svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อฟันวินัยร้ายแรง-ม.157 ตร.ชุดตั้งด่านตรวจสาวไต้หวัน

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสอบสวนตำรวจนครบาล สรุปผลตรวจสอบ คดีสาวไต้หวัน อ้างถูกตำรวจไทยรีดเงิน 2.7 หมื่น เตรียมสั่งฟันวินัยร้ายแรง ตร.ประจำด่านตรวจ แถมจ่อแจ้งผิด ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังสาวผู้กล่าวหามีบุหรี่ไฟฟ้า จริง แต่กลับไม่จับกุม ซ้ำไม่มีบันทึกการตรวจหลังเลิกด่าน

29 มกราคม 2566 ภายหลังทาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีดาราสาวไต้หวัน กล่าวหาตำรวจไทย ตั้งด่านตรวจ และรีดไถเงินจำนวน 27,000 บาท ขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า คณะกรรมการ ได้มีการประชุมกัน 2 ครั้ง ตลอดวันนี้ (29 ม.ค.) และสรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นออกมาแล้ว

จ่อฟันวินัยร้ายแรง-ม.157 ตร.ชุดตั้งด่านตรวจสาวไต้หวัน

จ่อฟันวินัยร้ายแรง-ม.157 ตร.ชุดตั้งด่านตรวจสาวไต้หวัน

โดยประเด็นการสอบสวน มีการตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ 1.การตั้งด่านตรวจ เป็นการตั้งด่าน โดยถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่

2.การที่เรียกตรวจผู้กล่าวหา หญิงสาวชาวไต้หวัน โดยใช้เวลานานกว่า 40 นาที แต่กลับไม่พบบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งๆ ที่จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดของสาวไต้หวัน ทั้งก่อน และหลังผ่านด่านตรวจ ทั้งที่โรงแรมที่พัก และสถานบันเทิง ปรากฏภาพการถือ และสูบบุหรี่ไฟฟ้า 

จึงเชื่อว่า ขณะหญิงสาวคนนี้ ถูกเรียกตรวจ ยังคงครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ แต่กลับไม่มีรายงานการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า หรือดำเนินคดีกับหญิงสาว ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการสอบสวนฯ เห็นว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จะมีการสอบสวนเบื้องต้นก่อนส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนตามขั้นตอนต่อไป

จ่อฟันวินัยร้ายแรง-ม.157 ตร.ชุดตั้งด่านตรวจสาวไต้หวัน

3.การเรียกรับเงิน 27,000 บาท ตามที่ฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวันกล่าวหา ประเด็นนี้เนื่องจากไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า มีการเรียกรับหรือไม่ แม้พฤติการณ์ขณะอยู่ในด่านตรวจ จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดหลายๆ จุด จะไม่ตรงกับคำกล่าวอ้างของฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวัน 100% แต่พยานหลักฐานก็ไม่ชัดเจน และมีการใช้เวลาในด่านนานผิดปกติ

ซึ่งประเด็นนี้ทางคณะกรรมการสอบสวนฯ จึงเห็นว่าจะประสานให้ฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวัน ที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหาย แจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจ และให้ไปพิสูจน์หลักฐานกันเองในชั้นศาล หากฝ่ายเจ้าหน้าที่เห็นว่า หญิงสาวชาวไต้หวันกล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จ ทางตำรวจก็สามารถฟ้องกลับได้

logoline