svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. เล็งยกระดับคดีจับผับจินหลิง เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. เล็งยกระดับคดีจับผับจินหลิง เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ คาดสัปดาห์นี้ชัดเจน ยันทีมคลี่คลายคดี นครบาล - ตร. ไม่ได้แตกคอ

13 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้า คดีผับจินหลิง โดยผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับ รปภ. ว่า จะมีความเห็นต่างระหว่าง ผบช.น. และ รองผบ.ตร. หรือไม่

โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ตำรวจไม่ได้มีความเห็นแตกต่าง ยอมรับว่า คดีนี้ทุกคนปรารถนาดี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ก็มีความปรารถนาดี ซึ่งคดีนี้คณะทำงานที่ตั้งอยู่มี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน และมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้ากำกับดูแลและรายงานมายังตน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนสาเหตุที่ตอนแรก ที่เป็นข่าวว่า ทำไมถึงแจ้งข้อหาหัวหน้า รปภ. เปิดสถานบริการ เป็นเจ้าของกิจการ จริง ๆ แล้ว ในวันนั้นที่ ผบช.น. เข้าไป ตอนแรกส่วนใหญ่จะพบคนจีน แต่มีหัวหน้า รปภ. มาแสดงตนว่า เป็นผู้ดูแลสถานที่ จึงต้องมีการแจ้งข้อหาเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน 

แต่เมื่อต่อมา มีการประกันตัวในชั้นศาล และมีการการสอบสวนพยานหลักฐานพบว่า ไม่ใช่ผู้ดูแลแท้จริง เมื่อสอบลึกไปก็ทราบว่า ใครเป็นเจ้าของจริง ก็จะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ไม่ได้มีเจตนาที่จะจับแพะ เพียงแต่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง แต่ละขณะไม่เหมือนกัน ต้องมองภาพก่อนว่า คดีจินหลิงเกิดเหตุในพื้นที่นครบาล ทาง ผบช.น. ได้เข้าไปด้วยตัวเอง ตนจึงได้ยกระดับให้เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

ส่วนคดีที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่มีการไปตรวจค้นนอกพื้นที่นครบาล หรือในพื้นที่นครบาล ส่วนหนึ่งจะมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม ไปช่วยขยายผลกับทาง สอท. ส่วนภาพรวมในการสืบสวนในที่ต่าง ๆ มีทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ควบคุม นำจิ๊กซอมารวมกัน ส่วนไหนที่เป็นคดีเกี่ยวเนื่องกับคดีจินหลิง ก็จะเป็นทาง ผบช.น. หากเกี่ยวเนื่องกับคดีอื่นต่าง ๆ อาจจะมีการเพิ่มเติม ในคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนต่อไป 

 

ภาพการบุกจับจินหลิงผับของทางตำรวจนครบาล
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีความคืบหน้าเพิ่มเติมในช่วง 1 - 2 วันนี้ มีหลักฐานเพิ่มเติมว่า อาจจะมีการ กระทำความผิดที่เกิดขึ้น เป็นคณะบุคคลที่มาจากต่างประเทศ ทางคณะทำงานของนครบาล ได้พิจารณาแล้ว อาจจะเข้าข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 

ทั้งนี้ หากมีการพิจารณาแล้วว่าเข้าข่าย ก็จะเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา หากมีความเห็นชอบตรงกัน ผู้รับผิดชอบจะเป็นอัยการสูงสุด เป็นการทำงานตามข้อเท็จจริง มาประกอบเป็นไปตามพยานหลักฐาน เป็นช่วง ๆ ขณะนี้ยังมีการสอบปากคำไปเรื่อย ๆ มั่นใจว่าไม่มีมวยล้มแน่นอน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ก็จะเป็นคดีนอกราชอาณาจักรไปโดยปริยาย เพราะมีคณะบุคคลกระทำความผิด อาจจะมีการวางแผน ตระเตรียมเชิญชวนให้มาเที่ยวเมืองไทย มาทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่อยากลงไปในรายละเอียด เพราะเป็นการตีความ ใช้ดุลยพินิจ ทั้งนี้ถ้ามีความเห็นว่า เข้าข่ายก็จะเสนออัยการสูงสุดต่อไป 
 

ยืนยันว่าการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ทำงานเข้าขากันอยู่แล้ว เพราะตนลงไปกำกับดูแลด้วยตัวเอง และชี้แจงถึงการตั้งข้อหากับหัวหน้า รปภ.ว่า เป็นข้อเท็จจริงในแต่ละช่วง และไม่เคยเกิดคดีลักษณะนี้ขึ้น ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนไทย เมื่อมีคนไทยมาแสดงตน ก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาไปก่อน แล้วค่อยว่ากันไปตามข้อเท็จจริง 
 

 

ผบ.ตร. เล็งยกระดับคดีจับผับจินหลิง เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ
 

logoline