svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษก ตร. ขอเวลาตรวจสอบ ปมหมายจับ "แดริล ยัง" ลงระบบ ตม. ล่าช้า

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. เผย ขอเวลาตรวจสอบ เหตุหมายจับ "แดริล ยัง" ลงระบบ ตม. ล่าช้า ระบุ ต้องทำความจริงให้ปรากฎ ต้องมีผู้รับผิดชอบ เร่งวางระบบป้องกันเหตุซ้ำรอย ยืนยัน ที่ผ่านมา ระบบ APPS จับกุมผู้ต้องหาได้ต่อเนื่อง

จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งหมายจับ "นายแดริล ยัง" ผู้ต้องคดีแชร์ Forex-3D ให้ทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 แต่ปรากฎว่า นายแดริล ยังสามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้ตามปกติ และยังไปออกรายการโทรทัศน์ ทั้ง ๆ ที่มีหมายจับติดตัว ซึ่งประเด็นนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ว่า เหตุใดระบบของ ตม. จึงแสดงหมายจับนายแดริล ล่าช้า จนผู้ต้องหาเกือบหลบหนีออกนอกประเทศอีกครั้ง นั้น
นายแดริล ยัง ถูกจับกุมขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินไปสิงคโปร์
20 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ระบุว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความชัดเจน ว่า เหตุใดหมายจับนายแดริล ยัง จึงนำลงระบบสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ล่าช้า ซึ่งตามขั้นตอน เมื่อผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ ดีเอสไอ จะลงข้อมูลหมายจับ ในระบบสารสนเทศ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ระบบ CRIMES และส่งมาที่ กองทะเบียนประวัติอาชญากร หรือ ทว.และส่งต่อไปยัง สตม. ซึ่งทั้ง ดีเอสไอ, ทว. และ ตม. จะเห็นข้อมูลในระบบไปพร้อม ๆ กัน

กรณีของนายแดริล คาดว่าจะเกิดจากความผิดพลาดในระบบ หรือผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ ยังไม่ชัดเจนว่า ลงหมายจับล่าช้าเกิดจากระบบล่ม จนเป็นเหตุให้ดีเอสไอ ต้องย้อนส่งหมายจับทางไปรษณีย์ ทั้งที่บางกรณีที่เป็นหมายจับคดีสำคัญ เจ้าหน้าที่สามารถโทรศัพท์ ประสานกันได้โดยตรง

โฆษก ตร. ขอเวลาตรวจสอบ ปมหมายจับ "แดริล ยัง" ลงระบบ ตม. ล่าช้า

เรื่องนี้จะต้องทำความจริงให้ปรากฎ โดยทั้ง 3 ฝ่าย จะต้องมาพูดคุยกันเพื่อหาข้อบกพร่อง ที่ผ่านมาไม่ได้ปฎิเสธความรับผิดชอบ หรือโยนกันไปมา ยืนยันว่า ระบบ APPS หรือระบบแจ้งเตือนผู้โดยสาร ที่มีหมายจับล่วงหน้า และระบบไบโอเมทริกซ์  มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจจับ ผู้ต้องหาได้อย่างต่อเนื่อง

  โฆษก ตร. ขอเวลาตรวจสอบ ปมหมายจับ "แดริล ยัง" ลงระบบ ตม. ล่าช้า

logoline