟฟ้า การสูบ - ครอบครอง ไม่ได้นำเข้า - ผลิต - ขาย ผิดกฎหมาย หรือไม่” ขอชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้​​
5 หน่วยงาน ฮึ่มเอาผิดบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งผู้สูบ - ขาย ขู่ฟัน ตร.ละเว้น - เรียกรับ
 

​1.กรณีผู้ขาย หรือผู้ให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีคำสั่งที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า” ซึ่งมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายหลายชนิด 

รวมทั้งโลหะหนัก ที่เป็นสารก่อมะเร็ง และมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ ส่งผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

​2.กรณีผู้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่า ของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ กับให้ริบบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุ และพาหนะใด ๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นด้วย 

นอกจากนั้นยังเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งริบของนั้นก็ได้ ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษา หรือไม่
5 หน่วยงาน ฮึ่มเอาผิดบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งผู้สูบ - ขาย ขู่ฟัน ตร.ละเว้น - เรียกรับ
 

​3.กรณีผู้ครอบครอง หรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร จะมีความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่า เป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตามมาตรา 246 วรรคหนึ่ง ของ พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทั้งนี้ เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าต้องห้าม แม้จะไม่มีเจตนา หรือไม่รู้ว่าเป็นของมีความผิด ก็ต้องถูกริบให้ตกเป็นของแผ่นดิน และนำไปทำลายตามกฎหมายของศุลกากร 

ส่วน สคบ. จะดำเนินคดีกับผู้ลักลอบจำหน่าย หรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ หรือบารากู่ไฟฟ้า ทุกราย หากผู้ใดพบเห็นการจำหน่ายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ หรือบารากู่ไฟฟ้า สามารถแจ้งเบาะแส โดยข้อมูลการแจ้งเบาะแสของท่าน สคบ. จะเก็บไว้เป็นความลับ ได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 ในวันและเวลาราชการ และผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่ “ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค” หรือ โมบายแอพพลิเคชั่น “OCPB Connect ” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งสถานีตำรวจในท้องที่

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ยังย้ำว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้มีการเร่งรัดกวาดล้างจับกุม โดยเน้นหนักไปที่ผู้ค้าผู้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปผู้สูบบุหรี่ หรือพบว่ามีการจำหน่าย หรือครอบครอง สามารถดำเนินการจับกุม และบังคับใช้กฎหมายได้ หากพบการกระทำผิดไม่ดำเนินการใด ๆ ก็จะถือว่ามีความผิดฐาน ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และกรณีที่เข้าไปเรียกรับผลประโยชน์ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ก็จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย
5 หน่วยงาน ฮึ่มเอาผิดบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งผู้สูบ - ขาย ขู่ฟัน ตร.ละเว้น - เรียกรับ
 

logoline