svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สืบนครบาล รวบหนุ่มหลอกลงทุนประมูลผลิตเสื้อหน่วยงานรัฐ เสียหายกว่า 17 ล้าน

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มสร้างโปรไฟล์สนิทหน่วยงานรัฐ โพสต์ตุ๋นลงทุนประมูลผลิตเครื่องแบบ อ้างผลตอบแทนสูง เหยื่อหลงเชื่อ เสียหายกว่า 17 ล้านบาท เจ้าตัวสารภาพตั้งใจคืนกำไรให้ แต่ยื่นประมูลไม่ผ่าน เลยนำเงินไปซื้อรถหรูขับ เมื่อถึงเวลาต้องคืนเงิน ไปหลอกเหยื่อรายใหม่ต่อ

31 ธันวาคม 2565 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล สั่งการให้ พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผู้กำกับการ วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. นำกำลังจับกุม นายหมวดตรี วิทวัส หรือบาส (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาหลอกร่วมลงทุนประมูลผลิตเครื่องแบบรัฐเสียหายกว่า 17 ล้านบาท

สำหรับคดีนี้ ตำรวจได้รับแจ้งเรื่องความเดือนร้อนจากประชาชนซึ่งถูกอาจารย์บาส หรือหมวดตรี ใช้กลอุบายโพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ชมรมลูกเสือสัมพันธ์"  โดยส่งข้อความเชิญชวนให้ร่วมลงทุน รับเหมาหรือรับจ้างทำงานตัดชุดเครื่องแบบของหน่วยงานราชการต่าง ๆ อ้างได้ผลตอบแทนสูง
สืบนครบาล รวบหนุ่มหลอกลงทุนประมูลผลิตเสื้อหน่วยงานรัฐ เสียหายกว่า 17 ล้าน
นอกจากนี้ยังมีการลงภาพกับหน่วยงานต่าง ๆ ในโซเชียล อาทิ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยให้โอนเงินค่าลงทุนเข้าบัญชีธนาคาร ของบริษัท แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่ได้เงินตามที่ตกลงกันไว้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนกว่า 17 ล้านบาท

เมื่อตรวจสอบประวัติ นายวิทวัส เคยถูกจับกุมในคดีลักษณะนี้มาแล้ว 4 ครั้ง อีกทั้งยังมีหมายจับติดตัว 3 หมาย จากนั้นตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลอาญา ออกหมายจับ ก่อนนำไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณลานจอดรถชั้น 4 ภายในห้างสรรพสินค้า ย่านพระราม 3

สอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ปัจจุบันตนมีการเปิดบริษัท รับส่งออก นำเข้า ผลิตเครื่องแต่งกายลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาต ชุดนักเรียน เป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ส่วนการรับประมูลงานตัดชุดเครื่องแบบหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่ตนได้มีการโพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตนเองรับว่าตนเองได้กระทำจริง
ผู้ต้องหาโพสต์ภาพกับหน่วยงานรัฐ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้ต้องหาโพสต์ภาพกับหน่วยงานรัฐ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
"ครั้งแรกตั้งใจจะให้ผลกำไรคืนแก่ผู้เสียหายตามที่ได้มีการประกาศไว้ แต่เนื่องจากตนไม่สามารถยื่นประมูลงานจากหน่วยงานราชการมาทำได้ ด้วยความโลภที่มีในตัว หากคืนต้นทุนให้แก่ผู้เสียหาย ก็เสียดายเงินทุนที่มีอยู่ในมือ จึงนำเงินที่ผู้เสียหายร่วมลงทุนดังกล่าวคงค้างในบัญชีไว้ก่อน" 

ต่อมาตนเองทนกิเลสความต้องการไม่ได้จึงนำเงินที่มีผู้เสียหายส่งมาร่วมลงทุนดังกล่าว นำไปซื้อรถยนต์หรูยี่ห้อดังต่างๆ เช่น รถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ รุ่น E250, ยี่ห้อ BMW ซีรี่5 รุ่น 520 D, ยี่ห้อฟอร์ด มัสแตง GT5.0, จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยี่ห้อ Triumph รุ่น Rocket 3 R มาใช้ในชีวิตประจำวัน 

เมื่อถึงเวลากำหนดส่งเงินต้นพร้อมกำไรคืนให้แก่ผู้เสียหาย ก็ได้มีการโพสต์เชิญชวนประชาชนอื่นที่สนใจให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการประมูลงานใหม่ เพื่อนำเงินทุนไปจ่ายเป็นเงินต้นและกำไรให้แก่ผู้ที่ลงทุนในโครงการก่อนหน้า แต่เนื่องจากในบางครั้งโครงการประมูลที่เปิดใหม่ไม่มีผู้สนใจร่วมลงทุนมากพอ จึงไม่สามารถนำเงินไปส่งต้นและกำไรให้ผู้ร่วมลงทุนก่อหน้าได้ เป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดี ที่ผ่านมาเริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ช่วงปี 2562
สืบนครบาล รวบหนุ่มหลอกลงทุนประมูลผลิตเสื้อหน่วยงานรัฐ เสียหายกว่า 17 ล้าน สืบนครบาล รวบหนุ่มหลอกลงทุนประมูลผลิตเสื้อหน่วยงานรัฐ เสียหายกว่า 17 ล้าน สืบนครบาล รวบหนุ่มหลอกลงทุนประมูลผลิตเสื้อหน่วยงานรัฐ เสียหายกว่า 17 ล้าน
เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้ว ในราชอาณาจักร"

ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline