svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กเด่น” สั่ง ตร.คุมเข้มช่วงปีใหม่ ลดอุบัติเหตุ - จับตางานเคาท์ดาวน์

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. สั่ง ตร.คุมเข้มช่วงปีใหม่ กำชับลดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย คุมเข้มงานเคาท์ดาวน์ ป้องกันคนแออัดเหยียบกันตาย ซ้ำรอยต่างประเทศ

28 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการการจราจร และป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยคาดว่า "ช่วง 7 วันอันตราย" วันที่ 29 ธ.ค. 65 - 4 ม.ค. 66 ที่จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวต่างจังหวัดจำนวนมาก 

โดยเฉพาะวันที่ 29 และ 30 ธ.ค. 65 ขากลับช่วง 3 และ 4 ม.ค. 66 ได้เน้นน้ำให้ตำรวจดูแล และอำนวยความสะดวกการจราจร ให้ประชาชนเกิดความคล่องตัว และลดอุบัติเหตุทางถนน ตามโนบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้า ลดอุบัติเหตุให้ในช่วงเทศกาล ที่ผ่านมาทำได้หลายเทศกาล

และมีการมอบรางวัลให้กับจังหวัด และตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ ที่ลดจำนวนอุบัติเหตุลงได้ โดยไม่ใช่การบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่เชื่อว่า ประชาชนให้ความร่วมมือในการดูแล และเคารพกฎจราจร มีการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย เมาไม่ขับ ก็เชื่อว่า จะทำให้สถิติลดลงและลดความสูญเสีย ทั้งชีวิตและการบาดเจ็บลงได้
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ด้านการเตรียมการ ตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ การออกข้อบังคับรถบรรทุก ในช่วง 7 วันอันตราย ขาไปและขากลับ ห้ามวิ่ง ยกเว้นขออนุญาตและการใช้ช่องทางพิเศษ โดยเฉพาะสายอีสานมอเตอร์เวย์ ยังเปิดปกติ ช่วงสายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ขาออกเปิด 29 - 31 ธ.ค.ส่วนขาเข้าเปิด 1 - 4 ม.ค. เพราะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และใช้ได้ส่วนหนึ่งตามเดิมเหมือนเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการกำชับครั้งสุดท้าย ก่อนเพิ่มความเข้มข้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องของการลดอุบัติเหตุ เนื่องจากการสัญจร ในช่วงของเทศกาลปีใหม่ จะมีรถยนต์เดินทางเข้าออกไม่ต่ำเดิมประมาณ 7.3 ล้านคัน การเดินทางจำนวนมาก ก็จะมีความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ และรถติดต่าง ๆ ได้มีการระดมกำลังสายจราจร และการตั้งจุดตรวจ ประมาณ 50,000 นาย ซึ่งยังไม่รวมสายงานป้องกันและปราบปราม ที่จะต้องไปดูแลส่วนอื่น โดยเฉพาะงาน Countdown 2023 และการดูแลความปลอดภัยทรัพย์สิน และอาชญากรรม จะเป็นอีกงานที่ตำรวจสวนหนึ่งจะมาดูแล
“บิ๊กเด่น” สั่ง ตร.คุมเข้มช่วงปีใหม่ ลดอุบัติเหตุ - จับตางานเคาท์ดาวน์
 

สำหรับการ Countdown 2023 ที่จะจัดขึ้นในหลายพื้นที่ ได้กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย ทะเลาะวิวาท โดยเฉพาะงานใหญ่ ๆ ที่มีคนมาร่วมงานจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดความสูญเสียได้ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างประเทศ จึงกำชับเป็นพิเศษ ตลอดจนป้องกันการก่อเหตุความไม่สงบ ต่าง ๆ ต้องมีการตรวจค้นอาวุธให้เข้มข้น โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จัดงานอีกครั้งปีใหม่
“บิ๊กเด่น” สั่ง ตร.คุมเข้มช่วงปีใหม่ ลดอุบัติเหตุ - จับตางานเคาท์ดาวน์

logoline