svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่รอด! ป.ป.ช.เตรียมตั้งปมสอบ "รัชฎา" ร่ำรวยผิดปกติ

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! ป.ป.ช.เตรียมตั้งปมสอบ "รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ร่ำรวยผิดปกติ เล็งสอบจากเส้นทางการเงิน

29 ธันวาคม 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยกับ "สำนักข่าวเนชั่น" กรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. , ป.ป.ท. และ บก.ปปป. ตรวจค้นและแจ้งข้อหา นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังได้รับร้องเรียนพฤติกรรม เรียกรับเงินและตรวจยึดเงินสดในห้องทำงานร่วม 5 ล้านบาท ว่า กรณีนี้ ป.ป.ช. สามารถตั้งประเด็นสอบสวน เส้นทางเงินของอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ หากพบว่า มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล ในฐานะโฆษก ป.ป.ช.
 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป.ป.ท. และ ตำรวจบก.ปปป. ตรวจค้นห้องทำงาน และแจ้งความดำเนินคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 65 ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”
ไม่รอด! ป.ป.ช.เตรียมตั้งปมสอบ "รัชฎา" ร่ำรวยผิดปกติ

สำหรับ นายรัชฎา จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ แต่ถูกร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมการโยกย้าย จนท. หรือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ มีการเรียกรับค่าตำแหน่งรายละ 200,000 - 500,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์เรียกเก็บหัวคิว เงินงบประมาณค่าใช้จ่ายของหน่วยงานภาคสนาม ป้องกันไฟป่า 30% เรียกเก็บเงินจาก อุทยานแห่งชาติ ต่าง ๆ 18.5% ทำให้มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ผู้ใต้บังคับบัญชา ยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีพฤติการณ์ เรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศ โดยหากหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ที่ถูกเรียกเก็บ ไม่สามารถนำเงินมาจ่าย ให้แก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ ก็จะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งเดิม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา
ไม่รอด! ป.ป.ช.เตรียมตั้งปมสอบ "รัชฎา" ร่ำรวยผิดปกติ

logoline