svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สืบนครบาล รวบคนร้ายตระเวนลัก จยย. ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. รวบแก๊งคนร้ายสวมหมวกกันน็อกเขียว-แดง ตระเวนลัก จยย.ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายเอเย่นต์ตามออเดอร์ คันละ 10,000-17,000 บาท สารภาพสวมหมวกเพื่อเสริมความโชคดี แต่สุดท้ายดวงโจรดับ

18 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 17 มกราคม พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.บช.น. และชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ร่วมกันจับกุม นายเจษฏาพร หรือบอล อายุ 20 ปี นายธรรมนูญ หรือแบงค์ อายุ 20 ปี และนายพจน์ อายุ 46 ปี แก๊งคนร้ายขโมย จยย. ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

ได้พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุจำนวน 2 คัน, รถจักรยานยนต์ที่ลักมาจำนวน 2 คัน, รถจักรยานยนต์จำนวน 6 คัน ซึ่งแจ้งหายในพื้นที่ กรุงเทพฯ, เสื้อผ้า หมวกกันน็อก, และอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุ รวมทั้งสิ้นกว่า 25 รายการ โดยจับกุมได้ที่ห้องพัก แขวงคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
สืบนครบาล รวบคนร้ายตระเวนลัก จยย. ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน
พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากชุดลาดตระเวนออนไลน์ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีแก๊งคนร้าย ออกตระเวนขโมย จยย. ในพื้นที่ย่านพหลโยธินและบางเขน จึงออกสืบสวนหาข่าว และติดตามพฤติกรรรม พบเบาะแสคนร้ายเป็นวัยรุ่นชาย จำนวน 2 คน ขี่ ใส่หมวกกันน็อกสีเขียวและสีแดง ออกตระเวนลัก จยย. ในพื้นที่ดังกล่าว กระทั่งชุดสืบสวนสามารถจับกุมไว้ได้

สืบนครบาล รวบคนร้ายตระเวนลัก จยย. ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

สอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ได้ร่วมกันก่อเหตุตระเวนลัก จยย. จริง โดยเลือกรถซึ่งจอดในพื้นที่เปลี่ยว ปลอดคน และตามบ้านพักในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ อาทิ เขตสายไหม คันนายาว พหลโยธิน และบางเขน และพื้นที่ อ.คูคต , อ.ลำลูกกา จว.ปทุมธานี รวมเป็นจำนวนกว่า 14 คัน ก่อนออกก่อเหตุ นายบอล จะให้หมวกกันน็อกสีเขียว นายแบงค์จะใส่หมวกกันน็อกสีแดง เพื่อเสริมความโชคดี และรอดพ้นจากการถูกจับกุมมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายบอล ทำหน้าที่ขับรถตระเวนหาเหยื่อและรถ ส่วนนายแบงค์ ทำหน้าที่ลักรถ จยย. ออกนอกพื้นที่ และทำการต่อสายตรงโดยใช้เพียงแค่ลวดต่อวงจรไฟฟ้า (ลักษณะคล้ายการต่อฟิวส์ไฟฟ้าบ้าน) จากนั้นจะนำรถมาซุกซ่อนและขายต่อให้ลูกค้าประจำในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ราคาคันละ 10,000 – 17,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพรถและการตกลงกับลูกค้า
สืบนครบาล รวบคนร้ายตระเวนลัก จยย. ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน
นอกจากนี้ตำรวจยังสามารถขยายผลจับกุมนายพจน์ คนขับรถบรรทุกตู้ นำ จยย. ไปส่งให้ผู้จ้างวานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้รับค่าจ้างในการขนส่งคันละ 1,000 บาท และยึดรถจักรยานยนต์ได้เพิ่มเติมอีกจำนวน 6 คัน จากการตรวจสอบพบว่าได้แจ้งหายในพื้นที่ กรุงเทพฯ

เบื้องต้นแจ้งข้อหานายบอล และนายแบงค์ "ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปโดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกในการกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป เพื่อให้พ้นการจับกุม" และแจ้งข้อหานายพจน์ "รับของโจร" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่า จากการขยายผลตอนนี้พบพยานหลักฐานสำคัญหลายรายการ ซึ่งเราจะมีการขยายผลดำเนินคดีทั้งขบวนการจนถึงที่สุด เพื่อตัดวงจรขบวนการส่งรถออกนอกประเทศนี้ ซึ่งจากข้อมูลที่ บก.สส.บช.น. ได้รวบรวมจากการก่อเหตุลักษณะนี้จะพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุจะมีการคัดเลือกรถตลาดที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป เพราะขายได้ราคาและลักได้ง่าย และจะนำขายต่อให้กับกลุ่มรับซื้อ ก่อนขนส่งออกนอกประเทศทางช่องทางธรรมชาติ โดยกระบวนการทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วัน

สืบนครบาล รวบคนร้ายตระเวนลัก จยย. ทั่วกรุงเทพฯ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

จึงขอแนะนำประชาชนหากเป็นไปได้ ให้จอดรถในที่ที่ปลอดภัย และควรเพิ่มมาตรการป้องกันเช่น ล็อกคอรถ การใช้กุญแจล็อกดิสเบรก หรืออาจเป็นอุปกรณ์ล็อกล้อ เป็นต้น และขอฝากว่าหากพบเบาะแสของกลุ่มมิจฉาชีพลักษณะนี้ สามารถแจ้งเข้ามาที่เพจ "สืบสวนนครบาล IDMB" ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะไม่เป็นคดีอุกฉกรรจ์แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

logoline