svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตรียมเรียกสอบ "ไตรยฤทธิ์" ปมตั้งชุดดีเอสไอค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เตรียมเรียกสอบ "ไตรยฤทธิ์" ปมตั้งชุดดีเอสไอ ค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู หลังพบหน้าห้องเป็นคนสั่งขอกำลังตรวจค้น พร้อมเตรียมขอศาลออกหมายจับ เจ้าหน้าที่นอกรีตเพิ่ม

24 มกราคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวนคดีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และตำรวจ 191 ร่วมเข้าตรวจค้นบ้านพัก อดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แล้วพบมีชาวต่างชาติ เข้าไปทำหนังสือเดินทางปลอม และเรียกรับผลประโยชน์กว่า 9.5 ล้านบาท ว่า จากการสอบสวนพบว่า หน้าห้องและมือขวาของอดีตอธิบดีดีเอสไอ ชื่อ เสกสิทธิ์ (เสกสิทธิ์ สวรรยาธิปัติ หรือ ท็อป ผอ.กองพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ) เป็นคนโทรศัพท์มาขอกำลัง จากรองผู้บังคับการตำรวจ 191 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จากนั้นก็ได้โทรศัพท์ไปรายงาน กับรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ท่านหนึ่งให้รับทราบถึงภารกิจ ขณะนี้ได้เรียกมาสอบสวนทั้งหมดแล้ว ซึ่งความผิดยังพบเพียงตำรวจ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุเท่านั้น ส่วนผู้สั่งการพบว่า เป็นการสั่งด้วยวาจาให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ดีเอสไอร้องขอ ไม่ได้ให้ไปกระทำผิดกฎหมาย แต่ก็ได้ให้จเรตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยไปด้วย
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.
 

ขณะที่ประเด็นเรื่อง เงิน 9.5 ล้านบาทนั้น กระจายไปในหลายคน ซึ่งยังคงอยู่ใน 16 คน และในวันนี้จะมีการไปสอบปากคำ คนจีนในเรือนจำ ซึ่งเขาอยากให้ข้อมูลความจริง จึงคาดว่า น่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติม และในวันนี้ทั้ง 16 คน ยังไม่มีใครยอมให้การ จึงต้องขอเวลาในการทำงานก่อน 
จนท.ดีเอสไอ และ ตร.191 บุกค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู
 

ส่วนกรณีมีคำสั่งย้าย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอนั้น มองว่า เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเห็นว่า อดีตอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้ที่ตั้งชุดเฉพาะกิจนี้ขึ้นมา เมื่อขึ้นตรงกับอดีตอธิบดีดีเอสไอ และไปกระทำไม่ถูกต้อง จึงต้องสั่งย้าย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการทางปกครอง และขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานอะไรไปถึงอดีตอธิบดีดีเอสไอว่า มีการรับเงิน

โดยทางตำรวจ จะเชิญ นายไตรยฤทธิ์ มาให้ข้อมูลภายในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า จะมีการสอบถามในประเด็นใดบ้าง แต่การเชิญมาสอบถาม เพราะอดีตอธิบดีดีเอสไอ เป็นคนตั้งคณะทำงานชุดนี้ รวมถึงมีการรายงานข้อมูลต่าง ๆ และการทำงานของชุดนี้ ไม่ใช่มีแค่กรณีสถานกงสุลนาอูรูอย่างเดียว  จึงต้องเชิญมาให้ข้อมูล และจะทำการสอบสวนย้อนกลับทั้งหมด
นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  

ส่วน "นายเสกสิทธิ์" หน้าห้องของอดีตอธิบดีดีเอสไอ ได้สอบไปแล้ว 2 ครั้ง ให้การเป็นประโยชน์แต่ยังไม่มาก เบื้องต้นบอกว่า ได้รับการประสานมาจาก "ผอ.ติน" และได้แจ้ให้อดีตอธิบดีดีเอสไอรับทราบ แต่ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานอะไร ที่จะต้องดำเนินคดีอาญา กับอดีตอธิบดีดีเอสไอ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐอีก 3 คน ที่เข้าไปตรวจค้นคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง หลังจากเข้าตรวจค้นที่บ้านพักกงสุลนาอูรู ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดชัดเจน ซึ่งก็จะขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ว่า มีพฤติการณ์อย่างไรบ้าง รวมทั้งก็จะต้องสอบสวนอดีตกงสุลนาอูรู  ที่เป็นผู้ร้องมาที่ดีเอสไอด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไรด้วย
เปิดหลักฐานใหม่ ระดับ ผอ.ดีเอสไอ บุกค้นคอนโดหรูตบทรัพย์ทุนจีน
 

logoline