svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุยเอาผิด "อิคคิว-บุ๋ม" อดีตโยมอุปัฏฐาก ร้อง ปทส. สอบวัด "ครูบาไก่" รุกป่า

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอเดินหน้าเอาผิด "อิคคิว-บุ๋ม" อดีตโยมอุปัฏฐาก ร้อง ปทส. สอบที่ดินสำนักงานสงฆ์วัดป่าปฐมเทวารามของ "ครูบาไก่" รุกป่า

25 มกราคม 2566  จากกรณี น.ส.วาสนา หรือ อิคคิว อายุ 33 ปี และ น.ส.คมคาย หรือบุ๋ม อายุ 43 ปี อดีตโยมอุปัฏฐาก พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์ วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของครูบาไก่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ก่อนที่ต่อมา "ครูบาไก่" จะแถลงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมมอบหมายให้ทนายความ เข้าแจ้งความเอาผิด กับผู้ที่กล่าวหาทั้ง 4 คน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ลุยเอาผิด "อิคคิว-บุ๋ม" อดีตโยมอุปัฏฐาก ร้อง ปทส. สอบวัด "ครูบาไก่" รุกป่า ​​​​​​​

ล่าสุดวันนี้ "อิคคิว" และ "บุ๋ม" ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อให้ตรวจสอบที่ดินสำนักงานสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม ของ "ครูบาไก่" โดย "บุ๋ม" ระบุว่า วันนี้ตนเดินทางมาพร้อมเอกสารภาพถ่าย และหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่า พื้นที่วัดดังกล่าว มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน กว่า 70 - 100 ไร่ โดยขอให้ทางตำรวจตรวจสอบว่า เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจริงหรือไม่

ส่วนที่ตนออกมาเดินหน้าร้องทุกข์กล่าวโทษ "ครูบาไก่" ไม่ใช่มาจากปัญหาส่วนตัว แต่มาจากการที่ "ครูบาไก่" กระทำความผิด แต่ยังคงดื้อไม่ยอมรับ และยังมีการมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้อื่น จึงจำเป็นต้องเดินหน้าเอาผิด 
เอกสารหลักฐานอ้างว่าที่ดินวัดครูบาไก่รุกป่า  

ขณะที่ในเรื่องของหมายเรียก ให้รับทราบข้อกล่าวหา ที่ทางตำรวจ สภ.มัญจาคีรี ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ได้มีการออกหมายเรียกให้พวกตน ไปรับทราบข้อหาหมิ่นพระพุทธศาสนา ในวันที่ 27 ม.ค. นี้ ยืนยันว่า พวกตนยังไม่มีใคร ได้รับหมายเรียกดังกล่าว จึงอยากขอให้ทางตำรวจ ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความตรงไปตรงมา เพราะเรื่องหมายดังกล่าว พวกตนก็มารู้จากการที่สื่อมวลชน ไม่ได้เห็นตัวเอกสาร ตามที่มีการกล่าวอ้าง

ส่วนเรื่องการหมิ่นพระพุทธศาสนา ยืนยันว่า พวกตนไม่ได้หมิ่นตามการกล่าวหา แต่พวกตนต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา เมื่อพบว่า มีใครที่ทำผิดหลักคำสอน ก็ต้องออกมาเดินหน้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้เอาผิดกับคนดังกล่าว อีกทั้งตนเองก็ ถือว่าเป็นผู้เสียหาย ที่มีการทำบุญไปเป็นหลัก 1,000,000 บาท 
ครูบาไก่ และทีมทนายความ

ขณะที่ พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. ระบุว่า วันนี้จะรับเอกสารหลักฐาน รวมถึงจะทำการสอบปากคำ ผู้ที่มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อนำคำให้การ และเอกสารหลักฐาน ไปประกอบกับหลักฐาน ที่ทางตำรวจมีการรวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น สามารถเปิดเผยให้กับสื่อมวลชนได้ทราบเพียงเล็กน้อยว่า พื้นที่ดังกล่าว ตัววัดตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนจริง

รวมถึงยังพบว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่วัดตั้งอยู่ มีการออกโฉนดอยู่จำนวนสองแปลง ประมาณกว่า 31 ไร่ ซึ่งในส่วนของโฉนดทั้งสองแปลงนี้ จะให้ทางกองกำกับการ 3 บก.ปทส. ดำเนินการรับเรื่องคำร้องทุกข์ในครั้งนี้ ไปตรวจสอบพร้อมกันด้วย 

ส่วนในพื้นที่ของวัด จะมีการตรวจสอบว่า ได้มีการยื่นขออนุญาตตั้งวัด ในพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ เนื่องจากมติคณะ ครม. เมื่อปี 2563 มีการเปิดช่องให้หน่วยงานราชการ หรือวัดหรือสำนักสงฆ์ สามารถขออนุญาตจัดตั้ง อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนได้ สูงสุดไม่เกิน 15 ไร่ ในระยะเวลาตั้งแต่ 5 - 30 ปี  แต่จะต้องมีการขออนุญาตขึ้นทะเบียน กับทางสำนักพุทธศาสนา และมีการส่งเรื่องมาที่กรมป่าไม้ก่อน ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการสิ้นสุดการขออนุญาต โดยทางตำรวจจะทำการตรวจสอบเอกสารดังกล่าว หากพบว่า มีการขออนุญาต และอยู่ในขั้นตอนระหว่างการดำเนินการ ก็จะถือว่าไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบุกรุกป่าสงวน

แต่หากพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยมีการขออนุญาต การจัดตั้งวัดในพื้นที่ป่าสงวน ก็จะถือว่ามีความผิด โดยอัตราโทษอยู่ที่หากบุกรุกไม่เกิน 25 ไร่  มีอัตราโทษจำคุก 6เดือน -5 ปี ปรับ 5พัน - 5 หมื่น แต่หาก เกิน 25 ไร่ จำคุก 2 ปี -15 ปี ปรับ 2 หมื่น - 1.5 แสน โดยในวันนี้ยังได้ประสานให้ชุดเฉพาะกิจพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้มาดำเนินการรับเอกสารดังกล่าว เพื่อเตรียมนำไปตรวจสอบในพื้นที่อีกครั้ง
ลุยเอาผิด "อิคคิว-บุ๋ม" อดีตโยมอุปัฏฐาก ร้อง ปทส. สอบวัด "ครูบาไก่" รุกป่า

logoline