svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รักษาการ"อธิบดีDSI"ปัดไม่รู้เหตุผลสั่งย้าย ชี้"สมศักดิ์"ย้ำทำงานโปร่งใส

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ.ต.ต.สุริยา" แจงรับทราบหนังสือคำสั่งย้ายมารักษาการ"อธิบดีดีเอสไอ"พร้อมสื่อมวลชน ระบุ"รมว.สมศักดิ์"ย้ำการทำงานต้องโปร่งใส ตอบคำถามสังคมได้ และเร่งรัดคดีสำคัญ ยืนยันไม่ทราบเหตุผลปมสั่งย้าย พร้อมพิสูจน์ตัวเอง ยืนยันความสัมพันธ์กับตำรวจยังดี

19 มกราคม 2566 จากกรณีสั่งย้าย "อธิบดีดีเอสไอ" โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงนามในคำสั่งกระทรวงยุติธรรม ที่ 24/2566 ลงวันที่ 18 ม.ค.2566 เรื่อง มอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการและรักษาราชการแทน โดยให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คำสั่งกระทรวงยุติธรรม ลงนามโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน

ล่าสุด พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ บอกถึงกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีหนังสือคำสั่งย้ายให้มานั่งในตำแหน่ง รักษาการอธิบดีดีเอสไอ แทน นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ว่า ถือเป็นเรื่องที่ตกใจ เพราะตนเองได้รับคำสั่งเมื่อวานตอนเที่ยงพร้อมๆกับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรววยุติธรรม ก็ได้เน้นย้ำใน 2 ประเด็น ในการมาทำหน้าที่ คือประเด็นเรื่องที่ดีเอสไอถูกกล่าวหาที่ปรากฎเป็นข่าวและกรณีอื่นๆ และประเด็นที่ 2 คือ คดีที่ดีเอสไอ รับผิดชอบในสำนวนคดีหลายๆคดี ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้จะต้องทำให้เกิดความโปร่งใสตรงไปตรงมา และตอบคำถามสังคมให้ได้ทุกประเด็น และจะต้องเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด

อย่างคดี Forex3D ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จให้เร็วที่สุด จึงได้ขีดเส้นตายภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะต้องสรุปสำนวนคดีส่งอัยการ

"เหตุผลที่มีการออกหนังสือคำสั่ง ตนเองไม่ทราบเพราะเป็นผู้ปฏิบัติงาน "

รักษาการ"อธิบดีDSI"ปัดไม่รู้เหตุผลสั่งย้าย ชี้"สมศักดิ์"ย้ำทำงานโปร่งใส

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ และเมื่อมาทำหน้าที่แล้วจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ภายในดีเอสไอได้อย่างไรบ้างนั้น พ.ต.ต.สุริยา มองว่า เรื่องของข้าราชการปฏิเสธไม่ได้ว่านโยบายรัฐบาลเป็นสิ่งที่ราชการต้องปฏิบัติ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่ถูกต้อง และกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนสำคัญของทางดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่าเรื่องนี้ข้อเท็จจริงเป็นออย่างไรรอกระบวนการยุติธรรม

แต่ยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบกับดีเอสไอแน่นอน ทั้งรูปแบบการทำงานและกระบวนการคิดของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และหลังจากหนังสือคำสั่งออก ตนเองก็ได้คุยกับพี่ๆน้องในดีเอสไอหลายคนแล้ว ซึ่งทุกคนก็พร้อมทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

ขณะที่ประเด็นเรื่องความสัมพันธ์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ต.สุริยา ระบุว่า เรื่องขององค์กรก็คือองค์กร เรื่องของตัวบุคคลก็คือตัวบุคคล แต่หากใครผิดก็ต้องว่าไปตามผิด และดีเอสไอก็เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยเข้ามาตรวจสอบ โดยยืนยันว่า ความสัมพันธ์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับดีเอสไอ เป็นไปด้วยดี และเมื่อเช้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ส่งเจ้าหน้าที่ทะเบียนประวัติอาชญากรมาให้ข้อมูลกับดีเอสไออย่างใกล้ชิดเช่นเดิม
 

logoline