svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยัน ไม่ได้ข่มขู่ "ลูกค้ากองสลากพลัส" หลังภาพบุกบ้านว่อนเน็ต

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ชี้แจงประเด็นตำรวจบุกบ้านลูกค้ากองสลากพลัส ระบุ เจตนาให้ยืนยันซื้อหวยแพง งวด 16 มี.ค.-1 เม.ย. 65 หากไม่ประสงค์แจ้งความ จะบันทึกถ้อยคำไว้เท่านั้น แจงไม่ได้ข่มขู่ ผู้ซื้อไม่มีความผิด ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งนอท แต่ขยายผลถึงที่มาของทุน-การเสียภาษี

3 กุมภาพันธ์ 2566 ภายหลังผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายราย เผยแพร่ภาพตำรวจบุกไปที่บ้านเพื่อขอสอบปากคำและให้เป็นพยาน กรณีซื้อลอตเตอรี่จากกองสลากพลัสเกินราคา พร้อมระบุว่า ตำรวจไม่มีหมาย ไม่มีเอกสารใด ๆ
ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยัน ไม่ได้ข่มขู่ "ลูกค้ากองสลากพลัส" หลังภาพบุกบ้านว่อนเน็ต ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยัน ไม่ได้ข่มขู่ "ลูกค้ากองสลากพลัส" หลังภาพบุกบ้านว่อนเน็ต
ล่าสุด พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจมีเจตนาในการตรวจสอบรายชื่อลูกค้าที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ งวดวันที่ 16 มีนาคม และ 1 เมษายน พ.ศ.2565 ซึ่งมีจำนวนข้อมูลรายชื่อประมาณ 4,000 กว่ารายชื่อที่ต้องตรวจสอบ โดยเจตนาเพื่อต้องการให้ผู้ซื้อยืนยันว่า ซื้อสลากฯงวดดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะในการขายสลากฯทั้ง 2 งวดนั้น กองสลากพลัสขายเกินราคา

ที่ผ่านมานายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ผู้บริหารบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เคยยอมรับคดีนี้และเสียค่าปรับไปแล้ว ดังนั้นตำรวจเพียงต้องการขยายผล และคำยืนยันจากพยานเพื่อประกอบสำนวนคดี หรือหากผู้ซื้อประสงค์ที่จะแจ้งความเอาผิด สามารถทำได้ แต่หากผู้ซื้อรับเงื่อนไข ไม่ประสงค์แจ้งความ ตำรวจจะบันทึกถ้อยคำไว้เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ไปข่มขู่ และผู้ซื้อไม่มีความผิด แต่ผู้ขายเกินราคาที่มีความผิด

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่เข้าใจการทำคดีนี้ และอธิบายให้ประชาชนทราบถึงเจตนาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ซื้อสลากฯ หวาดกลัวความผิด ส่วนกรณีที่นายพันธ์ธวัช ประกาศให้มีการแจ้งความกลับตำรวจ ไม่ขอออกความเห็น แต่ตำรวจทำตามหน้าที่ โดยที่ผ่านมานายพันธ์ธวัช เคยโฆษณาออกสื่อมากมายว่าบริษัทฯ มีกำไรเป็นหมื่นล้านบาท

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยัน ไม่ได้ข่มขู่ "ลูกค้ากองสลากพลัส" หลังภาพบุกบ้านว่อนเน็ต

ดังนั้นการขยายผลที่มาของเงินทุน การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐอยู่แล้ว จึงไม่ถือเป็นการกลั่นแกล้ง และขอให้สังคมเข้าใจว่าทุกวันนี้ ทุกคนก็ซื้อสลากฯ ในราคาที่แพงอยู่แล้ว การที่ตำรวจจะไปไล่จับคนขายเกินราคา บางครั้งก็ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของผู้ค้ารายย่อย ที่รับสลากฯ ที่มีต้นทุนแพงมาแต่ต้น

logoline